Skip to main content
sharethis

ทีมโฆษก กอ.รส. แถลงผลการประชุมรวม 7 ฝ่ายการเมือง เผยทุกฝ่ายรับฟังกันแม้ยังไม่มีข้อสรุป รับการบ้านเพื่อไปคิดทบทวน ก่อนมาประชุมต่อวันพรุ่งนี้

21 พ.ค. 2557 เมื่อเวลา 16.50 น. ที่ กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต  ทีมโฆษก กอ.รส. แถลงผลการประชุม 7 ฝ่ายการเมืองเพื่อหาแนวทางหาทางออกประเทศจากวิกฤติการเมือง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดย พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเชิญประชุมและการประชุมยังไม่ได้จบเพียงวันนี้ ซึ่งพรุ่งนี้มีการนัดหมายประชุมกันต่ออีก

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้แทนจากภาคส่วนที่ กอ.รส. เชิญมากันครบทั้ง 7 ภาคส่วน ประมาณ 40 ท่าน และมี พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผอ.กอ.รส. ผู้นำเหล่าทัพและผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ร่วมในการประชุมหารือครั้งนี้ด้วย สำหรับบรรยากาศการประชุมนั้นถือว่าเป็นครั้งแรกที่ผู้มีบทบาทในบ้านเมืองได้มาพบปะพูดคุยกัน และเป็นไปด้วยดี โดยทุกท่านมีความตั้งใจที่จะมาเสนอความเห็นและมาพูดคุยกับภาคส่วนอื่น มีการแสดงความคิดเห็น มีการปรับความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ให้ตรงกัน ว่าปัญหาบ้านเมืองอยู่ตรงไหน มีข้อขัดแย้งข้อติดขัดเรื่องใดบ้างเพื่อหาทางออกและจุดตกลงร่วมกัน

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวด้วยว่า เบื้อต้นที่ประชุมได้มีความคิดเห็นร่วมกันว่าหลังประกาศกฏอัยการศึก เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ทำให้บรรยากาศของประเทศดีขึ้น ได้ตั้งสติและหยุดมองในมุมของตนเองมากขึ้น ท่าที่วันนี้ทุกท่านได้แสดงความคิดเห็น ออกไปในทางเดียวกันว่ามีความพึงพอใจที่ได้มาพบปะในบรรยากาศของความเป็นคนไทยด้วยกันที่ปราถนามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของประเทศ

พ.อ.วินธัย  กล่าวว่า ในส่วนของเนื่อหาการพูดคุยนั้นทุกฝ่ายทุกกลุ่มจะฟังกัน มีความเข้าใจในเหตุผลของแต่ละฝ่าย บรรยากาศเหมือนเป็นพี่น้องที่เป็นคนไทยด้วยกันฉันมิตร มีเสียหัวเราะ ไม่มีท่าทีที่บึ้งตึง แม้แต่ละฝ่ายจะมีข้อเสนอ มุมมองที่แตกต่างกันก็ตาม

โดย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ไม่มีข้อยุติใดๆ เกิดขึ้น มีเพียงการแสดงจุดยืนแต่ละฝ่าย และได้ปรับในบางเรื่องให้เป็นเหตุเป็นผลขึ้น และในเรื่องที่ยังติดขัดนั้นแต่ละฝ่ายจะกลับไปทบทวนหาแนวทางที่ตนเองคิดว่าน่าจะดีที่สุดในแนวความคิดของตนเอง และจะกลับมาร่วมหารือกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ที่เดิม และทั้ง 7 ฝ่ายเห็นฟ้อง ว่าอยากให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพราะเข้าใจว่าประชาชนตั้งตาดูว่าประเทศไปทางใด และมีความเห็นตรงกันว่าจะคืนความสงบสุขโดยเร็ว ส่วนข้อตกลงนั้นคาดว่าจะมีความชัดเจนขึ้นในวันพรุ่งนี้

พ.อ.วินธัย  กล่าวเสริมด้วยว่า จริงๆแล้วถือว่ายังไม่ได้ข้อสรุป เหมือนได้มีการแจกการบ้าน ให้นำไปปรึกษาหรือและให้เวลาที่จะคิดใน 5 ประเด็น(ซึ่งไม่มีการชี้แจงว่าเป็นประเด็นอะไรบ้าง) ในการพูดถึง ทุกฝ่ายได้พูดถึงคนไทยทั้งประเทศ คิดว่าได้กลับไปหาวิธีที่จะพูดกันเพื่อกลับมาในวันพรุ่งนี้

ภายหลังแถลงมีผู้สื่อข่าวสอบถามถึง 5 ประเด็นที่เป็นการบ้านของทุกฝ่ายนั้นคืออะไร  พ.อ.วินธัย  ตอบเพียงว่าเป็นข้อเสนอหลักๆ ที่เคยชี้แจงอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่แต่ละฝ่ายได้รับฟังข้อมูลซึ่งกันและกัน เป็นภาพรวมของข้อเสนอแต่ละคน ข้อเสนอที่ทุกท่านได้รับทราบอยู่แล้ว อย่างท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เคยได้เสนอไปแล้ว เช่น โรดแมป โดยแต่ละฝ่ายก็พูดกันในเนื้อหาที่แต่ละฝ่ายเสนอกันอยู่ และข้อดีคือทุกคนได้ฟังซึ่งกันและกัน แต่ไม่มีใครปฏิเสธหรือไม่ยอมรับหรือเห็นต่างกัน 

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า การบ้าน 5 ข้อที่ ผอ.รส.ให้ทุกฝ่ายกลับไปพิจารณาคือ 1.กำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไร 2.จะมีนายกรัฐมนตรีคนกลางได้หรือไม่ 3.มวลชนทั้ง 2 กลุ่ม ต้องยุติการชุมนุม 4.ปฏิรูปก่อนหรือหลังเลือกตั้ง 5.จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ

 

รายชื่อผู้เข้าร่วมหารือ :

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net