Skip to main content
sharethis

ในขณะที่มีความกังวลเรื่อง "ภัยคุกคาม" จากรัสเซียและจากกลุ่มก่อการร้าย รมต.กลาโหมของสหรัฐฯ ซึ่งกำลังเดินทางไปเยือนประเทศแถบยุโรปก็ประกาศว่าจะส่งอาวุธหนักส่วนหนึ่งไปยังประเทศพันธมิตรนาโต้แถบยุโรป ทำให้ผู้สังเกตการณ์หวั่นจะเกิดความตึงเครียดแบบสงครามเย็น

 

24 มิ.ย. 2558 กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าพวกเขามีแผนการส่งกองกำลังรถถังและอาวุธหนักอื่นๆ เข้าไปในประเทศแถบยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเพื่อเป็นการคุ้มกันกลุ่มประเทศพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (NATO) ที่รู้สึกไม่สบายใจจากสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็น "ภัยคุกคาม" จากรัสเซียและกลุ่มก่อการร้าย

แอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวที่กรุงทาลลินน์ ประเทศเอสโตเนีย ว่าทางการสหรัฐฯ จะส่งยานเกราะต่อสู้ทหารราบและส่งปืนใหญ่ไปประจำที่ประเทศแถบคาบสมุทรบอลติก ได้แก่ เอสโตเนีย ลิทัวเนีย และลัตเวีย รวมถึงประเทศอื่นๆ อย่าง บัลแกเรีย โรมาเนีย และโปแลนด์ ซึ่งตกลงให้มีการวางกำลังยุทโธปกรณ์เหล่านี้ ในขณะที่ยุทโธปกรณ์อีกบางส่วนจะถูกจัดวางกำลังไว้ในเยอรมนี โดยการวางกำลังอาวุธในแต่ละประเทศมีมากพอจะสนับสนุนกำลังทหารของแต่ละประเทศนั้นๆ ราว 150-750 นาย

สำนักข่าวคอมมอนดรีมส์ระบุว่าก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเคยมีข่าวลือเรื่องการเคลื่อนกำลังพลของสหรัฐฯ จากคำให้การของเจ้าหน้าที่ทหารในสหรัฐฯ ผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่เปิดเผยว่าเป็นการเรียกความมั่นใจกลุ่มประเทศนาโต้ในช่วงที่มีการข่มขู่จากรัสเซียและมีความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐฯ มีผู้สังเกตการณืมองว่าจะทำให้เกิดความตึงเครียดแบบยุคสงครามเย็น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กลาโหมของรัสเซีย ยูริ ยาคุบอฟ เคยกล่าวตอบโต้หลังมีข่าวลือเรื่องการเคลื่อนกำลังของสหรัฐฯ ว่าการกระทำของพวกเขาเป็นการกระทำที่ "ก้าวร้าวที่สุด" ของสหรัฐฯ และนาโต้นับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

อย่างไรก็ตาม รมต.กลาโหม สหรัฐฯ กล่าวว่าเขาจะจัดการปัญหาของรัสเซียโดยไม่ใช้ "ตำราจากสงครามเย็น" แต่จะอาศัยทั้งเครื่องมือที่เป็นการทหารและไม่ใช่การทหารในการตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ที่รัสเซียผนวกรวมดินแดนแคว้นไครเมียเมื่อปีที่แล้ว

ในช่วงที่คาร์เตอร์เดินทางเยือนประเทศแถบยุโรปในช่วงสัปดาห์นี้เขายังได้ประกาศอีกว่าสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่นด้านข่าวกรองและการสอดแนม การปฏิบัติการพิเศษ การขนส่ง การลำเลียงอากาศยาน ให้กับ "กองกำลังตอบโต้เร่งด่วน" ของนาโต้ ซึ่งจะมีปฏิบัติการเมื่อมีวิกฤติในภูมิภาคดังกล่าว

การประกาศส่งกองกำลังในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มประเทศนาโต้ในยุโรปตะวันออกเริ่มต้นการซ้อมรบเพื่อ "แสดงความพร้อมในการเผชิญหน้ากับรัสเซีย" โดยช่วงสัปดาห์นี้คาร์เตอร์จะยังคงเดินสายพบปะกับรัฐมนตรีกลาโหมในยุโรปเพื่อหารือในเรื่องการยกระดับทางการทหารด้วย

 

เรียบเรียงจาก

White House Confirms Plans to Bring Tanks, Heavy Weaponry to Russia's Door, CommonDreams, 23-06-2015
 

US to Position Tanks, Artillery in Several European Countries, Voice of America, 23-06-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net