Skip to main content
sharethis

28 มิ.ย. 2558 ต่อกรณี 14 นักศึกษา นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา เครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักศึกษาทันที โดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมเชื่อว่าการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง รังแต่จะสะสมความขัดแยงให้ลึกขึ้นกว่าเดิม และประเทศไม่สามารถปฏิรูปได้ในบรรยากาศแบบนี้ รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

00000

แถลงการณ์

ปล่อยตัวทันที โดยไม่มีเงื่อนไข

เครือข่ายสลัม 4 ภาค เป็นองค์กรชาวบ้าน ที่เคลื่อนไหวให้เกิดการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้าในการเข้าถึงที่ดิน เพื่อที่อยู่อาศัยของคนจน แนวทางในการแก้ปัญหาที่ได้ดำเนินต่อเนื่องมา ในการจัดการที่อยู่อาศัยโดยชุมชน รวมทั้งการเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้เกิดการกระจายการถือครองที่ดิน

แนวทางดังกล่าว มีความต่างกับวิธีคิดในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้น้ารัฐบาลในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อมโยงกับการจับกุมนักศึกษาที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล และมีกิจกรรมในการแสดงออก เพื่อสื่อสารความคิดนี้ ด้วยแนวทางสันติวิธี รัฐบาลกลับเลือกใช้มาตรการที่รุนแรงในการจัดการกับผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการปิดช่องทางการแสดงออก และการนำเสนอปัญหาของประชาชน ที่มีความต่างจากรัฐบาล ซึ่งอาจถูกจับกุม และดำเนินการโดยวิธีเดียวกัน

ในประวัติศาสตร์ กลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มที่เลือกที่จะยืนเคียงข้างคนจน มีอุดมการณ์ที่ต้องการเห็นสังคมที่ดีขึ้น ไม่ต่างจากนักศึกษากลุ่มนี ที่ต้องการเห็นสังคมที่ดีงาม มีประชาธิปไตย ดังนั้นการลงทุนของรัฐบาลโดยใช้ทรัพยากรด้านกำลังคน และงบประมาณมาติดตาม ควบคุม ดำเนินการกับการแสดงความเห็นของกลุ่มต่าง ๆ ตามวิถีประชาธิปไตย และสันติวิธี เป็นการลงทุนที่ไม่เกิดประโยชน์ แทนที่จะนำทรัพยากรเหล่านี้ มาแก้ปัญหาให้ประชาชนจะเกิดประโยชน์ และคุ้มค่ากว่ามาก

เครือข่ายสลัม 4 ภาค เชื่อมั่นในระบบประชาธิปไตย ว่าเป็นระบบที่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ ไม่ใช่การใช้อ้านาจเบ็ดเสร็จในการจัดการปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าแก้ปัญหาความขัดแย้งได้จริง แต่เป็นการสะสมความขัดแย้งที่ลึกขึ้น และยากที่จะคลี่คลายลงได้ และการปฏิรูปไม่สามารถเกิดได้จริงในบรรยากาศนี้

ดังนั้นเครือข่ายสลัม 4 ภาค ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักศึกษาทันที โดยไม่มีเงื่อนไข

ด้วยจิตคาราวะ

เครือข่ายสลัม 4 ภาค

28 มิถุนายน 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net