Skip to main content
sharethis

ปลัดกระทรวงแรงงาน เผยที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างมีมติคงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ 300 บาทไปจนถึงปลายปี 2558 ส่วนแนวทางการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2559 นั้น ที่ประชุมมีการเสนอการปรับรูปแบบค่าจ้าง 5 รูปแบบ

9 เม.ย.2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่กระทรวงแรงงาน นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ว่า ที่ประชุมพิจารณาปัจจัยต่างๆแล้ว มีมติให้คงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ 300 บาทไปจนถึงปลายปี 2558 ส่วนแนวทางการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2559 นั้น ที่ประชุมมีการเสนอการปรับรูปแบบค่าจ้าง 5 รูปแบบ คือ

1. ให้อนุกรรมการค้าจ้างจังหวัดเสนอมาตามปกติ

2. ค่าจ้างลอยตัวซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) โดยจะสรุปผลการศึกษาเสนอต่อบอร์ดค่าจ้างในเดือนมิถุนายนนี้

3. ค่าจ้างตามการพัฒนาเศรษฐกิจ 18 กลุ่มจังหวัด

4. ค่าจ้างตามกลุ่มอุตสาหกรรม

5. ค่าจ้างในลักษณะผสมผสานหลายรูปแบบ

ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้ได้ข้อสรุปเบื้องต้น และเมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จจะนำมาสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในรูปแบบประชาพิจารณ์

นายนคร กล่าวอีกว่า จะใช้โอกาสการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2559 เป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขึ้นค่าจ้างในรูปแบบเดิมๆ โดยจะปรับให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพและระดับความต้องการของแรงงานแต่ละพื้นที่ มองว่าอยากให้มีการปรับขึ้นเป็นลักษณะเปอร์เซ็นต์ จะระดมความคิดจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาเพื่อให้ได้รูปแบบที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้รายงานผลการตรวจแรงงานในสถานประกอบการ 12,229 แห่งพบว่ามีสถานประกอบการปฏิบัติไม่ถูกต้องโดยจ่ายค่าจ้างไม่ถึง 300 บาทจำนวน 223 แห่ง มีลูกจ้างเกี่ยวข้อง 6,226 คน

ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ค้าปลีกค้าส่ง ซ่อมรถ เป็นต้น มีลูกจ้าง จำนวน 20 - 49 คน จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเอาผิดตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net