Skip to main content
sharethis

ปม ผู้ตรวจสอบพิเศษUN ร้องไทยหยุดใช้ม.112 ปิดกั้นการวิจารณ์ กต. แจง ม.112 ไม่ได้ขัดแย้งกับ กม.ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เหตุการใช้สิทธิเสรีภาพ ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่กระทบความสงบและละเมิด สิทธิหรือชื่อเสียงของผู้อื่น ขณะที่ ผบ.ทบ.เผย 'บิ๊กป้อม' ประสานลาวส่งผู้ร้ายข้ามแดน คดีม.112


 
 

8 ก.พ.2560 จากกรณีวานนี้ (7 ก.พ.60) ผู้ตรวจสอบพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก เดวิด เคย์ เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ ในประเทศไทย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ต่อมาวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ได้ชี้แจง 5 ข้อ ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวง ดังนี้  

1. สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันหลักของชาติที่สร้างความมั่นคงเป็นปึกแผ่น ประชาชนชาวไทยเคารพเทิดทูนและผูกพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์มาอย่างยาวนานกว่า 700 ปี ถึงปัจจุบัน ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์คงมีบทบาทสำคัญยิ่งในการเป็นศูนย์รวมที่หล่อหลอมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชนในชาติ การที่ไทยหรือชาติใด ๆ จะตรากฎหมายที่เหมาะสมเพื่อการปกป้องคุ้มครองสถาบันฯ ที่มีคุณูปการยิ่งต่อชาติบ้านเมืองจึงเป็นเรื่องปกติสามัญที่ชนในชาติพึงเคารพยึดปฏิบัติ 
 
2. กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นส่วนหนึ่งของประมวลกฎหมายอาญาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จากการกระทำฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรืออาฆาตมาดร้าย ในลักษณะเดียวกับกฎหมายหมิ่นประมาทที่ให้ความคุ้มครองบุคคลทั่วไป เพื่อรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการริดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด นอกจากนั้น ไทยยังมีความเป็นสากลในการให้ความคุ้มครองลักษณะคล้ายคลึงกันต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทของชาติอื่น รวมถึงผู้แทนของรัฐต่างประเทศประจำประเทศไทย ดังปรากฏตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 133 และมาตรา 134 ทั้งนี้ การดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มิได้มีแรงจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด 
 
3. ประเทศไทยเคารพและให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ดี การใช้สิทธิดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่กระทบความสงบเรียบร้อยและสันติสุขในสังคม และต้องไม่ละเมิดสิทธิหรือชื่อเสียงของผู้อื่นตามที่ได้บัญญัติไว้ใน มาตรา 19 (3) ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ดังนั้น การบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงไม่ได้ขัดแย้งกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด 
 
4. การดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมีกระบวนการพิจารณาคดีอันควรแห่งกฎหมาย (due legal process) เหมือนกับคดีอาญาโดยทั่วไป ผู้ที่ถูกพิพากษาให้มีความผิดตามกฎหมายดังกล่าวมีสิทธิเฉกเช่นเดียวกับความผิดอื่น ๆ รวมถึง สิทธิในการอุทธรณ์และขอพระราชทานอภัยโทษ 
 
5. สำหรับกรณี จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ซึ่งถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นั้น คดีดังกล่าวยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลซึ่งเป็นกระบวนการอิสระที่รัฐบาลไม่อาจแทรกแซงได้ ทั้งนี้ จตุภัทร์ เคยได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2559 แต่ต่อมาถูกถอนประกันเนื่องจาก จตุภัทร์ ได้กระทำผิดซ้ำ ซึ่งขัดต่อเงื่อนไขการประกันตัว

ผบ.ทบ.เผย 'บิ๊กป้อม' ประสานลาวส่งผู้ร้ายข้ามแดน คดีม.112

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์รายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการขู่ทำร้ายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า จากกระแสข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจสอบพบว่าเป็นการข่มขู่ทางโซเชียลมิเดีย ซึ่งตนเคยพูดไปแล้วว่าใครก็สามารถคิดได้ แต่จะกระทำคงไม่ใช้เรื่องง่าย เพราะมีการตรวจสอบ เรื่องการรักษาความปลอดภัยที่มีมาตรฐานตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นไม่มีอะไรต้องเพิ่มเติม และไม่มีความน่ากังวน ขณะเดียวกันกรณีพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุ ว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่หนีคดีหมิ่นสถาบันฯ อยู่ในประเทศลาวนั้น ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยพล.อ.ประวิตร ได้ประสานงานไปยังประเทศลาวแล้ว ซึ่งตอนนี้ขั้นตอนทั้งหมดอยู่ระหว่างการประสานงาน โดยเฉพาะเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และบุคคลที่มีหมายจับอยู่ ส่วนคนที่เหลือเป็นการขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net