Skip to main content
sharethis

คสช.เตือนกรณีผู้ชุมนุมต่อต้านที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อ 28 พ.ค. มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สินราชการ ทาง คสช.จำเป็นต้องดำเนินการ เพราะถือเป็นการกระทำผิดกฏหมายและฝ่าฝืนข้อบังคับ โดยเจ้าหน้าที่มีหลักฐานแล้ว

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และโฆษก คสช. (แฟ้มภาพ)

30 พ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกรณีที่ยังมีกลุ่มต่อต้านรวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า มีการกระทำผิดกฏหมาย และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งการทำร้ายเจ้าหน้าที่ และทรัพย์สินของทางราชการ โดยทาง คสช.จำเป็นต้องดำเนินการเพราะถือเป็นการกระทำผิดกฏหมาย และฝ่าฝืนข้อบังคับของ คสช. โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานแล้ว

 

 

 

ภาพภายหลังเหตุการณ์กระทบกระทั่งที่อนุสาวรีย์ชัย ระหว่างผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารและเจ้าหน้าที่เมือวันที่ 28 พ.ค. 2557 (ที่มา: เพจตรงจากสนามข่าว)

ทั้งนี้ ประเทศอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ พร้อมย้ำการแสดงออกใดๆ ก็ตาม ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด ซึ่งไม่ให้มีการชุมนุมกันเกิน 5 คน ดังนั้น การจะดำเนินกิจกรรมใดๆ ขอให้คำนึงถึงกฏระเบียบด้วย นอกจากนี้ในปัจจุบันสื่อต่างๆ ในโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ภาพการกระทำใดๆ ก็ตามที่มีต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจเป็นภาพเก่า จึงขอให้อย่าเผยแพร่ต่อๆ กันไป เพราะอาจทำให้สังคมสับสน และกระทบความรู้สึกของบุคคลอื่น

ส่วนกรณีของผู้ที่ยังไม่เข้ารายงานตัวตามประกาศเรียก นั้น ขณะนี้มี 4 คน คสช.ได้สั่งระงับธุรกรรมทางการเงิน และสั่งเจ้าหน้าที่เร่งติดตามแล้ว สำหรับกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นั้น เข้ากระบวนการยุติธรรมแล้ว โดยเป็นเรื่องของการดำเนินคดี ซึ่งขั้นตอนต่างๆ ต้องใช้เวลา ดังนั้นจึงต้องฝากขังไว้ก่อน สำหรับกรณีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่มีกระแสข่าวว่าหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งผู้ที่กระทำความผิดที่อาศัยอยู่ต่างประเทศต้องขอความชัดเจนอีกครั้ง เพราะกฏหมายที่ใช้ในปัจจุบันครอบคลุมในราชอาณาจักรไทยเท่านั้น นอกจากนี้ ในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดูแลความสงบและการสร้างความปรองดองเท่านั้น ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net