Skip to main content
sharethis

คสช.ประชุมบีโอไอนัดแรก อนุมัติส่งเสริมการลงทุน 18 โครงการ วงเงิน 1.2 แสนล้าน ซีพีเอฟลงทุนห้องเย็น 8.5 พันตัน - โตโยต้าสร้างโรงงานผลิตปิคอัพกำลังผลิต 5.7 แสนคันที่สมุทรปราการ-ฉะเชิงเทรา ด้านเลขาธิการบีโอไอกล่าวว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อการลงทุนในไทย เชื่อจ้างงานหลายแสนตำแหน่ง

เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานกรรมการ และพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เป็นรองประธานกรรมการ ซึ่งเป็นนัดแรก ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนจำนวน 18 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 122,837.7 ล้านบาท อาทิ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการบริการรับฝากห้องเย็น โดยมีความจุประมาณ 8,500 ตันสินค้า เงินลงทุนทั้งสิ้น 900 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตรถยนต์เป็นโครงการรวม (Package) เงินลงทุนทั้งสิ้น 51,523 ล้านบาท กำลังการผลิตรถยนต์ปิคอัพรวมประมาณ 570,000 คัน กำลังการผลิตชิ้นส่วนรวมปีละประมาณ 4,800,000 ชิ้น โดยโครงการตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดฉะเชิงเทรา

เลขาธิการ บีโอไอ กล่าวว่า การที่บอร์ดบีโอไอได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนในวันนี้ ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทย เพราะนอกจากจะช่วยให้นักลงทุนกลุ่มที่ชะลอการตัดสินใจยื่นขอรับส่งเสริมก่อนหน้านี้ เกิดความมั่นใจและตัดสินใจยื่นขอรับส่งเสริมเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 แล้ว การเดินหน้าอนุมัติส่งเสริมโครงการลงทุนที่เหลือภายในช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้ ยังส่งผลดีต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะมาจากเม็ดเงินลงทุนของโครงการที่ได้รับส่งเสริม ช่วยให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมสนับสนุน และการจ้างงานใหม่อีกหลายแสนตำแหน่ง ในช่วงปี 2558 เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net