Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา Thaisvoicemedia ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ นายโกวิท โพธิสาร และ น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ พนักงานสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส เกี่ยวกับภารกิจของสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ในฐานะสื่อสาธารณะแห่่งแรกของประเทศไทย โดยเขามองว่า ไทยพีบีเอสถูกมองว่าเป็น ทีวี.เอ็นจีโอ ก็ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่ง ทีวีช่องนี้ตั้งขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่ให้กั­บคนชายขอบที่ไม่เคยมีพื้นที่ในสื่อกระแสหลักมาก่อน ทำให้เสียงของเขามีความหมาย และต่อรองกับอำนาจรัฐได้มากขึ้น ส่วนจะบอกว่า ผลสำเร็จของการมีทีวีสาธารณะในประเทศไทย มีอะไรบ้าง เป็นเรื่องที่จะต้องประเมิน ผลที่ชัดเจนอาจต้องใช้เวลา แต่อย่างน้อยเชือ่ว่า สามารถสร้างให้พลเมืองมีความเข้มแข็งขึ้น ส่วนบทบาทการสร้างประชาธิปไตยทำได้แค่ไหนน­ั้น เป็นเรื่องที่คนดูต้องประเมิน และเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับไทยพีบีเอส แต่ด้วยบรรยากาศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ไทยพีบีเอสก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้พล­ังประชาธิปไตยมีพื้นที่และนำเสนอได้ อีกทั้งความคิดก้าวหน้าที่จะท้าทายกรอบคิด­แบบจารีต หรืออนุรักษ์นิยมก็มีอยู่บ้าง แต่เนื่่องด้วยภารกิจของไทยพีบีเอสมีมาก จึงขึ้นอยู่กั้บผู้บริหารว่าจะจัดสรรเวลา และรายการอย่างไรถึงจะสามารถตอบสนองทุกกลุ­่มได้อย่างดีที่สุด และเป็นธรรมที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net