Skip to main content
sharethis



เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2558 ที่ผ่านมาสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2558 กรณีการเสียชีวิตของ นายใช่  บุญทองเล็ก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


แถลงการณ์สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ฉบับที่ 1/2558
กรณี การเสียชีวิตของ นายใช่  บุญทองเล็ก


นายใช่ บุญทองเล็ก  อายุ 61 ปี  เป็นสมาชิกของสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) และเป็นแกนนำผู้ก่อตั้งชุมชนคลองไทรพัฒนา อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอยู่อาศัยที่ชุมชนนี้มานับตั้งแต่ปลายปี 2551 โดยปกติ นายใช่ฯ จะกลับมาเยี่ยมบ้านเดิมซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนคลองไทรฯ ประมาณ 6-7 กิโลเมตร เป็นประจำทุกๆ สัปดาห์

ครั้งสุดท้าย...... เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558

นายใช่ บุญทองเล็ก ได้เดินทางออกจากชุมชนคลองไทรฯ เพื่อมาพักผ่อนอยู่ที่บ้านเดิมกับลูกและหลาน ซึ่งที่บ้านหลังนี้เปิดเป็นร้านขายของชำ ตั้งอยู่ริมถนนสาย บ้านควนสระ- ถ้ำหอม ต่อมา  เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา ประมาณ 18.30 ได้มีคนร้าย 2 คน อาศัยรถจักยานยนต์เป็นพาหนะมาจอดที่หน้าบ้านและเข้ามากระหน่ำยิงนายใช่ บุญทองเล็ก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

จากกรณีดังกล่าว  สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างยิ่ง และจะร่วมมืออย่างเต็มกำลังกับหน่วยงานต่างๆ ในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับการสูญเสียในครั้งนี้

ในขั้นต้น สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลดังต่อไปนี้

1. ให้นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งปฏิบัติการติดตามสืบหาตัวฆาตกร และนำมาพิจารณาโทษตามกระบวนการยุติธรรม โดยไม่ชักช้า

2. ให้รัฐบาลรับผิดชอบจ่ายเงินเป็นค่าชดเชยเยียวยาแก่ครอบครัวของ นายใช่ บุญทองเล็ก ซึ่งเป็นผู้ได้รับความเสียหายจากการกระทำความผิดทางอาญาของบุคคลอื่น ในอัตราที่เป็นธรรม

3. ให้กรมบังคับคดีเร่งดำเนินการบังคับคดีต่อ บริษัทจิวกังจุ้ย จำกัด ซึ่งได้ตกเป็นฝ่ายแพ้คดีในศาลฎีกา ตั้งแต่ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 เนื่องจากการยื่นฟ้องของโจทก์ คือ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)

4. ให้เร่งดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ให้กับเกษตรกรชุมชนคลองไทรพัฒนา โดยนำที่ดิน แปลงที่บริษัทจิวกังจุ้ย จำกัด ได้บุกรุกครอบครองทำประโยชน์มาอย่างยาวนาน มาสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินในรูปแบบสิทธิร่วมของชุมชนหรือโฉนดชุมชน ให้กับสถาบันเกษตรกร ซึ่งในกรณีนี้ สหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้ยื่นหนังสือขอรับการจัดสรรที่ดินแปลงนี้จากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มาตั้งแต่ วันที่ 22 เดือนกันยายน 2557 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

5. ให้รัฐบาลกำหนดนโยบายและวางมาตรการอย่างเข้มงวดในการปราบปรามกลุ่มและเครือข่ายผู้มีอิทธิพลเหนือกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อสร้างหลักประกันให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

แถลง ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net