Skip to main content
sharethis

ชายชาวอินเดียน-อเมริกัน ได้แรงบันดาลใจจากการประท้วงใหญ่หลังเหตุการณ์ข่มขืนในปี 2555 เห็นว่าผู้คนส่วนหนึ่งยังไม่เข้าใจเรื่องความรุนแรงทางเพศ จึงสร้างตัวละคร 'ปรียา ศักติ' หญิงที่เคยทนทุกข์กับการถูกข่มขืนและถูกประณามซ้ำ แต่ต่อมากลายเป็นฮีโร่ผู้ต่อกรกับความรุนแรงทางเพศ

9 ธ.ค. 2557 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าคนเชื้อสายอินเดียสร้างตัวละครซูเปอร์ฮีโร่หญิงชื่อ "ปรียา ศักติ" ที่มีเนื้อหาเน้นการต่อสู้กับอาชญากรรมทางเพศในอินเดีย ซึ่งราม เทวีเนนี หนึ่งในผู้สร้างตัวละครตัวนี้เปิดเผยว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการประท้วงใหญ่หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญข่มขืนแล้วฆ่าผู้หญิงอายุ 23 ปีบนรถบัสเมื่อเดือน ธ.ค. 2555

เทวีเนนี ชาวอินเดียน-อเมริกัน กล่าวว่าเขาเคยเข้าร่วมประท้วงใหญ่หลังเกิดเหตุข่มขืนในปี 2555 แล้วได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขารู้สึกแปลกใจคำตอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากที่บอกว่า "ผู้หญิงดีๆ เขาไม่ออกมาเดินคนเดียวตอนกลางคืน" ทำให้เขาได้ไอเดียว่าการข่มขืนและความรุนแรงทางเพศในอินเดียเป็นเรื่องในทางวัฒนธรรมที่มาจากวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ แนวคิดเหยียดเพศหญิง และวิธีการมองของผู้คน

ตัวละคร ปรียา ศักติ เป็นหญิงสาวที่บูชาพระแม่ปารวตี หลังจากที่เธอถูกข่มขืนอย่างทารุณจนถูกตีตราและถูกโดดเดี่ยวจากสังคม พระแม่ปารวตีก็รู้สึกตระหนกที่รู้ว่าผู้หญิงบนโลกต้องเผชิญกับความรุนแรงทางเพศในชีวิตประจำวัน ทำให้ปรียาซึ่งได้รับแรงดลใจจากพระแม่ปารวตีลุกขึ้นมาต่อสู้ด้วยการร้องเพลงเสริมพลังให้กับผู้หญิงทั่วโลกมีปฏิบัติการต่อต้านความรุนแรงทางเพศ

สังคมชายเป็นใหญ่อย่างอินเดีย ผู้ที่ถูกข่มขืนมักจะเป็นฝ่ายถูกสงสัย ถูกครหาและถูกกีดกันจากสังคมแทนที่จะเป็นตัวผู้ข่มขืนเอง เทวีเนนีกล่าวว่าเขาเคยพูดคุยกับผู้ที่เคยถูกข่มขืน ครอบครัวและชุมชนของพวกเขาไม่ยอมให้มีการแจ้งความเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและยังถูกครอบครัวฝ่ายผู้ข่มขืนข่มขู่ ตำรวจก็ไม่ได้รับฟังพวกเขาอย่างจริงจัง

ในการ์ตูนก็มีการสะท้อนความจริงที่โหดร้ายนี้ เมื่อปรียาบอกกับพ่อแม่ของเธอเรื่องที่เธอถูกข่มขืน เธอกลับถูกต่อว่าและไล่ออกจากบ้าน นอกจากนี้ปรียาก็เป็นตัวแทนของผู้หญิงอินเดียทั่วไป เธอมีความฝันเหมือนคนอื่นๆ แต่ฝันของเธอก็ถูกทำลายเมื่อเธอถูกข่มขืน แต่ในเรื่องเธอก็อาศัยความช่วยเหลือของพระศิวะและพระแม่ปารวตีในการต่อสู้กับศัตรูของเธอ

