แถลงการณ์: กลุ่มเพื่อนนักศึกษาปริญญาโทรักความเป็นธรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

นิสิต ป.โท สารคาม เรียกร้องยกเลิกกฎอัยการศึก ชี้ทหารเอาปืนกดหัวประชาชน ประกาศไม่เอานายกคนกลาง/นายก ม.7 เดินหน้าสู่การเลือกตั้งคือทางออกจากความขัดแย้ง

๐๐๐๐

แถลงการณ์ฉบับที่1/2557

ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีความเห็นต่างกันของคนในประเทศไทยซึ่งมีมายาวนานจนฝังรากลงลึกในสังคมไทย การต่อสู้ดังกล่าวเป็นการต่อสู้ของคนเห็นต่างทางการเมืองระหว่าง กปปส.นิยมระบอบเผด็จการ โดยดูได้จากข้อเรียกร้อง เช่น นายก ม.7 ขัดขวางการเลือกตั้ง และนปช.นิยมระบอบประชาธิปไตย  เสนอการเลือกตั้งเป็นทางออกของความขัดแย้ง แต่การชุมนุมทั้งกปปส.และนปช.คือการชุมนุมทางทางการเมืองเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนสามารถจะกระทำได้ แม้มีเป้าหมายแตกต่างกันก็ตาม ต่อประเด็นการชุมนุมทางการเมืองและปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องแก้ด้วยการเมืองเท่านั้น ไม่สามารถแก้ด้วยวิธีอย่างอื่น เช่น การรัฐประหาร ทั้งทางตรงและทางอ้อม  ส่วนขององค์กรอิสระและกลไกของรัฐบาลภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจได้ว่ายึดหลักประชาธิปไตย ไม่ว่าการทำกฎหมายที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ชัดเจน ถูกต้องตามกรอบกติกา หรือมีความเอนเอียงและชอบธรรมมากแค่ไหน เพราะสังคมยึดหลักการระบอบประชาธิปไตยก็ต้องยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย กรอบ กติกาของกฎหมายที่มาจากรัฐธรรมนูญเท่านั้น 

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พร้อมสั่งยุบศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ซึ่งเป็นองค์กรที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งของประชาชนได้จัดตั้งไว้เพื่อดูแลความสงบภายในประเทศ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและนำความสงบสุขกลับคืนสู่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายโดยเร็ว การกระทำดังกล่าวเป็นการอ้างความชอบธรรมเพื่อปิดบังอำพรางตัวตน แท้จริงเป็นการปล้นอำนาจของประชาชน ปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลประชาชนโดยการปิดสถานีวิทยุ การสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ส่งผลต่อสิทธิและเสรีภาพประชาชนเป็นอย่างมาก เมื่อกลับไปดูบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 บุคคลสามารถชุมนุมได้อย่างสงบปราศจากอาวุธตาม(มาตรา63) การกระทำดังกล่าวนี้เป็นการรัฐประหารซ่อนรูปนำพาประเทศถอยหลังเข้าคลอง

ดังนั้นกลุ่มเพื่อนนักศึกษาปริญญาโทรักความเป็นธรรมเป็นกลุ่มนักศึกษาที่สนใจประเด็นทางการเมืองและความไม่เป็นธรรมในสังคมและร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มต่างๆคัดค้านอำนาจนอกระบบที่ขัดต่อระบอบประชาธิปไตย จึงขอประกาศจุดยืนและข้อเสนอต่อนักศึกษาปัญญาชนประชาชนเสรี และประชาชนผู้รักในระบอบประชาธิปไตยรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องดังนี้

1.เรียกร้องให้นิสิตนักศึกษา ปัญญาชน ประชนเสรีผู้รักในระบอบประชาธิปไตยแสดงออกและปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของตัวเอง

2.ให้ยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกโดยเร็ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาภายใต้ระบอบประชาธิปไตยฯที่ไม่มีปลายกระบอกปืนของทหารมากดหัวประชาชน

3.ให้กบฏสุเทพ กปปส.และเครือข่ายอำมาตย์ฯยุติการเคลื่อนไหว ยกเลิกข้อเสนอนายกคนกลาง  นายก ม.7 เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานให้ประชาชนเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตย

แถลงการณ์ฉบับที่1 กลุ่มเพื่อนนักศึกษาปริญญาโทรักความเป็นธรรม

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท