Skip to main content
sharethis

นายกฯ ขออย่าคาดคั้นระยะเวลาเลือกตั้ง เผยรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปจะเสร็จเมื่อใด ต้องใช้เวลาในการเตรียมการเลือกตั้ง ชี้ไม่สามารถกำหนดการเลือกตั้งแล้ววันพรุ่งนี้จะทำการเลือกตั้งได้ทันที เพราะต้องใช้ระยะเวลา

15 ต.ค.2557 ครบกำหนดที่สมาชิกสภาปฏิรูป หรือ สปช. เข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในฐานะปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยมีสมาชิก สปช. เข้ารายงานตัวครบแล้ว หรือ 249 คนจากทั้งหมด 250 คน เว้นแต่นายสุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ที่แจ้งขอเลื่อนการรายงานตัวออกไปก่อน เนื่องจากติดภารกิจที่ต่างประเทศ

สำหรับกำหนดการประชุมนัดแรกของ สปช. ยังคงวันที่ 21 ต.ค.2557 นี้ ด้วยวาระการเลือกประธานและรองประธาน สปช. ในขณะเดียวกันก็มีการกำหนดกรอบการประชุมเพื่อเสนอและรับรองชื่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ในวันที่ 4 พ.ย.2557

ThaiPBS รายงานด้วยว่า คสช. สรุปจำนวนชื่อที่จะเสนอเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการฯ แล้ว รวม 6 คน โดย 1 คน เป็นประธานกรรมาธิการ และ 5 คนเป็นกรรมาธิการตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญเปิดทางไว้ เช่นเดียวกับ ครม.และ สนช.จะเสนอฝ่ายละ 5 คน ส่วน สปช. จะเสนอชื่อรวม 20 คน

ส่วนกรอบเวลาตามแผนการดำเนินการเพื่อความสำเร็จหรือ โรดแมป มีรายงานว่า คสช. ได้หารือความชัดเจนในโรดแมป

ระยะที่ 3 อีกครั้ง หลังเริ่มมีความชัดเจนของ สปช. และกรรมาธิการฯ พร้อมประเมินถึงกรอบเวลาการจัดการเลือกตั้ง และคาดการณ์ถึงเวลาที่ต้องเพิ่มจากเดิม ด้วยเงื่อนไขของการตราร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยการจัดการเลือกตั้ง รวม 3 ฉบับ สอดคล้องกับข้อมูลที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.57) โดยเฉพาะคำชี้แจงว่าการจัดการเลือกตั้งอาจมีขึ้นในต้นปี พ.ศ. 2559

เมื่อลำดับเวลาการทำงานของสปช. จะเห็นว่านับแต่จัดระบบภายในองค์กรแล้วเสร็จ สปช.จะมีเวลารวบรวมข้อเสนอแนะถึงวันที่ 21 ธ.ค.2557 นี้ และคณะกรรมาธิการฯ จะมีเวลาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ให้เสร็จภายในวันที่ 2 มิ.ย.2558 เพราะมีการคาดการณ์ว่า สปช. น่าจะเปิดประชุมเพื่อลงมติเห็นชอบได้ อาจเป็นเดือนสิงหาคมปีหน้า

เนื่องจากกรอบเวลาที่อาจจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายนั้นน่าจะเป็นวันที่ 16 ก.ย.2558 และนับจากนั้นคือห้วงเวลาของการรอโปรดเกล้าฯ และการให้เวลากับการตรากฎหมายลูก รวมถึงการตราพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้ง และกำหนดเวลา จึงเป็นเหตุให้กรอบเวลาตามโรดแมปอาจขยับออก ถึงต้นปี พ.ศ. 2559 ได้

นายกฯ ขออย่าคาดคั้นระยะเวลาเลือกตั้ง

วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานถึงการตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ต่อโอกาสขยายระยะเวลาการดำเนินการตามโร้ดแมปที่วางไว้ในโร้ดแมปขั้นที่ 3 ว่า ที่ผ่านตนเป็นคนกำหนดโร้ดแมปก็ขึ้นอยู่กับการดำเนินการว่าจะทำได้อย่างไรก็อยากขอร้องให้ทุกฝ่ายมาช่วยกัน ถ้ามัวแต่ตีรันฟันแทงต่อสู้กันไปตลอดจะทำอะไรก็ขยับหรือสรึปไม่ได้แล้วประเทศจะไปได้หรือ การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องมาด้วยรัฐธรรมนูญและผลของการปฏิรูป 11 เรื่อง ดังนั้นถ้าทำเรื่องรัฐธรรมนูญเสร็จสามารถทำการปฏิรูปทั้ง 11 เรื่องได้ในระยะแรกเพราะคงแก้ไม่ได้ทั้งหมด บางเรื่องต้องใช้ระยะเวลายาว จากนั้นใครมาเป็นรัฐบาลก็เข้ามาแก้ต่อ

"อย่ามาคาดคั้นกับผมมากเรื่องนี้ผมพูดไปแล้วถือว่าจบทุกอย่างต้องดูตามโร้ดแมปปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำตามโร้ดแมปได้หรือไม่และเรื่องนี้ไม่ใช่ผมคนเดียวที่ไปนั่งทำโร้ดแมปผมไม่ได้ไปนั่งเป็นประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ก็จะมีการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาก็ทำงานกันไป และทำให้เสร็จ"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ออกมาระบุว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเกิดขึ้นต้นปี 2559 แสดงว่าจะต้องมีการขยายเวลา  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็บอกแล้วว่าขึ้นอยู่กับว่าทั้งรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปจะเสร็จเมื่อใด และต้องใช้เวลาในการเตรียมการเลือกตั้งและไม่ใช่ว่าเรากำหนดการเลือกตั้งแล้ววันพรุ่งนี้จะทำการเลือกตั้งได้ทันทีการเลือกตั้งต้องใช้ระยะเวลา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net