Skip to main content
sharethis

ในการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญให้อนุญาตการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันฝ่ายสนับสนุนได้รับชัยชนะจากคะแนนสนับสนุนร้อยละ 62.1 ต่อ 37.9 ท่ามกลางบรรยากาศของการเฉลิมฉลองให้กับ "ความเสมอภาค" จากกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ขณะที่ฝ่ายรณรงค์คัดค้านกล่าวแสดงความยินดีต่อผู้ชนะ

ผลการลงประชามติประกาศผ่านเว็บไซต์ RTE สีเขียวคือคะแนนเสียงสนับสนุน สีแดงคือคะแนนเสียงคัดค้าน
(ที่มา : RTE News)

ภาพจาก แฮชแทก twitter #hometovote การรณรงค์ให้ผ่านทวิตเตอร์ให้ชาวไอร์แลนด์ที่อยู่นอกประเทศกลับบ้านไปลงประชามติ
 


24 พ.ค. 2558 สาธารณรัฐไอร์แลนด์มีการจัดลงประชามติอนุญาตให้มีการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันได้ โดยผลการลงประชามติปรากฏว่าฝ่ายสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ได้รับชัยชนะ ถือเป็นการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ทำให้ไอร์แลนด์เป็นประเทศแรกที่ใช้วิธีการโหวตจากประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญให้อนุญาตแต่งงานกับเพศเดียวกันได้

ไอร์แลนด์เปิดให้มีการลงประชามติตั้งแต่วันศุกร์ (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา และมีการนับผลคะแนนเมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ (23 พ.ค.) ตามเวลาประเทศไอร์แลนด์ อย่างไรก็ตามการลงประชามติในครั้งนี้ไม่อนุญาตให้มีการโหวตผ่านทางไปรษณีย์ทำให้มีผู้คนจำนวนมากที่อยู่ต่างประเทศเดินทางกลับไอร์แลนด์เพื่อลงคะแนนประชามติในครั้งนี้โดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีการร่วมรณรงค์ด้วยแฮชแท็ก #hometovote ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อดึงดูดคนหนุ่มสาวและส่งเสริมให้ชาวไอร์แลนด์ในต่างประเทศกลับไปลงประชามติ

จนกระทั่งในเวลาเกือบ 1 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่นก็มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการว่าฝ่ายสนับสนุนได้รับชัยชนะ โดยช่องสถานีวิทยุโทรทัศน์ไอร์แลนด์ (RTE) รายงานผลว่ามีผู้โหวตสนับสนุนร้อยละ 62.1 (1,201,607 คน) มีผู้โหวตคัดค้าน ร้อยละ 37.9 (734,300 คน) มีผู้ใช้สิทธิลงประชามติทั้งหมดร้อยละ 60.5 (1,949,725 คน)

ลีโอ วาราดคาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของไอร์แลนด์ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคนแรกในไอร์แลนด์ที่เปิดเผยว่าตัวเองเป็นคนรักเพศเดียวกันกล่าวว่าการรณรงค์โหวตสนับสนุนประชามติในครั้งนี้ "แทบจะเป็นการปฏิวัติสังคม" และกล่าวอีกว่าการโหวตที่ไม่มีการแบ่งแยกทางวัฒนธรรมระหว่างคนในเมืองกับในชนบทแสดงให้เห็นว่าทั่วไอร์แลนด์ต่างแสดงการสนับสนุนความเสมอภาคในสังคม

จากแผนภาพแสดงผลการเลือกตั้งเผยให้เห็นว่ามีผู้ลงคะแนนสนับสนุนมากกว่าผู้ลงคะแนนคัดค้านในทุกเขตเลือกตั้งยกเว้นแต่เขตรอสคอมมอน-ลิทริมใต้ เขตเดียวที่มีผู้คัดค้านมากกว่า

