Skip to main content
sharethis

11 มิ.ย.2557 เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า พลตำรวจตรีพิสิษฐ์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี กับ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด หลังจากที่ถูกควบคุมตัวได้ที่จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า ศาลทหาร อนุมัติหมายจับ นายสมบัติ แล้วใน 2 ข้อหา คือ ยุยงปลุกปั่น ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และ ความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยได้รับการประสานจากทางทหารว่า จะคุมตัวนายสมบัติให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อให้ดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พลตำรวจตรีพิสิษฐ์กล่าวว่า ภายหลังจากที่ ปอท.ดำเนินคดี และแจ้งข้อกล่าวหากับนายสมบัติแล้ว กองปราบปรามจะอายัดตัว เพื่อนำไปดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พร้อมกับควบคุมตัวไว้สอบสวนตามกำหนด ก่อนที่จะนำไปฝากขังที่ศาลทหารต่อไป 

อย่างไรก็ตาม พันตำรวจเอกวรรณวุฒิ ชาญนุกูล รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารว่าจะคุมตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด มาแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีในข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แต่อย่างใด ส่วนการขอหมายจับนายสมบัติ ยอมรับว่ามีการขอหมายจับแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานในรายละเอียดของคดี ซึ่งตามปกติหากเจ้าหน้าที่ทหารจะส่งตัวผู้ต้องหา จะต้องประสานมายังต้นสังกัดก่อน

นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เดินทางมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. พร้อมเปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารว่าจะควบคุมตัวนายสมบัติ มายังกองบังคับการ ปอท. เพื่อดำเนินการสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งเบื้องต้นทราบว่านายสมบัติถูกแจ้งข้อหา ยั่วยุปลุกปั่นให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.กรณีไม่เข้ารายงานตัวกับ คสช. จากนั้นทราบว่าทางพนักงานสอบสวนจะคุมตัวนายสมบัติ ส่งศาลทหารเพื่อขออำนาจศาลฝากขังผลัดแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รองผบก.ป.) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ดูแลนายสมบัติ บุญงามอนงค์  หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวนายสมบัติมาส่งมอบให้กับทางพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าววหาหากยังมีพยานหลักฐานที่ทางพนักงานสอบสวนยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จก็จะนำตัวนายสมบัติไปขออำนาจศาลทหารกรุงเทพ เพื่อฝากขังผลัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ซึ่งระหว่างนี้ทางผู้ต้องหาสามารถให้ทนายยื่นประกันตัวได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net