Skip to main content
sharethis

โกธพญา ราชปักษา น้องชายอดีตผู้นำศรีลังกาถูกฟ้องร้องว่ามีกองกำลังของตนเองเพื่อสั่งบงการสังหารบ.ก.หนังสือพิมพ์ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของพี่ชายอย่างหนักในช่วงที่เขาเป็น รมต.กลาโหม รวมถึงยังถูกกล่าวหากรณีอุ้มหายและทุจริตอื่นๆ

19 ม.ค. 2558 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าโกธพญา ราชปักษา น้องชายของอดีตผู้นำศรีลังกาถูกกล่าวหาสั่งฆ่าผู้อื่นซึ่งหนึ่งในเป้าหมายที่ถูกสั่งฆ่าคือบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ชื่อดัง โดยโฆษกกรมตำรวจศรีลังการะบุว่าเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสืบสวนตามข้อกล่าวหานี้

โกธพญา ราชปักษาเป็นน้องชายของมหินทรา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาที่เพิ่งพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด โดยในขณะที่มหินทราดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี โกธพญาก็ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในปี 2548 และได้รับการชื่นชมในฐานะผู้นำกองทัพปราบปรามกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬได้ในเดือน พ.ค. 2552

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.) เมอร์วิน ซิลวา อดีตอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ของศรีลังกาเข้าแจ้งตำรวจว่าโกธพญามี "กองกำลังปลิดชีพ" ที่ใช้สั่งการสังหารคน 3 คน หนึ่งในนั้นคือลาสันธา วิเกรมทังกา บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เมื่อเดือน ม.ค. 2552 วิเกรมทังกาถูกยิงในช่วงไม่กี่วันก่อนที่เขาจะต้องขึ้นให้การในคดีหมิ่นประมาทซึ่งราชปักษาเป็นคนฟ้องร้องหนังสือพิมพ์ของเขา ในช่วงเวลานั้นรัฐบาลราชปักษาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม

วิเกรมทังกาเป็น บ.ก.หนังสือพิมพ์ซันเดย์ลีดเดอร์ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลราชปักษาและครอบครัวของประธานาธิบดีในสมัยนั้นอย่างหนัก โดยมีการกล่าวหาว่าโกธพญาทำการทุจริตคอร์รัปชันกรณีการซื้อเครื่องบินและอาวุธมือสองเข้ากองทัพ

นับตั้งแต่มหินทรา ราชปักษา แพ้การเลือกตั้งในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมาก็เริ่มมีชาวศรีลังกาจำนวนมากยื่นคำร้องให้กับคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของศรีลังกาเกี่ยวกับการทุจริตจำนวนมากโดยสมาชิกรัฐบาลราชปักษา รวมถึงมหินทราที่โดนกล่าวหาว่าพยายามใช้กำลังทหารเพื่อให้ตนเองอยู่ในอำนาจแม้ว่าการนับผลคะแนนจะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเขาพ่ายแพ้

นอกจากนี้รัฐบาลราชปักษายังถูกนานาชาติและกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่าพยายามปิดกั้นสื่อและปราบปรามการต่อต้าน โดยซิลว่าผู้ยื่นฟ้องโกธพญาเปิดเผยว่ารัฐบาลราชปักษาลักพาตัวและอุ้มหายผู้คนจนเป็นที่มาของคำว่า "ถูกอุ้มขึ้นรถตู้สีขาว" หลังจากที่เกิดเหตุชาวศรีลังกาหลายสิบคนถูกลักพาตัวโดยรถตู้สีขาวแล้วถูกทิ้งเป็นศพอยู่ข้างถนน ซึ่งวิธีการเดียวกันนี้ยังถูกนำไปใช้กับกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬก่อนที่ความขัดแย้งจะจบลง

อัลจาซีราระบุอีกว่ามีนักข่าวอิสระและนักการเมืองฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอีกจำนวนมากที่ถูกเนรเทศให้ไปอยู่นอกประเทศ อีกทั้งยังมีข้อกล่าวหาที่กองทัพสังหารชาวทมิฬที่เป็นพลเรือนไป 40,000 คน ในช่วงที่สู้รบกับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬ

รัฐบาลใหม่นำโดยประธานาธิบดี ไมตรีพละ ศิริเสนา ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อไม่นานมานี้ให้สัญญาว่าจะมีการเยียวยาและให้มีการสืบสวนภายในเกี่ยวกับเรื่องการก่ออาชญากรรมช่วงสงครามกลางเมืองที่กระทำโดยฝ่ายกองทัพของรัฐ

 

เรียบเรียงจาก

Rajapaksa's brother probed over killings, Aljazeera, 18-01-2015
http://www.aljazeera.com/news/asia/2015/01/sri-lanka-gotabhaya-rajapaksa-probed-over-killings-201511864815373261.html


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Gotabhaya_Rajapaksa

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net