ทางด้าน เอดดาร์ เคนนี นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ กล่าวว่าผลการลงประชามติในครั้งนี้ถือเป็นการส่งสารที่ยิ่งใหญ่ในเรื่องความเสมอภาคจากประเทศเล็กๆ ไปสู่ชาวโลก ส่วนไอยอน โอ เรียร์ดัน รัฐมนตรีไอร์แลนด์ผู้ดูแลเรื่องความเสมอภาคในสังคมประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า มีคะแนนของฝ่ายสนับสนุนอย่างท่วมท้นในกรุงดับลินและ "ในวันนี้ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เป็นชาวไอร์แลนด์"

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่าเมื่อมีการนับคะแนนไปเพียงแค่ 3 ใน 4 ฝ่ายต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ก็ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ก่อนล่วงหน้าเดวิด ควินน์ จากสถาบันไอโอนาซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรศาสนาผู้พยายามรณรงค์ให้โหวตต่อต้านกฎหมายแต่งงานคนรักเพศเดียวกันกล่าวแสดงความยินดีต่อฝ่ายผู้สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ที่ "ได้รับชัยชนะอย่างงดงาม" แต่ก็ยังคงยืนยันว่าพวกเขาจะรณรงค์ในเชิงต่อต้านการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันต่อไป

การลงประชามติในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากไอร์แลนด์ยกเลิกกฎหมายลงโทษการกระทำในเชิงรักเพศเดียวกันตั้งแต่เมื่อ 22 ปีที่แล้ว ซึ่งในปี 2553 รัฐบาลไอร์แลนด์ก็ออกกฎหมาย 'คู่ชีวิตเพศเดียวกัน' (Civil Partnership) ซึ่งเป็นการยอมรับคู่รักเพศเดียวกันตามกฎหมาย แต่ก็มีความแตกต่างระหว่าง 'คู่แต่งงาน' กับ 'คู่ชีวิตเพศเดียวกัน' ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดคือการแต่งงานจะได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญขณะที่คู่ชีวิตเพศเดียวกันไม่ได้รับการคุ้มครอง

โดยในการลงประชามติครั้งนี้จะถามผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนว่าให้มีการเพิ่มวรรค "อนุญาตให้มีการทำสัญญาตกลงเรื่องการสมรสกันได้ตามกฎหมายระหว่างบุคคลสองคนโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเพศที่แตกต่างกัน" ลงในรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ หมายความว่าสถานะของคู่แต่งงานคนรักเพศเดียวกันจะมีสถานะเท่าเทียมกับคู่แต่งงานของชายหญิงรวมถึงได้รับการคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญในฐานะเป็นครอบครัว ซึ่งทางรัฐบาลและพรรคการเมืองส่วนใหญ่ในไอร์แลนด์ต่างก็สนับสนุนการโหวตรับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าการลงประชามติล่าสุดในไอร์แลนด์มีผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ทำให้คะแนนเสียงฝ่ายสนับสนุนมากขึ้น

หลังการประกาศผลมีการเฉลิมฉลองที่ลานหน้าปราสาทดับลินซึ่งเป็นหนึ่งในจุดนับคะแนน มีการประดับโดยรอบบริเวณด้วยสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์สากลของคนรักเพศเดียวกันและมีนักกิจกรรมคนรักเพศเดียวกัน 2,000 คน ร่วมฉลองชัยชนะในครั้งนี้ โดยคริส บัคเลอร์ นักข่าวบีบีซีระบุว่าบรรยากาศของผู้เฝ้ารอฟังผลเป็นอย่างคึกคักเหมือนงานเทศกาล

 

เรียบเรียงจาก

Same-Sex marriage Referendum : National Summary, RTE News, 24-05-2015
Huge Republic of Ireland vote for gay marriage, BBC, 24-05-2015

Ireland gay marriage vote: 'No' campaign appears to concede amid reports of 'yes' landslide victory, The Independent, 23-05-2015

Ireland same-sex referendum set to approve gay marriage, BBC, 23-05-2015

Ireland becomes first country to legalise gay marriage by popular vote, The Guardian, 23-05-2015

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Irish_constitutional_referendums,_2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net