Skip to main content
sharethis

25 ก.ย. 2558 ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วานนี้(24 ก.ย.58) อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารได้ขายหุ้นบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ทั้งหมดที่ถืออยู่จำนวน 9.09 ล้านหุ้น ให้แก่สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยมีราคาขายอยู่ที่หุ้นละ 491.76 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาต้นทุนที่ธนาคารได้ซื้อมา และสูงกว่าราคาบนกระดานที่ 476 บาท/หุ้น ทำให้บริษัทได้รับเงินจากการขายหุ้นดังกล่าวราว 4.47 พันล้านบาท

สำหรับวัตถุประสงค์ของการขายหุ้นดังกล่าวเพื่อนำมาใช้เป็นเงินที่ชดเชยในการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญจากกรณี บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ที่เป็นลูกหนี้ของธนาคารฯ ประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนักจากการลงทุนในโรงถลุงเหล็กที่ประเทศอังกฤษ (SSI UK) ทำให้ธนาคารต้องมีการตั้งสำรองของมูลหนี้ดังกล่าวราว 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท และจะมีการตั้งเต็ม 100% ภายในเดือนนี้ ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำชับมา

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เกรียง วงศ์หนองเตย รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดการเงินและบริหารการเงิน ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือเอสซีบี ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ของเอสซีบี เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีมติให้มีการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือเอสซีจี ที่ได้ถือครองอยู่ให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำนวนทั้งสิ้น 9,070,600 หุ้น โดยราคาที่จำหน่านั้นเป็นราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 5 วันทำการของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคำนวนได้เท่ากับ 491.83 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ สัดส่วนการถือหุ้นของเอสซีบีใน บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย ก่อนที่จะมีการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ อยู่ในสัดส่วนร้อยละ 0.76 ซึ่งคาดขายหุ้นในครั้งนี้ คาดว่าเอสซีบี จะได้เงินประมาณ 4,461 ล้านบาท

สัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SCB และ SCC ข้อมูลจาก www.set.or.th 25 ก.ย.2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net