รวบ 5 น.ศ. 'ชูสามนิ้ว' ให้ประยุทธ์ ขณะลงพื้นที่ขอนแก่น

5 น.ศ.กลุ่มดาวดิน ถูกรวบที่ขอนแก่น หลังชูสามนิ้ว ต้านรัฐประหาร ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะลงพื้นที่ขอนแก่น ล่าสุดถูกนำตัวไปค่ายทหาร โดยกลุ่มดาวดินออกแถลงการณ์ย้ำ "ไม่ต้อนรับ 'เผด็จการ'” ขอกำหนดชีวิตตัวเอง ชี้นโยบายรัฐเอื้อประโยชน์นายทุน-เพิกเฉยต่อสิทธิเสรีภาพประชาชน

19 พ.ย. 2557 เวลา 9.50 น. มีรายงานว่า นักศึกษากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน)  จ.ขอนแก่น จำนวน 5 คน ถูกรวบไปสถานีตำรวจ หลังชูสามนิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.  ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน บริเวณศาลากลาง จ.ขอนแก่น 

โดยกลุ่มนักศึกษาทั้ง 5 คน สวมเสื้อสกรีนข้อความ "ไม่" "เอา" "รัฐ" "ประ" "หาร"

รายชื่อนักศึกษาที่ถูกรวบ ได้แก่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, วสันต์ เสตสิทธิ์, เจตษฤษติ์ นามโคตร, พายุ บุญโสภณ และ วิชชากร อนุชน

11.00 น. มีรายงานว่า นักศึกษาทั้ง 5 คนจะถูกนำตัวจากสถานีตำรวจไปที่เรือนรับรอง มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร เบื้องต้น ยังไม่มีทนาย

13.00 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารกำลังสอบสวนนักศึกษา โดยผู้ติดตามนักศึกษาถูกไล่ออกมานอกห้อง ก่อนหน้านั้นมีการต่อรองแบบปะทะคารมจนทหารบอกว่าอยากกลับบ้านไปหาพ่อแม่ไหมถ้าอยากกลับก็เงียบ จนถึงขณะนี้ ทางนักศึกษายังไม่ยอมเซ็นรับเงื่อนไขปล่อยตัวของทหาร และยังไม่มีทนาย

13.35 น. หลังจากที่สอบสวนในค่ายศรีพัชรินทรเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนักศึกษาทั้งห้าคนมาที่สถานีสารวัตรทหารเพื่อรออีกทีมมาสอบสวน

ก่อนหน้านี้ สมาชิกหญิงคนหนึ่งในกลุ่มดาวดิน ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่ไปแอคชั่นวันนี้ เพราะต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า ไม่ยอมรับอำนาจ คสช. และไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร หลังจากวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อว่า นายกฯ เดินทางไปได้ทุกที่ ภาคไหนก็ได้ เพราะไม่มีความขัดแย้งกับใคร ไม่มีศัตรูที่ไหน โดยกลุ่มฯ อยากจะสื่อว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาอีสานก็ได้ แต่ขอไม่ต้อนรับ

นอกจากนี้ นักศึกษาคนเดิมตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เมื่อช่วงเช้า ราว 8 โมงกว่าๆ มีบุคคลไม่ทราบจำนวนขับรถกระบะนิสสัน นาวารา สีดำ ติดฟิล์มทึบ ไม่มีป้ายทะเบียน ชะลอหน้าบ้านพักของกลุ่มดาวดิน อยู่สองรอบ ส่วนตัวคาดว่าเป็นฝ่ายความมั่นคง เพราะปกติแล้วในเวลานั้นจะไม่มีรถวิ่งผ่าน 

