Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดทหารบกเชียงรายพิพากษาคดีชุมนุมต้านรัฐประหารคดีแรก สั่งจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท และศาลเห็นมีเหตุอันควรปราณีเพื่อให้กลับตัวเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการลงโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี

14 ส.ค.57 - เวลา 8.30 น. ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย นัดถามคำให้การและอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 1ก./2557 ระหว่างพนักงานอัยการศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย กับนายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ คนเสื้อแดงในจังหวัดเชียงราย ในข้อหาความผิดจากการฝ่าฝืนประกาศ คสช.เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง

คดีนี้เกิดจากกิจกรรมที่นายสราวุทธิ์ กับเพื่อนได้นัดกันไปชูป้ายในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงรายเรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ทำกิจกรรมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหาร 7 คน ที่ถูกทหารควบคุมตัวไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค.57 โดยในป้ายมีคำว่า “ชูป้ายไม่ใช่อาชญากร” “ปล่อยลูกพ่อขุน” และป้ายแสดงความไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร (ดูรายงานข่าวก่อนหน้านี้) โดยในคำฟ้องคดีนี้ระบุว่าจำเลยได้บังอาจมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองกับบุคคลอื่นรวมประมาณ 8 คน บริเวณร้านยาดองไม่มีชื่อหน้าสนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศคสช.เรื่องการชุมนุมทางการเมือง

หลังจากศาลทหารได้อ่านคำฟ้องในคดีนี้ให้จำเลยฟัง และสอบถามว่าจำเลยจะยอมรับสารภาพหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา ซึ่งนายสราวุทธิ์ได้เบิกความว่าตนยินยอมรับสารภาพ และพนักงานอัยการศาลทหารก็เบิกความว่าไม่คัดค้านคำร้องขอให้ศาลรอลงอาญา ซึ่งฝ่ายจำเลยได้ยื่นมาก่อนหน้านี้ ศาลจึงได้อ่านคำพิพากษาของคดีนี้ทันที

โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง ฝ่าฝืนมาตรา 8 และ 11 ของพ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 จึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท และจำเลยได้ยื่นคำร้องให้ศาลลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษจำคุก พร้อมแนบหนังสือรับรองความประพฤติของจำเลยจากผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งรับรองว่าจำเลยมีถิ่นที่อยู่แน่นอน ประกอบอาชีพสุจริต มีความประพฤติดี มีภาระเลี้ยงดูภรรยาและบุตรที่เยาว์วัย และไม่เคยต้องโทษในคดีอาญามาก่อน คดีจึงมีเหตุอันควรปราณีเพื่อให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้เป็นเวลา 1 ปี และให้จ่ายค่าปรับ 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคดีของนายสราวุทธิ์เป็นคดีแรกจากกรณีการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร ที่ศาลทหารมีคำพิพากษาออกมา หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ศาลแขวงปทุมวันได้มีคำพิพากษาในคดีของนายวีระยุทธ คงคณาธาร ผู้ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในกรุงเทพฯ โดยศาลให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้ในลักษณะเดียวกันกับคดีนี้ (ดูรายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง)

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคดีชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารอีกสองคดี ซึ่งประกอบด้วยจำเลยจำนวน 7 คน ที่ถูกควบคุมตัวจากกิจกรรมกินแมคโดนัลด์ที่จังหวัดเชียงรายเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา (ดูรายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง) ศาลจังหวัดทหารบกได้นัดสอบถามคำให้การในวันที่ 25 และ 26 ส.ค.57 นี้ และศาลสามารถอ่านคำพิพากษาเช่นเดียวกับคดีนายสราวุทธิ์นี้ทันที หากฝ่ายจำเลยยินยอมรับสารภาพ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net