Skip to main content
sharethis
นำตัว 2 ผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ระดมเจ้าหน้าที่ 600 นายรักษาความปลอดภัย
 
26 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. นำตัวนายอาเดม คาราดัก และนายเมียไลรี ยูซูฟู 2 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร มาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนนำไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่บริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ โดยตำรวจและทหารเตรียมความพร้อมในการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนไปทำแผนประกอบคำสารภาพอย่างละเอียด โดยจัดกำลังตำรวจ 4 กองร้อย รวม 600 นาย แยกไปประจำจุดต่างๆ ที่จะนำผู้ต้องหาทั้งสองคนไปทำแผนฯ เช่น ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ หัวลำโพง และสวนลุมพินี หลังนายอาเดม ยอมรับว่าเป็นชายเสื้อเหลืองมือระเบิดราชประสงค์
 
ทั้งนี้ ผบ.ตร.ยืนยันนายอาเดม เป็นชายเสื้อเหลืองที่ก่อเหตุระเบิดจริง โดยมีหลักฐานสำคัญคือภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณห้องน้ำสวนลุมพินี ซึ่งนายอาเดมเข้าไปเปลี่ยนเสื้อเหลืองเป็นเสื้อสีเทา อีกทั้งก่อนหน้านี้มีการนำนายอาเดมไปชี้จุดต่างๆ ตามคำรับสารภาพมาแล้ว และคำให้การของนายอาเดมและนายยูซูฟู ก็สอดคล้องกับการสอบปากคำที่ผ่านมาทั้งหมด
 
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุเจ้าหน้าที่มั่นใจในหลักฐานและสำนวนคดีระเบิดแยกราชประสงค์
 
ด้านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานวันเดียวกันนี้ (26 ก.ย.) ว่าพลตำรวจโทประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า การนำตัวนายอาเดม คาราดัก และนายเมียไรลี ยูซูฟู 2 ผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ณ จุดเกิดเหตุบริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งจะแยกผู้ต้องหาเพื่อทำแผนคนละจุด โดยนายอาเดม จะอยู่ที่บริเวณศาลท้าวมหาพรหม ส่วนนายเมียไรลี จะอยู่ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ฝั่งหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล เพื่อดูว่าจุดที่ผู้ต้องหาอยู่ใกล้กันที่สุดคือจุดใด และสังเกตพฤติกรรมการก่อเหตุ รวมทั้งการสื่อสารกันของผู้ต้องหา หลังจากนั้น ตรวจสอบเส้นทางขากลับของนายอาเดม ซึ่งหลังก่อเหตุได้เดินไปขึ้นรถจักรยานยนต์รับจ้าง บริเวณแยกปากซอยมหาดเล็กหลวง 1 และมุ่งหน้าไปสวนลุมพินี ส่วนนายเมียไรลี เดินเท้าไปสะพานประตูน้ำ เพื่อทิ้งโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่อีกชุดรอทำแผน และค้นหาโทรศัพท์ขึ้นมา หลังจากนั้นจะนำตัวผู้ต้องหาไปยังสถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งเป็นจุดแลกเปลี่ยนกระเป๋าระเบิด และตรวจสอบเส้นทางว่าผู้ต้องหานัดพบกันอีกครั้งที่ใด เบื้องต้นคาดว่าเป็นอพาร์ทเมนย่านมีนบุรี ซึ่งตำรวจมีความมั่นใจในหลักฐานและสำนวน รวมทั้งได้ขอหมายจับเพื่อดำเนินคดีโดยศาลทหารแล้ว ซึ่งขณะนี้สามารถเชื่อมโยงว่าผู้ต้องหาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิด และการเสียชีวิตที่บริเวณศาลท้าวมหาพรหม ส่วนประเด็นที่นายเมียไรลี เป็นคนกดระเบิดหรือไม่นั้น พนักงานสอบสวนจะสอบสวนเพื่อความชัดเจน และหากผู้ต้องหารับสารภาพ จะนำตัวไปทำแผนที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net