เทวีเนนีบอกว่าเขาเลือกใช้เทพปกรณัมของฮินดูมาเสริมเรื่องราวเพราะคนอินเดียส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู และมีการจ้างให้ศิลปินข้างถนนและคนวาดโปสเตอร์ฮอลลิวูดช่วยวาดจิตรกรรมฝาผนังในย่านดาราวีซึ่งเป็นย่านสลัมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตัวจิตรกรรมดังกล่าวยังมีคุณลักษณะของ 'ความเป็นจริงเสริม' (augmented reality) ซึ่งถ้าหากมีการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนสแกนภาพแล้วจะทำให้เห็นภาพเคลื่อนไหวออกมาจากกำแพงได้

เทวีเนนีบอกอีกว่าเขาวางแผนแจกหนังสือการ์ตูนเรื่องราวของปรียา ศักติ ฉบับตีพิมพ์ฟรีในงานการ์ตูน 'คอมมิคคอน' ที่มุมไบซึ่งจะมีขึ้นภายในเดือนนี้ โดยจะมีทั้งภาษาฮินดีและภาษาอังกฤษ ส่วนในที่อื่นๆ สามารถดาวน์โหลดฉบับดิจิตอลได้ฟรีเช่นกัน

ประเทศอินเดียมีปัญหาการข่มขืนเกิดขึ้นมากและกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวระดับโลกจากเหตุการณ์ปี 2555 ทำให้รัฐบาลเพิ่มโทษในกฎหมายข่มขืนหนักขึ้น แต่ก็มีคนวิจารณ์ว่าการแก้กฎหมายจะแก้ปัญหาได้แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น สิ่งที่จะแก้ปัญหาได้จริงๆ คือการสร้างความตระหนัก และปรับเปลี่ยนทัศนคติทางสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่เทวีเนนีตั้งใจจะให้เกิดขึ้นจากการ์ตูนของเขา

อูวาชี บุตาเลีย ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ซุบานบุ๊คส์ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์แนวสตรีนิยมกล่าวว่าการมีซูเปอร์ฮีโร่เป็นผู้หญิงเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะไม่ค่อยมีซูเปอร์ฮีโร่ผู้หญิงมากนัก และสิ่งที่เข้าถึงผู้คน มีการบอกเล่าเรื่องราวจำนวนมากและการได้สนทนาสื่อสารกันจะช่วยในประเด็นเรื่องความรุนแรงทางเพศได้

ทางด้าน จัสมิน ปเธจา ผู้ก่อตั้งโครงการต่อต้านการข่มขืนและสร้างความเข้าใจด้านการล่วงละเมิดทางเพศกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ถ้าหากผู้คนเข้าใจว่าความรุนแรงทางเพศเกิดขึ้นได้ไม่ว่าผู้หญิงจะสวมชุดแบบใดก็ตาม โดยสื่อเรื่องเล่าต่างๆ ทั้งนิยายภาพ การ์ตูน หรือภาพยนตร์จะช่วยเสริมความเข้าใจในเรื่องนี้ ปเธจาเองก็เป็นผู้ที่ทำโครงการสร้างความเข้าใจด้วยสื่อการแสดงอินสตอลเลชั่นและแกลเลอรีออนไลน์ที่แสดงให้เห็นเสื้อผ้าของเหยื่อในช่วงที่ถูกข่มขืน เพื่อรณรงค์ไม่ให้มีการกีดกันและกล่าวหาเหยื่อ


เรียบเรียงจาก
India's new comic 'super hero': Priya, the rape survivor, BBC, 08-12-2014
http://www.bbc.com/news/world-asia-india-30288173

เว็บไซต์การ์ตูน Priya Shakti
http://www.priyashakti.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net