Skip to main content
sharethis

รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารม้าที่ 1 จ.เพชรบูรณ์ เชิญแกนนำกลุ่ม คนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ เข้าพูดคุย ขออย่าไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตี แนะให้ยื่นเรื่องผ่านศูนย์ดำรงธรรมแทน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2559 พ.อ.จิรเดช กมลเพ็ชร รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารม้าที่ 1 จ.เพชรบูรณ์ ได้เชิญแกนนำกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ไปพูดคุยภายในห้องประชุมของกองพลทหารม้าที่ 1 หรือค่ายพ่อขุนผาเมือง โดยเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือ ไม่ให้ชาวบ้านไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่กรุงเทพฯ แต่ให้ยื่นผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัดแทน

เจ้าหน้าที่ทหารได้ส่งหนังสือเชิญไปยังแกน นำกลุ่มคัดค้านเหมืองแร่ในเพชรบูรณ์จำนวน 2 คน ล่วงหน้า โดยหนังสือเชิญระบุว่าเป็นการเชิญมาหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการขุดเจาะ สำรวจหาแหล่งแร่ในพื้นที่ตำบลยางงาม จ.เพชรบูรณ์ ขณะเดียวกัน ยังการเชิญแกนนำกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 1 คน มาร่วมพูดคุยด้วยพร้อมกัน  

สุเทพ นนทะโคตร สมาชิก อบต.ยางงาม และแกนนำกลุ่มคัดค้านเหมืองแร่ ระบุว่านอกจาก พ.อ.จิรเดช แล้วยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมพูดคุยด้วย รวมแล้วกว่า 10 คน แต่ไม่มีตัวแทนจากบริษัทเอกชนที่จะเข้ามาสัมปทานเหมืองแร่ในพื้นที่ โดยสังเกตเห็นการทำป้ายชื่อของตัวแทนบริษัทตั้งไว้ แต่ไม่เห็นบุคคลใดมา ทำให้เป็นการพูดคุยฝ่ายเดียว

สุเทพกล่าวว่าประเด็นที่ทางเจ้าหน้าที่ ทหารขอความร่วมมือ คือหากชาวบ้านจะมีการร้องเรียนเรื่องต่างๆ ขอให้ยื่นมาที่ศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัด ไม่อยากให้มีการไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล หรือเข้าไปในกรุงเทพฯ เพราะจะมีการส่งเรื่องกลับมาที่ทางจังหวัดอยู่ดี แม้ทางแกนนำชาวบ้านจะพยายามชี้แจงว่าการยื่นเรื่องต่างๆ ภายในจังหวัดมักไม่ค่อยคืบหน้า โดยเล่าถึงประสบการณ์การไปยื่นร้องเรียนเรื่องการคอรัปชั่นในท้องถิ่นแก่ ศูนย์ดำรงธรรม ก็แทบไม่มีความคืบหน้าจนถึงปัจจุบัน แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันว่าอยากให้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่างๆ ภายในจังหวัด

สุเทพระบุด้วยว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เปิด โอกาสให้ชี้แจงเรื่องผลกระทบและข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการทำ เหมืองแร่ โดยรวมการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง ไม่ได้มีการข่มขู่ แต่เดิมชาวบ้านอยากจะไปยื่นหนังสือร้องเรียนกับรัฐบาล จากการขอความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ก็ทำให้ต้องมาทบทวนการเคลื่อนไหวต่อไป

สำหรับ กลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ได้เคลื่อนไหวรณรงค์คัดค้านการสำรวจและขุดเจาะเหมืองแร่ในพื้นที่จังหวัด เพชรบูรณ์ ทั้งในอำเภอเมือง อำเภอหนองไผ่ และอำเภอชนแดน เข้มข้นขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยมีทั้งการอบรมความรู้เรื่องเหมืองกับชุมชน การติดป้ายและสติ๊กเกอร์คัดค้านในพื้นที่ รวมทั้งการถ่ายรูปยกมือไขว้เป็นรูปกากบาท แสดงสัญลักษณ์ถึงการไม่เอาเหมืองแร่ลงในโซเชียลมีเดีย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net