พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า 'ตั้ง อาชีวะ' ไม่ใช่คนไทยแล้ว เพราะหนีออกจากเมืองไทย

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยอมรับว่าทางการนิวซีแลนด์อาจเข้าใจยาก กรณีขอให้ส่ง 'ตั้ง อาชีวะ' กลับไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากนิวซีแลนด์ใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชน แต่เรื่องนี้ปล่อยปละละเลยไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (แฟ้มภาพ/เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

ตามที่ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังทางการนิวซีแลนด์ เพื่อพิจารณาส่งตัว "เอกภพ เหลือรา" หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ต่อมา เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 19 มิ.ย. เว็บไซต์ข่าวสด รายงานความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีการประสานขอตัว "เอกภพ เหลือรา" หลังมีกระแสข่าวว่าทางการนิวซีแลนด์ จะไม่ส่งตัวกลับมาเพราะถือเป็นคดีทางการเมือง โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ขณะนี้นิวซีแลนด์ยังไม่ได้ตอบมา ซึ่งก็แล้วแต่เขา ถ้าจะตอบก็ตอบมา บางทีเขาก็เข้าใจยาก ในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะกฎหมายนี้เขาไม่มี ส่วนใหญ่เขาใช้กฏหมายสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก แต่บ้านเราก็คือบ้านเรา ฉะนั้นเมื่อมันหนีไปข้างนอก ก็แสดงความว่ามันไม่ใช่คนไทยแล้ว ก็อยู่เมืองไทยไม่ได้ อย่างไรก็ตามเราได้ประสานไปยังทุกประเทศที่มีผู้หลบหนี รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าเขาจะจับมาส่งหรือไม่

“เราไม่ได้ปล่อยปละละเลยหรอกนะ มันปล่อยปละไม่ได้ ทางกระทรวงยุติธรรมเขาดำเนินการแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ทำไป แต่ปัญหาไม่ใช่ว่าสั่งวันนี้แล้วเขาจะส่งกลับมาวันนี้ มันไม่ได้ โจรวันนี้ยังจับได้ไม่หมดเลย ในประเทศยังตามจับกันอยู่เลย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท