Skip to main content
sharethis

เผยเอกสารลับหน่วยข่าวกรองอิสราเอล พบอิหร่านไม่ได้มีปฏิบัติการในแง่ที่จำเป็นต่อการผลิตอาวุธ ขัดแย้งกับที่นายกฯอิสราเอลย้ำมาตลอดว่าอิหร่านเป็นภัยจากการผลิตอาวุธนิวเคลียร์


3 มี.ค. 2558 สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนยามิน เนทันยาฮู กล่าวเกินจริงในการกล่าวหาว่าทางการอิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ร้ายแรงไว้ในครอบครอง หลังจากมีเอกสารลับที่ถูกเปิดโปงโดยสื่อเดอะการ์เดียน และอัลจาซีรา ซึ่งมีที่มาจากหน่วยข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษ 'มอสสาด' ของอิสราเอล

ก่อนหน้านี้เนทันยาฮูเคยกล่าวถึงภัยจากอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อปี 2555 โดยกล่าวว่าอิหร่านใกล้จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จในปี 2556 ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่ขัดกับข้อมูลที่ได้มาจากหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลเอง

ในเอกสารลับของมอสสาดระบุว่า อิหร่าน "ไม่ได้กำลังมีปฏิบัติการในแง่ที่จำเป็นต่อการผลิตอาวุธ" แม้ว่าอิหร่านจะสะสม 'ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะร้อยละ 5' มากพอจะสร้างระเบิดหลายลูกได้ และยังสะสม 'ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะร้อยละ 20' ไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งบางส่วนถูกนำไปใช้สร้างพลังงานนิวเคลียร์ แต่อิหร่านก็ไม่ได้เพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมมากขึ้นกว่านี้

การเปิดโปงในครั้งนี้มีผลกระทบต่ออิสราเอลในฐานะประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ซึ่งในปัจจุบันรัฐบาลโอบามาของสหรัฐฯ และผู้นำบางส่วนของอิหร่านมีความต้องการทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศราบรื่นขึ้นจากเดิมที่เคยเป็นปฏิปักษ์กัน ส่วนหนึ่งเนื่องจากต้องการความร่วมมือในการจัดการปัญหาจากภัยของกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศอิรัก ซีเรีย และเยเมน ทำให้การใช้โวหารโจมตีอิหร่านของผู้นำอิสราเอลถูกมองว่าจะกระทบต่อการเจรจาที่มีความอ่อนไหวระหว่างกลุ่มผู้นำโลกกับอิหร่านในเรื่องการยับยั้งโครงการนิวเคลียร์ ฝ่ายอิสราเอลเองก็เกรงว่าการพยายามเอาใจอิหร่านมากขึ้นของสหรัฐฯ จะทำให้ตนเสียผลประโยชน์ที่เคยได้จากสหรัฐฯ

สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เนทันยาฮูอ้างว่าอิหร่านใกล้สร้างนิวเคลียร์สำเร็จ เขาเคยทำนายเรื่องนี้ตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส. ในปี 2535 นอกจากนี้ยังมีคนอื่นๆ ของทางการอิสราเอลอ้างถึงการผลิตหัวรบนิวเคลียร์อิหร่านหลายครั้งมากนับตั้งแต่ช่วงปี 2533 เป็นต้นมา นับได้ราวสิบครั้ง


เอกสารมอสสาดเผยแอฟริกามีความสำคัญมากขึ้นในแง่ยุทธศาสตร์การจารกรรม
เอกสารของมอสสาดดังกล่าวเป็นเอกสารที่อิสราเอลแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางการแอฟริกาใต้ ในวันที่ 22 ต.ค. 2555 ซึ่งอาจจะเขียนไว้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ในเอกสารยังระบุถึงรายละเอียดปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มอัลกออิดะฮ์ กลุ่มไอซิส และองค์กรก่อการร้ายอื่นๆ

เอกสารฉบับนี้มีส่วนที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่นการที่ทางการเกาหลีใต้ตั้งเป้าหมายกับผู้นำองค์กรกรีนพีช สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ พยายามติดต่อกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสแม้ว่าจะถูกห้ามจากสหรัฐฯ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา "ขู่" ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ให้ถอนการลงคะแนนสนับสนุนรัฐปาเลสไตน์ในที่ประชุมยูเอ็น และเรื่องที่ทางการแอฟริกาใต้สอดแนมกรณีการทำสัญญาดาวเทียม 100 ล้านดอลลาร์ของรัสเซีย

เอกสารชุดนี้ตกไปอยู่ในมือของหน่วยข่าวสืบสวนสอบสวนของอัลจาซีรา ก่อนจะส่งต่อให้กับสำนักข่าวเดอะการ์เดียน ในเอกสารแสดงให้เห็นอีกว่าแอฟริกากำลังมีความสำคัญมากขึ้นในแง่ยุทธศาสตร์การจารกรรม ในขณะที่ประเทศสหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ เริ่มแสดงบทบาทต่อภูมิภาคแอฟริกามากขึ้นเรื่อยๆ ในความพยายามยับยั้งอิทธิพลของอิหร่าน ส่วนจีนก็เริ่มขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปยังแอฟริกา


เรียบเรียงจาก

The Israeli government has exaggerated the Iranian nuclear threat for years, Globalpost, 27-02-2015
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/middle-east/iran/150227/the-israeli-government-has-exaggerated-the-iranian-nuc

Leaked cables show Netanyahu’s Iran bomb claim contradicted by Mossad, The Guardian, 23-02-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/feb/23/leaked-spy-cables-netanyahu-iran-bomb-mossad

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net