Skip to main content
sharethis

วันที่ 16 ตุลาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวการไปร่วมประชุมผู้นำกลุ่มเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 10 ที่นครมิลาน อิตาลี ซึ่งสื่อต่างประเทศได้นำเสนอภาพและข่าวกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารวมตัวเพื่อประท้วงการประชุมอาเซม โดยมีประเด็นการประท้วงทั้งต่อการการประชุมดังกล่าวในฐานะที่เป็นผู้นำจากประเทศซีกโลกเหนือ, ประท้วงผู้นำรัสเซีย และรวมถึงประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้นำคสช.

ในส่วนของการประท้วงผู้นำไทย ผู้ชุมนุม ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเคลื่อนไหว ซึ่งมีทั้งชาวอิตาลีและคนไทย ที่มายืนชูป้ายและภาพข้อความประท้วง รวมทั้งมีชาวอิตาลีชูป้ายประท้วงเพื่อเรียกร้องในกรณีของนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลีที่ถูกกระสุนยิงเสียชีวิตช่วงสลายการชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 15 ต.ค. กลุ่มเอเชียเฮาท์ Asienhaus กลุ่มนานาชาติเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย (International Solidarity Group for Democracy and Human Rights in Thailand) และ แอ็คชั่นเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย (ACT4DEM) ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลเผด็จการทหารไทย กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยแถลงการณ์ระบุการประณามอย่างรุนแรงต่อการทำรัฐประหารและการสถาปนารัฐบาลเผด็จการทหารในประเทศไทย พร้อมทั้งแสดงความห่วงใยเป็นพิเศษต่อการละเมิดสิทธิมนุษยขน การจับกุมและการคุกคามโดยเผด็จการทหาร ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องรายวัน รวมทั้งความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นของการเซ็นเซอร์ข้อมูลข่าวสาร และการข่มขู่คุกคามประชาชนที่ต่อต้านรัฐประหาร

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวไทย รายงานเมื่อคืนวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางถึงโรงแรม starhotels Rosa Grand ที่พัก มีคนไทยจำนวนหนึ่งนำรูปภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ธงชาติไทย ป้ายข้อความ และมอบดอกไม้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายและกล่าวขอบคุณ

สำหรับกำหนดการของ พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดเข้าหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ ประกอบด้วย นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และจะร่วมพิธีเปิดการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซม ครั้งที่ 10 อย่างเป็นทางการ ก่อนจะรับฟังผลการประชุมสภาเอเชีย-ยุโรป การประชุมเวทีประชาชนเอเชีย-ยุโรป และสภาธุรกิจเอเชีย-ยุโรป และร่วมประชุมเต็มคณะ ในหัวข้อการส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินและเศรษฐกิจผ่านการเชื่อมโยงระหว่างเอเชีย-ยุโรป การเป็นหุ้นส่วนระหว่างเอเชีย-ยุโรป เพื่อกำหนดประเด็นโลก ภายใต้โลกที่มีความเชื่อมโยงกัน

 

 

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net