Skip to main content
sharethis

หลังจากการประท้วงแสดงความไม่พอใจตั้งแต่ช่วยต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะอัยการเมืองบอลติมอร์ประกาศตั้งข้อหาตำรวจหลายข้อหารวมถึงการฆาตกรรม ด้านกลุ่มแรงงานและผู้อพยพร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนผิวดำที่ตกเป็นเหยื่อการใช้กำลังเกินกว่าเหตุในวันกรรมกรสากล


2 พ.ค. 2558 หัวหน้าคณะอัยการเมืองบอลติมอร์ สหรัฐอเมริกา ประกาศตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 คนที่จับกุมตัวเฟรดดี เกรย์ ชายผิวดำที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาหลังถูกจับกุม โดยแพทย์ผู้วินิจฉัยร่างผู้ตายระบุว่ากรณีนี้เป็นการฆาตกรรม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 พ.ค.) อัยการของทางการ มาริลิน มอสบี กล่าวว่า เกรย์ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่คอในขณะที่โดยสารรถตำรวจหลังถูกจับกุมเมื่อวันที่ 12 เม.ย. มอสบีกล่าวอีกว่า เกรย์ไม่ได้รัดเข็มขัดนิรภัยอย่างที่ควรจะทำและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่พยายามให้ความช่วยเหลือหรือนำเกรย์ส่งโรงพยาบาล

อัยการระบุอีกว่าการจับกุมเกรย์ก็ถือเป็นการกระทำที่ "ขัดต่อกฎหมาย" เช่นเดียวกัน โดยในเหตุการณ์ดังกล่าวตำรวจอ้างจับกุมชายผิวดำเพราะเขามีอาวุธเป็นมีดพับสปริง (switchblade) แต่คำกล่าวอ้างของตำรวจไม่เป็นความจริงเพราะมีดที่เกรย์พกไม่ใช่มีดพับสปริง แต่เป็นมีดที่กฎหมายให้อนุญาตพกพาได้

เจ้าหน้าที่ทั้ง 6 คน แต่ละคนถูกตั้งข้อหาต่างๆ หลายข้อหา เช่น รายหนึ่งถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second degree murder) นอกจากนี้ยังมีข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท, การทำร้ายร่างกายโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน, การประพฤติมิชอบในหน้าที่ และการกักขังโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 คนแล้ว

กรณีการเสียชีวิตของเกรย์เป็นอีกหนึ่งในกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับคนผิวดำที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอเมริกันจำนวนมากทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมในหลายแห่งทั่วประเทศ คำประกาศของคณะอัยการทำให้ประชาชนต่างพากันส่งเสียงเชียร์แสดงความยินดี ซึ่งมอสบี หนึ่งในอัยการยังกล่าวอีกว่าเธอทราบว่ามีผู้คนจับตามองคดีของเกรย์และขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ

"สำหรับประชาชนเมืองบอลติมอร์และผู้ประท้วงทั่วอเมริกา ฉันได้ยินเสียงเรียกร้องของพวกคุณที่ว่า 'ถ้าไม่มีความยุติธรรมก็ไม่มีสันติภาพ' สันติภาพของพวกคุณเป็นที่ต้องการในขณะที่ฉันกำลังนำความยุติธรรมมาให้กับชายหนุ่มคนนี้" มอสบีกล่าว

สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่า หลังจากเกิด "เหตุจลาจล" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสถานการณ์ก็เริ่มสงบลง โดยการประท้วงในวันพฤหัสฯ (30 เม.ย.) ในย่านใจกลางเมืองบอลติมอร์เป็นไปอย่างสงบ แต่หลังจากเวลา 4 ทุ่มเป็นต้นไปบนท้องถนนก็ว่างเปล่าเพราะมีการประกาศเคอร์ฟิว

นอกจากเรื่องการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจแล้ว ผู้ประท้วงหลายคนในบอลติมอร์ยังมีความไม่พอใจที่พวกเขาไม่มีอำนาจทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในย่านคนผิวดำมานานแล้ว


แรงงาน-ผู้อพยพ ร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมหลายด้านในวันแรงงาน

ทั้งนี้ในวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันแรงงานสากล กลุ่มแรงงานในสหรัฐฯ ได้ออกมาเดินขบวนชุมนุมโดยได้รับแนวร่วมจากกลุ่มผู้อพยพที่ต้องการให้ทางการอนุญาตให้พวกเขาใช้ชีวิตและทำงานในประเทศสหรัฐฯ ได้ นอกจากนี้กลุ่มแรงงานในหลายเมืองยังระบุอีกว่าพวกเขายังช่วยเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับกลุ่มคนผิวดำในคำขวัญที่ว่า "ชีวิตของคนผิวดำมีความหมาย" (Black Lives Matter) ซึ่งเป็นการรณรงค์ที่มีขึ้นหลังจากเกิดกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับกลุ่มคนผิวดำหลายกรณี

มิกูเอล พาเรเดส ผู้ประสานงานแนวร่วมเพื่อสิทธิมนุษยชนผู้อพยพแห่งลอสแองเจลิส กล่าวว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะสนับสนุนการเคลื่อนไหวและการต่อสู้เพื่อผู้คนที่ถูกกระทำจากระบบ ในตอนนี้กลุ่มผู้อพยพและคนหนุ่มสาวผิวดำมีอะไรบางอย่างร่วมกันคือการตกเป็นเป้าหมายของระบบ

นอกจากประเด็นเรื่องผู้อพยพและความเป็นธรรมทางเชื้อชาติสีผิวแล้ว ในที่ชุมนุมหลายแห่งก็เน้นย้ำความสำคัญด้านแรงงานโดยการเรียกร้องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มแนวร่วมที่เรียกร้องในประเด็นผู้อพยพด้วย ซึ่งเดวิด เอส เมเยอร์ ศาตราจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเออร์ไวน์ กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่การเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างชาญฉลาดเป็นไปในทางเดียวกันกับอุดมการณ์ทางการเมือง


เรียบเรียงจาก

Baltimore State's Attorney: Gray's Death Was Homicide, 6 Officers Charged, Voice of America, 01-04-2015
http://www.voanews.com/content/appeals-for-calm-in-baltimore-as-police-complete-probe/2744245.html

US May Day Rallies to Address Police Brutality, Race, Voice of America, 01-04-2015
http://www.voanews.com/content/ap-mayday-may-day-ralies-police-brutality/2744409.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net