Skip to main content
sharethis

7 ก.ย. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งคืนหนังสือเดินทางและอนุญาตให้ ควาน ฮอก จุน นักข่าวฮ่องกง ประจำสำนักข่าวดิ อินนิเชี่ยม มีเดีย ฮ่องกง (The Initium Media Hongkong) ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองตามมาตรา 15 พระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทยได้

หลังรายงานตัวต่อศาลเป็นครั้งแรก ตามกำหนดนัดในวันนี้ ควาน ฮอก จุน ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตเดินทางออกราชอาณาจักร และขอคืนหนังสือเดินทางต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ โดยให้เหตุผลว่าตนเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อทำข่าวการระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 58 เนื่องจากมีคนฮ่องกงบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว โดยทางสำนักงานจึงได้มอบเสื้อเกราะซึ่งมีคำว่า PRESS ไว้ให้ใช้เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ในประเทศไทยไม่ปลอดภัย แต่เมื่อตนจะเดินทางกลับประเทศกลับถูกควบคุมตัวไว้ในวันที่ 23 ส.ค. 58

ต่อมาศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างสอบสวน โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และให้ยึดหนังสือเดินทางของตนไว้ แต่เนื่องจากตนมีอาชีพนักข่าวหากไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ย่อมกระทบต่อหน้าที่การงาน และตนยังอยู่ในฐานะผู้ต้องหาย่อมต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ การที่ศาลอนุญาตให้ตนเดินทางออกนอกประเทศได้ จะทำให้ตนยังสามารถรักษาหน้าที่การงานและสามารถหาค่าใช้จ่ายในคดีได้

ทั้งนี้ ควาน ฮอก จุน มีความประสงค์จะต่อสู้คดีเพราะเห็นว่าเป็นคดีไม่ร้ายแรงและหากหลบหนีก็จะมีผลต่ออาชีพนักข่าวซึ่งต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ

สำหรับคดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสอบสวน เนื่องจากพนักงานสอบสวนให้เหตุผลในคำร้องขอฝากขังครั้งที่สองว่า ยังมีพยานบุคคลที่ต้องสอบสวนอีกสามปาก และอยู่ระหว่างการรอผลตรวจของกลาง รวมถึงตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือผู้ต้องหา โดยศาลอนุญาตให้พนักงานสอบสวนฝากขังต่อในระหว่างวันที่ 5-16 ก.ย. 58

อย่างไรก็ดี วันนี้ศาลได้สั่งคืนหนังสือเดินทางและอนุญาตให้ ควาน ฮอง จุน สามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรได้โดยต้องกลับมารายงานตัวต่อศาลอีกครั้งในวันที่ 17 ก.ย. 58

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net