Skip to main content
sharethis

1 ก.ค.2557 สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์เรียกร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งกองทัพภาค 2 หยุดการข่มขู่ คุกคามชาวบ้าน และปล่อยตัวแกนนำที่ถูกควบคุมตัวโดยทันที ภายหลังกรณีที่มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประมาณ 50 นาย พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ามาในหมู่บ้านเก้าบาตร อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินในพื้นที่ป่า พร้อมเรียกร้องให้มีกระบวนการแก้ไขปัญหาโดยการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน ยึดหลักสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค  และความเป็นธรรม

รายละเอียดแถลงการณ์ ดังนี้


แถลงการณ์สมัชชาคนจน
หยุดพฤติกรรมเผด็จการรังแกคนจนของกองทัพภาคที่ 2

ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 เรื่อง การปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 66/2557 เรื่อง เพิ่มเติมหน่วยงานสำหรับการปราบปราม หยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และนโยบายการปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราวในสภาวการณ์ปัจจุบัน นั้น

ต่อมาในวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประมาณ 50 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เข้าไปภายในหมู่บ้านเก้าบาตร อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสมาชิกสมัชชาคนจน และเป็นพื้นที่ที่กรณีมีปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินในพื้นที่ป่าไม้มายาวนาน โดยทหารที่เข้าไปได้แจ้งกับชาวบ้านว่า ทหารจะขอคืนพื้นที่ หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ให้ทุกครอบครัวทำการรื้อบ้านออกไปจากพื้นที่นี้ หากไม่รื้อจะเข้ามาดำเนินการรื้อให้เอง และในวันเดียวกันนี้ทหารของกองทัพภาค 2 ยังได้ควบคุมตัวแกนนำชาวบ้านเสียงสวรรค์ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กรณีปัญหาพิพาท จำนวน 10 คน ออกจากพื้นที่ไปด้วย

สมัชชาคนจนเห็นว่า การกระทำของทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 ในวันนี้เป็นสิ่งที่สมัชชาคนจนเคยทักทวงไว้ภายหลังการออกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 (แถลงการณ์สมัชชาคนจน “หยุดทำร้ายคนจน”) แม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะออกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 66/2557 ให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ยึดถือนโยบายการปฏิบัติงาน โดยการดำเนินการใดๆ ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมนั้นๆ ก่อนคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ ยกเว้นผู้ที่บุกรุกใหม่ จะต้องดำเนินการสอบสวน และพิสูจน์ทราบ เพื่อกำหนดวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป นั้น แต่ทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ว่าคำสั่งดังกล่าวกลายเป็นเพียงแค่เรื่องล่วงโลก เป็นคำสั่งที่หลอกลวงผู้คนสังคม และเป็นเพียงแค่การสร้างภาพลักษณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่โดยธาตุแท้แล้วคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือเผด็จการอ้างการปฏิรูป การปรองดอง ยึดอำนาจปกครองประเทศ  และใช้อำนาจนั้น ละเมิดสิทธิ กดขี่ ทำลายคนจน ดังที่ปรากฏในปัจจุบัน  สมัชชาคนจนขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ศึกษาบทเรียนการดำเนินการโครงการจัดสรรที่ดินทำกินแก่ราษฎรผู้ยากไร้ในพื้นที่ป่าสงวนเสื่อมโทรม (คจก.) ซึ่งดำเนินการโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 (กอ.รมน. ภาค 2) เมื่อปี 2533 – 2535 ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนเกือบทุกจังหวัดในภาคอีสาน จึงมีประชาชนนับหมื่นออกมาคัดค้านจนต้องยกเลิกโครงการในที่สุด และเรียกร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้กองทัพภาค 2 ยุติการข่มขู่ คุกคาม ใช้อำนาจเผด็จการรังแกคนจน ตลอดจนให้ปล่อยตัวแกนนำชาวบ้านที่ถูกควบคุมตัวโดยทันที  และให้เกิดกระบวนการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ภายใต้การมีส่วนร่วม สิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค  และความเป็นธรรม


ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน

 

สมัชชาคนจน
29 มิถุนายน 2557

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net