Skip to main content
sharethis

26 ส.ค. 2558 พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงสายวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ 4 นายเดินทางไปที่บ้าน โดยเขาคาดว่าน่าจะเป็นทหารจาก ปตอ. พัน 5 หน่วยเดียวกันกับที่ไปพบธนาพล อิ๋วสกุล ที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันเมื่อวานนี้

พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ทหารที่มาบอกว่านายให้แวะมาเยี่ยม ทั้งนี้ มีการถ่ายรูปและชวนคุย ซึ่งเขามองว่าเป็นปฏิบัติการจิตวิทยา โดยตอนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ทหารบอกกับเขาว่าได้จัดกิจกรรมกับประชาชนและมีผู้บอกว่าอยากให้นับหนึ่งกันใหม่ เพื่อจะได้เดินหน้ากัน ซึ่งเขาเองก็ไม่ได้พูดตอบอะไรและไม่ค่อยได้คุยกับเจ้าหน้าที่เท่าไหร่

ทั้งนี้ พันธ์ศักดิ์ เล่าว่า ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบวนเวียนมา 3-4 ครั้ง ซึ่งส่วนตัวก็รู้สึกเฉยๆ เพราะตนเองมีคนในครอบครัวเป็นทหาร ตำรวจ ก็รู้ว่าเขาทำเพราะได้รับคำสั่งมา

ก่อนหน้านี้ พันธ์ศักดิ์ เคยถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ จากกิจกรรมโปรยใบปลิวเรียกร้องความเป็นธรรมกับศาลประชาชน ร่วมกับกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมปี 2553 และถูกดำเนินคดีในศาลทหารด้วยข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 จากกิจกรรมเลือกตั้งที่ (รัก) ลัก และข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ความผิดฐานปลุกปั่นยั่วยุตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3)  กรณีวางแผนเดินเท้าเรียกร้องความยุติธรรมมาฟังคำสั่งฟ้องในคดีเลือกตั้งที่ (รัก) ลัก โดยศาลทหารให้ประกันตัวทั้งสองคดี ด้วยหลักทรัพย์เป็นเงินสดคดีละ 70,000 บาท
 
นอกจากนี้ เขา และพวกซึ่งเป็นกลุ่มพลเมืองโต้กลับ รวม 15 คน ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับคนที่เหลือที่ประกอบด้วย พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ในข้อหาร่วมกันใช้กำลังขู่เข็ญประทุษร้ายและล้มล้างเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ อันเป็นความผิดฐานกบฏ และยังได้ออกคำสั่งในนามคสช.หลายฉบับ อันเป็นการละเมิดสิทธิ์และเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน ทำให้โจทก์ทั้ง 15 คนได้รับความเสียหาย จึงขอให้ลงโทษจำเลยทั้งห้า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91, 113 และ 114 แต่ศาลไม่รับฟ้อง พวกเขาจึงอุทธรณ์คำสั่งของศาลอาญา เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net