Skip to main content
sharethis

ศาลทหารมีคำสั่งให้ประกันตัว 'หลิน' รินดา ปฤชาบุตร หญิงเสื้อแดงผู้ต้องหาคดีโพสต์ข้ความ 'หมิ่นประยุทธ์' ในวงเงินประกันหนึ่งแสนบาท ตามคำร้องของทนาย โดยมีความเห็นว่า ผู้ต้องหาไม่น่าจะหลบหนีประกอบกับมีภาระต้องเลี้ยงดูบุตร 2 คน แต่มีเงื่อนไข ห้ามยุยงปลุกปั่นเคลื่อนไหวทางการเมืองและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 

13 กรกฎาคม 2558  นส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องขอประกันตัว 'หลิน' รินดา ปฤชาบุตร ผู้ต้องหาคดี 116 (ยุยงปลุกปั่น) จากการโพสข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พลเอก ประยุทธ์ ได้โอนเงินหนึ่งหมื่นล้านบาทไปประเทศสิงคโปร์

เวลาประมาณ 12.00 น. ศาลทหารได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา ด้วยหลักทรัพย์เป็นเงินสด 100,000บาท โดยให้เหตุผลว่า

"พิจารณาแล้วเห็นว่าจากหลักฐานในสำนวนสอบสวนไม่ปรากฎว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น นอกจากนี้ผู้ต้องหายังมีที่อยู่หรือภูมิลำเนาเป็นหลักแหล่ง มีภาระรับผิดชอบต้องเลี้ยงดูบุตรที่อยู่ในวัยเรียน 2 คน ไม่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ประกอบกับพนักงานสอบสวนไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว"

ซึงมีความต่างจากคำสั่งศาลในการไม่ให้ประกันตัวครั้งแรกในวันศุกร์ที่10 กรกฎาคม 2558 ว่า

"ศาลมีคำสั่งไม่อนุมัติให้ประกันตัวรินดาโดยให้เหตุผลว่า แม้พนักงานสอบสวน ผู้ร้องไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว แต่เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาถูกจับกุมในคดีความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากปล่อยชั่วคราวอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง"

อนึ่งการให้ประกันตัวครั้งนี้ศาลระบุเงื่อนไขว่า ห้ามไม่ให้ผู้ต้องหากระทำการยุยงปลุกปั่น เคลื่อนไหว หรือแสดงความเห็นทางการเมือง และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ในการยื่นคำร้องขอประกันตัวได้มี นายรังสิมัน โรม และนายรัฐพล ศุภโสภณ 2 ใน14 นักศึกษา จากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) อดีตผู้ต้องขัง ม.116 ที่ 'หลิน' รินดา ปฤชาบุตร เคยไปชูป้ายให้ปล่อยตัวพวกเขาโดยไม่มีเงื่อนไขมารอฟังคำสั่งศาลด้วย

'หลิน' รินดา ปฤชาบุตร ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวได้โดนเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจทหารในและนอกเครื่องแบบบุกเข้าทำการจับกุมที่บ้านพักย่านรังสิต ในช่วงบ่ายของวันพุธที่ 8 ก.ค. 58 และถูกนำตัวมาแถลงข่าวในวันศุกร์ที่ 10 ก.ค.เวลาประมาณ 10.00น. ก่อนถูกนำตัวขออำนาจฝากขังต่อศาลทหารในวันเดียวกัน

คาดการณ์ว่า  'หลิน' รินดา ปฤชาบุตร จะได้รับการปล่อยตัววันนี้ที่ ทัณฑสถานหญิงกรุงเทพ 

ขณะที่วันนี้(13 ก.ค.58) แคมเปญรณรงค์ถึง คสช.และศาลทหาร เรียกร้องให้สิทธิการประกันตัว 'รินดา' ใน change.org มีผู้สนับสนุนแล้ว 668 คน โดยแคมเปญระบุว่า 

1.     การโพสต์ต่อของเธอเบา ไม่กระทบความมั่นคง : สิ่งที่เธอโพสต์ต่อดังกล่าวนอกจากจะไม่ร้ายแรงหรือกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ เนื่องจากขณะนี้(19.00 น. 10 ก.ค.58)ข้อความที่เธอโพสต์ต่อดังกล่าวมีผู้แชร์ต่อเพียง 50 แชร์และ 50 ไลค์เท่านั้นแล้ว ซึ่งถือว่ามีผู้รับรู้น้อยมาก รัฐเองก็มีเครื่องมืออื่นการแก้ปัญหา เช่น การชี้แจงต่อสื่อมวลชนเพื่อสร้างความเข้าใจต่อสาธารณะชนได้
 
2.     พลเรือนต้องไม่ขึ้นศาลทหาร : การนำพลเรือนขึ้นศาลทหารนั้นเป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 4 ที่ระบุว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาค บรรดาที่ชนชาวไทยเคยได้รับการคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว ย่อมได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญนี้"
 
เนื่องจาก  "พันธกรณีระหว่างประเทศ" ที่ระบุไว้ย่อมหมายถึงตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข้อ 14 (5) ที่ไทยได้ให้พันธกรณีไว้ ก็ระบุว่า “บุคคลทุกคนที่ต้องคำพิพากษาลงโทษในความผิดอาญา ย่อมมีสิทธิที่จะให้คณะตุลาการระดับ เหนือขึ้นไปพิจารณาทบทวนการลงโทษและคำพิพากษาโดยเป็นไปตามกฎหมาย” หรือ สิทธิที่จะอุทธรณ์การลงโทษ นั่นเอง ซึ่งศาลทหารไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว
 
3.     การไม่ให้สิทธิการปล่อยตัวชั่วคราวหรือการประกันตัว นอกจากขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังทำลายหลักประกันความยุติธรรมอีก เพราะเป็นการลงโทษผู้ต้องหาก่อนมีการพิพากษาและยังเป็นการตัดโอกาส ลดทอนความสามารถในการต่อสู้คดีของผู้ถูกกล่าวหา เราอาจไม่สามารถรู้ได้เลยว่าผู้ต้องหาที่ถูกขังอยู่หากเธอจะแพ้คดี แพ้เพราะเธอทำผิดจริงหรือแพ้เพราะเธอถูกทำให้ด้อยความสามารถในการสู้คดีเนื่องจากถูกขังอยู่
 
ดังนั้นเราจึงขอเรียกร้องดังนี้
 
1.     ยุติการดำเนินคดีกับคุณรินดา
 
2.     ยุติการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร
 
3.     หรือขั้นต่ำสุดคือให้คุณรินดาได้สิทธิในการประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net