Skip to main content
sharethis

28 ม.ค.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการอนุญาตให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกนอกประเทศ ว่า ขณะนี้ ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้ขออนุญาติเดินทางไปต่างประเทศ แต่หากขอมาก็ต้องถามศาล ว่า ไปได้หรือไม่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาล หากศาลบอกว่า ห้ามออกนอกประเทศก็ไม่ให้ออก นอกจากนี้คนที่ออกมาข่มขู่ว่า จะเกิดความรุนแรงก็จะเรียกมาพูดคุย หากออกมาพูดอีกตนก็จะใช้อำนาจห้ามเดินทางออกต่างประเทศ ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินทอง ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก รวมถึง สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งตนจะเรียกทุกคน ใครพูดอีกก็จะเรียกหมด ส่วน ยิ่งลักษณ์ เขาเป็นอดีตนายกฯ ตนให้เกียรติเขาเสมอ ทุกคนก็ควรให้เกียรติด้วย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนการประชุมสภากลาโหม ถึงกรณีที่ สุรพงศ์ แสดงความคิดเห็นกรณีการถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรีและบทบาทของสหรัฐฯ ที่อาจจะสร้างความแตกแยกในสังคมนั้น พลเอกประวิตรระบุต้องดูที่เจตนา ว่าต้องการสร้างความแตกแยกหรือไม่

พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้คสช.เชิญ สุรพงษ์ มาพูดคุยทำความเข้าใจ ว่า รับทราบคำสั่งของนายกรัฐมนตรีแล้ว สำหรับรายละเอียดจะเชิญมาพูดคุยวันใดนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยจะมีทีมเจ้าหน้าที่ทหารของกกล.รส. เป็นผู้พูดคุย

“ส่วนจะถึงขั้นต้องนำเข้าค่ายทหารเพื่อปรับทัศนคติหลายวันหรือไม่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ ถ้าให้ความร่วมมือก็ให้กลับบ้านได้ หากไม่ให้ความร่วมมือก็จะมีขั้นตอนต่อไปคือการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน” พล.ท.กัมปนาท กล่าว

โดยเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา สิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าไปภายในกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 ตามคำเชิญของ แม่ทัพภาคที่ 1 หลังจากสิงห์ทองได้ให้สัมภาษณ์และโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าคสช. ขอความร่วมมือไม่ให้ ยิ่งลักษณ์  แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลัง สนช. ลงมติถอดถอนเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา และยังคงให้ข่าวกับสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยเช่นกัน(อ่านรายละเอียด)

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, มติชนออนไลน์ และ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net