สำหรับกลุ่มดาวดิน เป็นกลุ่มนักศึกษาที่ทำกิจกรรมเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักในหน้าสื่ออย่างมากจากภาพข่าวคุกเข่าท่ามกลางสายฝน ระหว่างการประชาพิจารณ์เหมืองแร่เมืองเลย ต่อมา กลุ่มดาวดินออกแถลงการณ์ต้านรัฐประหาร รวมทั้งยังเคลื่อนไหวในประเด็นต่อต้านรัฐประหารและประเด็นทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง จนถูกเรียกรายงานตัวที่ ค่ายศรีพัชรินทร มทบ.23 และขอให้หยุดการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง และหยุดเคลื่อนไหวเรื่องเหมืองแร่ จ.เลย

อนึ่ง วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและกาฬสินธุ์ เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมพร้อมรับภัยแล้ง และการช่วยเกษตรกร พร้อมรับฟังปัญหาของชาวบ้าน
 รวมถึงปฏิบัติภารกิจอื่นๆ โดยจะเป็นแบบไปเช้ากลับเย็น 
 

 

แถลงการณ์กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน)
 
เรื่อง พวกเราไม่ต้อนรับ “เผด็จการ”
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2557
 
หลังจากการทำรัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นำโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตอนนี้กำลังทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประเทศ การทำงานที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงความผิดพลาดมากมาย และในตอนนี้กำลังเป็นปัญหารุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ สถานการณ์ที่สิทธิ เสรีภาพถูกลิดรอนไปภายใต้ระบอบการปกครองแบบเผด็จการอย่างเต็มรูปแบบ หลายคนเริ่มรับรู้ได้ถึงการคุกคามที่ทวีความรุนแรงขึ้น มีเหตุการณ์การจับกุม กักขัง เพียงเพราะการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพที่ทุกคนมีมาแต่กำเนิดเกิดขึ้นมากมาย เพียงเพราะต้องการข่มขู่ให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหาร (คสช.) เกรงกลัวที่จะลุกขึ้นมาต่อต้าน
 
นโยบายส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เอื้อประโยชน์ให้นายทุน และเพิกเฉยต่อสิทธิ เสรีภาพ ของพี่น้องประชาชนแทบทั้งสิ้น ซึ่งนโยบายส่วนใหญ่เลือกที่จะละเลยการฟังเสียงพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการน้ำ ตัวอย่างในเรื่องของเขื่อนแม่วงก์ที่ถูกนำกลับมาเป็นนโยบายอีกครั้ง ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย การกีดกันการรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน และเรื่องแผนแม่บทป่าไม้และที่ดิน ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์การไล่รื้อบ้านและสวนยางของพี่น้องประชาชน อย่างไร้เหตุผลและไม่เป็นธรรม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลทหารเผด็จการชุดนี้ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนแม้แต่น้อย
 
ด้วยความอึดอัดที่จะไม่ทนกับระบอบเผด็จการทหารอีกต่อไปพวกเรากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน)  จึงขอแสดงจุดยืนที่จะต่อสู้เรียกร้อง เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ เสรีภาพประชาธิปไตยอันมาจากประชาชน ชีวิตเราเราขอเลือกเอง ชีวิตเราเราขอกำหนดเอง และขอแสดงเจตนารมณ์ว่าเราจะไม่ยอมรับอำนาจคำสั่ง หรือนโยบายใดๆ ที่เกิดจากรัฐบาลเผด็จการทั้งสิ้น
 
พร้อมทั้งให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกเลิกกฎอัยการศึก ที่เป็นปัญหาต่อการแสดงความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน อันควรมีแก่ประชาชน รวมถึงยกเลิกนโยบายและโครงการที่เป็นการทำลายสภาพท้องถิ่นในหลายจังหวัด เช่น แผนแม่บทป่าไม้และที่ดิน การปฏิรูปพลังงานที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่ฟังเสียงประชาชน และในอีกหลายโครงการหลายนโยบาย พร้อมทั้งคืนอำนาจสูงสุดของประเทศ คืออำนาจอธิปไตยให้เป็นของประชาชน เพื่อให้ได้กลับคืนมาซึ่งสิทธิ เสรีภาพ 
 
ด้วยความเคารพต่อสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ ความเท่าเทียม และประชาธิปไตย
กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท