Skip to main content
sharethis
"สิระ เจนจาคะ" สปช. ศิษย์พระเอกพุทธอิสระ ระบุไม่เบี้ยวเตรียมคืนเงินเดือน สปช. 1.7 ล้านบาท พรุ่งนี้ พร้อมลุยฟ้อง 'วันชัย-อมร' โทษฐานที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์ ภายหลังจากที่ทั้ง 2 คนประกาศชัดเจนว่าจะโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ
 
6 ก.ย. 2558 เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่านายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงว่า ตนพร้อมจะคืนเงินเดือนและสวัสดิการจากดำรงตำแหน่ง สปช. จำนวน 1.7 ล้านบาท ให้กับรัฐในวันที่ 7 กันยายนนี้  เพราะไม่ได้เบิกเงินมา และไม่คิดว่าที่ประชุม สปช.จะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ตลอด 11 เดือนที่ผ่านมา สมาชิกทั้ง 247 คน ร่วมกันคิดร่วมกันทำมาตลอด แต่กลับลืม กลายเป็นร่างรัฐธรรมนูญปาหี่ ทำเอง คิดเอง คว่ำเอง รัฐต้องเสียเงิน 1,000 ล้านบาทจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อกลายเป็นเศษกระดาษ เป็น สปช.ที่ทำงานล้มเหลว ปฏิรูปก็ไม่สำเร็จ ร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่สำเร็จ กลายเป็น สปช.ที่มีตราบาป
 
“ผมยินดีคืนเงิน 1.7 ล้านบาท และขอให้ สปช.ที่ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญรับผิดชอบในสิ่งที่ทำด้วย เพราะผมเสียใจที่สุดที่ผลักดันร่างรัฐธรรมนูญที่นักการเมืองกลัวที่สุด แต่เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ดีกับประชาชนที่สุด แต่ประชาชนก็ไม่มีโอกาสได้อ่านสักตัว จึงอยากให้ประชาชนจดจำรายชื่อผู้ที่โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไว้ให้ดี รอดูว่าคนพวกนี้จะกลับเข้ามาเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อหรือไม่ เพราะเท่าที่ผมรู้มาการโหวตคว่ำครั้งนี้มีการล็อบบี้กันอย่างรุนแรงมาก”นายศิระ กล่าว
 
นายศิระ กล่าวต่อว่าการโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งตนคิดว่ามี 4 เหตุผลด้วยกัน คือ 1.มีคนออกมาประกาศว่าจะคว่ำตั้งแต่ก่อนยังไม่เห็นร่างรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ 2.มีคนออกมายอมรับว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้ดี แต่กลัวความขัดแย้งจึงต้องโหวตคว่ำร่าง 3.มี 2 สปช.เดินสายล็อบบี้โดยอ้างว่ามีคำสั่งมาจากผู้ใหญ่ และ 4.มีคนหมั่นไส้จึงโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ตนจะเดินหน้าฟ้องร้องนายวันชัย สอนศิริ และนายอมร วาณิชวิวัฒน์ สมาชิกสปช. โทษฐานที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์ด้วย ภายหลังจากที่ทั้ง 2 คนประกาศชัดเจนว่าจะโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net