Skip to main content
sharethis

ในกรณีของ เฟรดดี เกรย์ คนผิวดำที่เสียชีวิตหลังถูกตำรวจในบอลติมอร์จับกุมและได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะโดยสารรถ คณะลูกขุนใหญ่เมืองบอลติมอร์สั่งฟ้อง จนท. ที่เกี่ยวข้องแล้วในหลายข้อหา รวมถึงข้อหากระทำการโดยจงใจไม่คำนึงถึงชีวิตผู้คนจนเป็นเหตุให้เกิดการเสียชีวิต


23 พ.ค. 2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (21 พ.ค.) คณะลูกขุนใหญ่เมืองบอลติมอร์สั่งฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 ราย ที่เกี่ยวข้องกับกรณีการจับกุมตัวชายผิวดำที่ชื่อเฟรดดี้ เกรย์ ผู้เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บหลังถูกจับขึ้นรถตำรวจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มาริลิน มอสบี อัยการมลรัฐประจำเมืองบอลติมอร์ประกาศตั้งข้อหาตำรวจในกรณีดังกล่าว

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ถูกตั้งข้อหากักขังโดยมิชอบด้วยกฎหมายแต่คณะลูกขุนใหญ่เพิกถอนข้อหานี้ อย่างไรก็ตามมีการสั่งฟ้องเพิ่มในข้อหากระทำการโดยประมาทอันส่งผลให้เกิดอันตราย นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่บางคนที่ถูกสั่งฟ้องในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่ได้เจตนา ข้อหากระทำการโดยจงใจไม่คำนึงถึงชีวิตผู้คนจนเป็นเหตุให้เกิดการเสียชีวิต (second-degree “depraved heart” murder) ข้อหาประพฤติมิชอบในหน้าที่จากการจับกุมอย่างผิดกฎหมาย ข้อหาประพฤติมิชอบในหน้าที่จากการละเลยความปลอดภัยของผู้ต้องขัง และข้อหาทำร้ายร่างกาย

มอสบี เปิดเผยว่าทางอัยการนำเสนอหลักฐานให้กับคณะลูกขุนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว และการสั่งฟ้องของคณะลูกขุนในบางข้อหามาจากข้อมูลใหม่เกี่ยวกับคดี

กรณีของเฟรดดี เกรย์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เม.ย. เขาถูกตำรวจจับกุมและถูกพาขึ้นรถตำรวจ แต่ต่อมาก็พบว่าได้รับบาดเจ็บสาหัสที่คอและถูกนำส่งโรงพยาบาลจนกระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งเกรย์ถูกจับขึ้นรถโดยเขาถูกใส่กุญแจมือไว้และมีการเอาหัวเข้าไปก่อนอีกทั้งยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนใดคาดเข็มขัดนิรภัยให้เขาซึ่งถือเป็นการละเมิดนโยบายของตำรวจ นอกจากนี้รถคันดังกล่าวยังมีการหยุดหลายครั้งและรับผู้โดยสารเพิ่มเมื่อรถไปถึงที่สถานีตำรวจเขตตะวันตกของบอลติมอร์ก็พบว่าเกรย์หมดสติแล้ว

หลังการเสียชีวิตของเกรย์มีประชาชนในบอลติมอร์ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจจนเกิดเหตุการณ์โกลาหล อีกทั้งยังเป็นการจุดชนวนให้เกิดการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนผิวคำที่ถูกใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุอีกครั้งในสหรัฐฯ


เรียบเรียงจาก

Grand jury indicts Baltimore police in death of Freddie Gray, Aljazeera, 21-05-2015
 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

อัยการบอลติมอร์ตั้งข้อหา 6 ตร. คดี 'เฟรดดี เกรย์' หลังการประท้วงต่อเนื่อง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net