Skip to main content
sharethis
วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้รับรางวัลสันติภาพและความยุติธรรม ชี ฮัก ซุน ครั้งที่ 17 ของประเทศเกาหลีใต้ เจ้าตัวระบุผู้ใช้แรงงานต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิของตนเอง เพื่อให้ได้มาซึ่งความยุติธรรมสำหรับผู้ใช้แรงงานและสังคมโดยรวม
 
 
วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้รับรางวัลสันติภาพและความยุติธรรม ชี ฮัก ซุน ครั้งที่ 17 ของประเทศเกาหลีใต้ (ที่มาภาพ Kratae Petrat )
 
ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า  เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ได้มีพิธีมอบรางวัลสันติภาพและความยุติธรรม ชี ฮัก ซุน ครั้งที่ 17 โดยในปีนี้มีผู้ใช้แรงงานคนแรกของไทยคือ น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้รับรางวัล ทั้งนี้ รางวัลนี้จะคัดเลือกผู้ที่มีบทบาทในการต่อสู้เรื่องสันติภาพและความยุติธรรมจากประเทศในเอเชียปีละ 1 คน เพื่อรับรางวัล ซึ่งพระสังฆราช ชี ฮัก ซุน เป็นประมุขคริสต์ศาสนา นิกายโรมันคาทอลิก ผู้มีบทบาทต่อสู้เรียกร้องเรื่องความยุติธรรมและสันติภาพในประเทศเกาหลีใต้มาตั้งแต่ปี 2503
       
ทั้งนี้ สาเหตุที่ได้รับรางวัล เนื่องจาก น.ส.วิไลวรรณ อดีตประธาน คสรท.และอดีตประธานกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรีและผู้ประสานงานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านอ้อมน้อย อ้อมใหญ่ ได้อุทิศตนทำงานปกป้องแรงงานในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 30 ปี มีบทบาทผลักดันเรื่องกฎหมายลาคลอด 90 วัน กฎหมายประกันสังคม สถาบันสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน ศูนย์เลี้ยงเด็กในเขตอุตสาหกรรมและค่าจ้างขั้นต่ำ รวมทั้งยังให้คำปรึกษาช่วยเหลือแรงงานให้เข้าถึงสิทธิของตนเองมาโดยตลอด
       
น.ส.วิไลวรรณ กล่าวว่า ไม่คาดคิดว่าจะได้รับรางวัลนี้ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ มีคุณค่ามากสำหรับแรงงานและเป็นกำลังใจให้ตนเองทำงานต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ ทั้งนี้ การทำงานที่ผ่านมาต้องการให้แรงงานสามารถรู้เรื่องและสามารถปกป้องสิทธิของตนเองได้ รวมทั้งมีนโยบายต่างๆ เพื่อนำมาสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานให้ดีขึ้น และความสำเร็จในวันนี้ไม่เกิดจากตนเองเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่มาจากการทำงานร่วมกับเพื่อนผู้ใช้แรงงาน องค์กรพัฒนาเอกชนและสื่อมวลชน
       
“พวกเราผู้ใช้แรงงานต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิของตนเอง เพื่อให้ได้มาซึ่งความยุติธรรมสำหรับผู้ใช้แรงงานและสังคมโดยรวม ถ้ารอรัฐบาลมาช่วยแก้ไขปัญหามันคงเป็นไปได้ สิทธิต่างๆ ที่ได้มาเกิดจากการเรียกร้องของคนงานแทบทั้งสิ้น” รองประธาน คสรท.กล่าว
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net