Skip to main content
sharethis

คณะ 11 ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน เรียกร้อง คสช.ปล่อย 8 สมาชิกทันทีไร้เงื่อนไข ชี้การคุมตัวเป็นการคุกคามเสรีภาพ แม้ดูแลดี ก็ทดแทนกันไม่ได้กับสิทธิและเสรีภาพที่ถูกกักขัง ขอโอกาสเดินต่อถึง กทม.

2 ก.ย.2557 กลุ่มเรียกร้องการปฏิรูประบบพลังงานของประเทศ โดยใช้ชื่อ “คณะ 11 ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน” ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปล่อยตัวสมาชิกเครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน 8 คนที่ถูกควบคุมตัวในวันนี้ขณะเดินเท้ารณรงค์ใน จ.สุราษฎร์ธานี

แถลงการณ์ระบุว่า การควบคุมตัว 8 สมาชิกเครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน ในระหว่างที่กำลังจะมีรัฐบาลใหม่เพื่อมาปฏิรูปประเทศนั้น เป็นการใช้อำนาจที่ไม่เหมาะสม ในแถลงการณ์กล่าวด้วยว่า แม้ระหว่างการควบคุมตัวจะมีการดูแลเรื่องที่พัก อาหาร และให้เกียรติเป็นอย่างดี แต่ก็ทดแทนกันไม่ได้กับสิทธิและเสรีภาพที่ถูกกักขัง และการจับกุม 8 สมาชิกเครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานในวันนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีรัฐบาลใหม่แล้วและต้องการบรรยากาศการปฏิรูปจากทุกภาคส่วน การจับกุมจึงเป็นการคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและบรรยากาศการปฏิรูปที่ต้องการการเปิดกว้างและมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย

คณะ 11 ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานเรียกร้องให้ ปล่อยตัว 8 สมาชิกเครือข่ายขาหุ้นฯ ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และเรียกร้องให้สมาชิกของเครือข่ายสมารถเดินรณรงค์ต่อไปโดยไม่ขัดต่อกฎอัยการศึก ด้วยการเดินไม่เกิน 5 คน เพื่อแสดงเจตนารมณ์การปฏิรูปพลังงานจนถึงกรุงเทพมหานคร

รายละเอียดแถลงการณ์ ดังนี้

 


แถลงการณ์คณะ 11 ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน
ต่อกรณีทีขาหุ้นสุราษฎร์ธานีถูกควบคุมตัวไปค่ายวิภาวดีรังสิต


สืบเนื่องจากการที่ฝ่ายทหารได้เข้าควบคุมตัวเครือข่ายขาหุ้นจังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน 8 คน ซึ่งนำโดย อาจารย์ ดร.โอภาส ตันติฐากูร อดีตนักวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในวันนี้ (2 กันยายน 2557) นับเป็นการใช้อำนาจที่ไม่เหมาะสม ท่ามกลางบรรยากาศการมีรัฐบาลใหม่ที่จะมาทำหน้าที่ในการปฏิรูปประเทศไทย

แม้ว่าประสบการณ์ของคณะ 11 ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานที่ถูกควบคุมตัวในวันที่ 20-23 สิงหาคม 2557 ที่ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจะได้รับการดูแลทั้งที่พัก อาหาร และมีการให้เกียรติเป็นอย่างดี แต่สิทธิและเสรีภาพที่ถูกนำไปกักขังนั้นเป็นสิ่งที่ทดแทนกันไม่ได้ อย่างไรก็ตามในครั้งนั้นเป็นช่วงเวลาที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ มีแต่เพียง คสช.เท่านั้น การใช้อำนาจรัฐประหารฉบับเต็มภายใต้ข้อสรุปจากการเจรจาที่ว่า “ต่างคนต่างต้องทำหน้าที่” จึงเป็นสิ่งที่พอจะเข้าใจได้ แต่การจับกุม 8 ขาหุ้นสุราษฎร์ธานีในวันนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีรัฐบาลใหม่แล้วและต้องการบรรยากาศการปฏิรูปจากทุกภาคส่วนแล้ว  การจับกุมจึงเป็นการคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและบรรยากาศการปฏิรูปที่ต้องการการเปิดกว้างและมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย

เครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน เป็นการรวมตัวอย่างหลวมๆ ของผู้คนที่มีความสนใจด้านการปฏิรูปพลังงาน และมีความเห็นร่วมที่จะขอมีส่วนร่วมในการปฏิรูปพลังงาน เพราะนิยามการปฏิรูปพลังงานนั้นมีการสร้างวาทกรรมมากมายจนอาจบิดเบือนไปจากเจตจำนงของประชาชนได้ ประชาชนต้องการพลังงานสะอาดยั่งยืนและปราศจากมลพิษไม่ใช่การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ประชาชนต้องการให้ราคาน้ำมันและก๊าซมีความเป็นธรรมด้วยการจัดสรรผลประโยชน์ที่เป็นธรรมไม่ใช่ให้เอกชนร่ำรวยบนความทุกข์ยากของประชาชน ประชาชนต้องการให้มีการยกเลิกการให้สัมปทานมาใช้ระบบการแบ่งปันผลผลิตเฉกเช่นเดียวกับนานาประเทศในโลก ประชาชนต้องการให้มีการโซนนิ่งแยกพื้นที่ผลิตพลังงานและพื้นที่ผลิตอาหารให้แยกออกจากันไม่ให้มีมลพิษมาปนเปื้อนแหล่งผลิตอาหารของชาติ ขอเสนอเหล่านี้เป็นเจตจำนงอันบริสุทธิ์เพื่อผลประโยชน์ของคนในชาติ และกิจกรรมการเดินวันโยชน์สู่กรุงเทพมหานครก็เป็นเพียงกิจกรรมเพื่อนำเสนอข้อเสนอดังกล่าวให้สังคมไทยตื่นตัวเพื่อการยื่นต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติในที่สุด

คณะ 11 ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน ขอเรียกร้องให้ผู้บังคับการค่ายวิภาวดีรังสิต ปล่อยตัว 8 ขาหุ้นสุราษฎร์ธานีที่ถูกควบคุมตัวโดยไม่มีเงื่อนไขในทันที และเปิดโอกาสให้ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานที่ยังมีจิตใจมุ่งมั่นได้ทำหน้าที่ในการเดินวันโยชน์ต่อไปโดยไม่ขัดต่อกฎอัยการศึก ด้วยการเดินไม่เกิน 5 คน เพื่อแสดงเจตนารมณ์การปฏิรูปพลังงานจนถึงกรุงเทพมหานคร


แถลงโดย
นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
นายประสิทธิชัย หนูนวล
ตัวแทนคณะ 11 ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน

2 กันยายน 2557

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net