Skip to main content
sharethis

สัมภาษณ์ นายแพทย์ วีระ สิริประเสริฐ สมัชชาสาธารณสุขปกป้องประชาธิปไตย ในฐานะผู้ประสบภัยจากการโมฆะการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ชำแหละกระบวนการล้มเลือกตั้ง ย้ำคนเท่ากัน รัฐประหารเปลี่ยนความคิดคนไม่ได้

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘คืนความจริง’ เผยแพร่วิดีโอคลิปบทสัมภาษณ์ นายแพทย์ วีระ สิริประเสริฐ จากสมัชชาสาธารณสุขปกป้องประชาธิปไตย จำนวน 2 ตอน คือ คนเท่ากัน รัฐประหารเปลี่ยนความคิดคนไม่ได้ (1) และ ชำแหละกระบวนการสมรู้ร่วมคิด ล้มเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 (2)  

โดย ‘คืนความจริง’ ระบุว่า ก่อนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ได้มีกลุ่มแพทย์จำนวนหนึ่งในนาม ชมรมแพทย์ชนบท และแนวร่วม ได้เคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่ม กปปส. ขัดขวางการเลือกตั้ง ด้วยคำขวัญ "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง " ซึ่งอีกนัยหนึ่งคือการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร อันเป็นการทำลายประชาธิปไตยนั่นเอง

ในห้วงเวลานั้นนายแพทย์วีระ สิริประเสริฐ ร่วมกับเพื่อน ๆ ได้ตั้ง "สมัชชาสาธารณสุขปกป้องประชาธิปไตย" สนับสนุนให้เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ร่วมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ต่าง ๆ ที่จัดขึ้น

ในเวทีอภิปราย “เลือกตั้งคือทางออก นายกฯเถื่อนคือทางตัน” เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2557 ก่อนหน้ารัฐประหาร เพียง 5 วัน นายแพทย์ วีระ สิริประเสริฐ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า

"คำว่านายกเถื่อน มีความหมาย 2 อย่าง คือ หนึ่ง ที่มาไม่ได้มาตามกฏกติกาที่เราใช้อยู่คือรัฐธรรมนูญ สอง หมายถึงป่าเถื่อนด้วย เพราะ เมื่อมีนายกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แล้วประชาชนออกมาค้านก็จะถูกปราบทุกที ครั้งนี้ก็เช่นกันหากยอมให้เขาเข้ามาได้ ประชาชนที่ไม่ใช่เฉพาะเสื้อแดง แต่เป็นประชาชนที่หวงสิทธิและอำนาจของตนออกมาคัดค้านนายกเถือนก็จะถูกปราบอีก"

นอกจากการยืนยันว่า "คนเท่ากัน รัฐประหารเปลี่ยนความคิดคนไม่ได้" นายแพทย์ วีระ ยังมองว่าการล้มการเลือกตั้งเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้นเป็นกระบวนการที่สมรู้ร่วมคิดกันมาตั้งแต่ต้นเพื่อสร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร อันเป็นการทำลายประชาธิปไตยนั่นเอง

คืนความจริง จึงชวนนายแพทย์วีระ มาสนทนาอีกครั้งในโอกาสครบ 1 ปี ของการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ในฐานะผู้ประสบภัยจากการโมฆะการเลือกตั้งครั้งนั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net