Skip to main content
sharethis

6 มิ.ย.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ถูกคุมขังที่กองปราบปรามจนถึงวันที่ 6 มิ.ย.มี 1 รายคือ นายชัยรินทร์ กุหลาบอ่ำ นักกิจกรรมซึ่งถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุมถึงบ้านหลังจากไปอ่านบทกวีหน้าห้างพารากอนไม่กี่วันก่อน ส่วนอีก 2 รายซึ่งถูกจับจากย่านราชประสงค์โดยหนึ่งในนั้นตระเวณติดสติ๊กเกอร์ต้านรัฐประหาร ถูกนำตัวขึ้นศาลทหารข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.วานนี้ (5 มิ.ย.) และได้รับการประกันตัวในวันนี้ โดยใช้เงินสด 40,000 บาท  

ส่วนอีกรายคือนายสุเมศ วิโรจน์ชัยยันต์ อายุ 40 ปี พนักงานสอบสวน กองกำกับการ1 กองบังคับการปราบปราม ได้ยื่นคำร้องฝากขังวันที่ 4 มิ.ย. ศาลทหารกรุงเทพฯ พร้อมคัดค้านการประกันตัว ตุลาการพระธรรมนูญยกร้องขอประกันตัว จึงถูกส่งขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยให้เหตุผลว่า  “เมื่อพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าในคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวนระบุเหตุคัดค้านการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้ปลุกระดม และยุยงปลุกปั่นให้เกิดการชุมนุม กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาอาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน จึงไม่อนุญาต” 

คำร้องขอฝากขังระบุพฤติการณ์ผู้ต้องหาว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.เวลาประมาณ 14.30 น. ได้มีกลุ่มประชาชนทั่วไปจำนวนหนึ่งประมาณ 100 คน รวมตัวกันที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าฟอร์จูนทาวน์  เพื่อคัดค้านการรัฐประหาร ทหารได้ร้องขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวางเขาเจรจาให้เลิกการชุมนุมคัดค้าน ปรากฏว่าไม่เป็นผล กลุ่มผู้ชุมนุมยังดำเนินการชุมนุมคัดค้านต่อไป ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น.ทหารได้ขอความร่วมมือให้เลิกการชุมนุมอีกครั้งแต่ไม่เป็นผล จึงได้แจ้งเตือนอีกครั้ง แต่การต่อต้านก็ยังมีการเพิ่มระดับมากขึ้น โดยได้มีการโห่ร้องและมีแกนนำบางคนได้ยกนิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนางเหยียดขึ้น สามนิ้ว อันเป็นการการแสดงสัญลักษณ์ในการต่อต้านรัฐประหาร และมีการปลุกระดมกลุ่มผู้ชุมนุมให้เข้าร่วมชุมนุมกันมากขึ้น เจ้าหน้าที่ทหารเห็นว่าเหตุการณ์จะลุกลามบานปลายจึงได้เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนประกาศ คสช.เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง มากักตัวที่กองบังคับการปราบปรามและในวันที่ 2 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ทหารได้มาร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ต้องหาจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การภาคเสธ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบพบว่าในวันดังกล่าวไม่มีการรายงานข่าวว่ามีการชุมนุมของประชาชนจำนวนหลักร้อยที่ห้างฟอจูนฯ ขณะที่ผู้ใกล้ชิดผู้ต้องหาแจ้งว่า ผู้ต้องหาเดินทางไปที่ Terminal 21 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มิ.ย.และเพียงแต่ถ่ายรูปชูสามนิ้วพร้อมโพสต์เฟซบุ๊คข้อความว่า บายบาย terminal21 ไปฟอร์จูนดีกว่า... จากนั้นเมื่อผู้ต้องหานั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมายังฟอร์จูนฯ ก็ถูกเจ้าหน้าที่เข้ารวบตัว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net