Skip to main content
sharethis


ภาพจาก Yuttana Teeb


ชาวบ้านที่มาให้กำลังใจเข้ามาร่วมแสดงความยินดี
ภาพจาก Yuttana Teeb

23 พ.ค. 2558 ที่ขอนแก่น นักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คนได้รับการประกันตัวออกมาแล้ว ด้วยวงเงินคนละ 7,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 52,500 บาท โดยเงินดังกล่าวได้จากการระดมเงินกัน

หลังจากออกมา นักศึกษาทั้ง 7 คนอ่านแถลงการณ์ที่เขียนจากในห้องขัง ระบุหากเผด็จการไม่หยุดดำเนินการในประเด็นปัญหาต่างๆ อาทิ ขุดเจาะปิโตรเลียม/ไล่ที่ดิน/โปรแตส/โรงไฟฟ้า/เหมือง/เขื่อน/อุตสาหกรรม และไม่คืนอำนาจให้ประชาชน พวกเขาก็เป็นปฏิปักษ์ต่อไป ก่อนร่วมกันร้องเพลงบทเพลงของสามัญชน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนัดรายงานตัว 8 มิ.ย. นี้ โดยระบุว่า จะรีบทำสำนวนให้เสร็จและอาจจะส่งฟ้องเลย

นักศึกษาทั้ง 7 คนถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.ที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง หลังทำกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารวานนี้ที่ขอนแก่น เดิมพวกเขายืนยันไม่ประกันตัว เรียกร้องการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข

 

แถลงการณ์จากกลุ่มดาวดิน ซึ่งเขียนขณะอยู่ในห้องขัง

ทหารที่รักทั้งหลาย การที่พวกคุณกักขังเรา มันก็ขังได้แต่ร่างกายเท่านั้น คุณไม่สามารถกักขังหัวใจอันเสรีของเราได้  กรงเหล็กแข็งๆ รึจะสู้หัวใจของเราได้

ม.44 ที่รัก มันก็แค่ตัวอักษรที่เผด็จการเขียนขึ้นมา แล้วมโนเอาว่าเป็นกฎหมาย ในเมื่อกฎหมายบอกว่าเราผิด เราก็ผิดตามกฎหมาย แต่เราไม่เคยผิดต่อสำนึกของหัวใจตัวเอง สำนึกที่รู้ผิดชอบชั่วดี สำนึกในความเท่าเทียมของสิทธิเสรีภาพของสามัญชน และสำนึกถึงความชั่วร้ายของเผด็จการและ ม.44 ที่พวกเรายอมรับไม่ได้

ตราบใดที่เผด็จการยังไม่หยุดขุดเจาะปิโตรเลียม/ไล่ที่ดิน/โปรแตส/โรงไฟฟ้า/เหมือง/เขื่อน/อุตสาหกรรมและยังไม่คืนอำนาจให้ประชาชน พวกเรายืนยันว่าจะเป็นปฏิปักษ์ต่อสิ่งชั่ว เผด็จการอันโสมม

 







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net