Skip to main content
sharethis

ศอ.รส.แถลง สรุปเหตุจับใบกระท่อมและอาวุธหลายจุด เหตุยิงที่ทำการพรรค ปชป. เหตุกระทบกระทั่งผู้ผ่านทางยิงการ์ดบาดเจ็บ และแขวนระเบิดหน้าบ้านแกนนำ กปปส.นนทบุรี

13 ม.ค.2557 เวลาประมาณ 11.20 น. ศอ.รส.แถลงผ่านทีวีสรุปเหตุต่างๆ ตั้งแต่เมื่อคืน โดยระบุว่าเมื่อคืนหลังจากที่มีการสนธิกำลังระหว่างตำรวจและทหารตั้งจุดตรวจค้นตามจุดต่างๆ มีการจับกุมผู้ต้องหาได้หลายราย ซึ่งทั้งหมดพกพาใบกระท่อมมากบ้างน้อยบ้างและกำลังจะเข้าไปชุมนุม เช่น เวลา 22.25 ที่ด่านหน้ากระทรวงต่างประเทศ จับกุมผู้ต้องหาภูมิลำเนาอยู่ จ.ตรัง นำใบกระท่อมติดตัวมา 10 ใบ รับสารภาพว่าจะเสพก่อนเข้าร่วมชุมนุม  อีกคนเป็นผู้ต้องหา ภูมิลำเนาอยู่จ.ภูเก็ต มีใบกระท่อมในครอบครอง 95 ใบ รับสารภาพเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีการจับกุมผู้พกพาใบกระท่อมได้ที่จุดตรวจรามคำแหง 76 จากนั้นตำรวจขยายผลตรวจค้นห้องพักซ.รามคำแหง 53 เข้าไปพบบุคคล 8 คน ทั้งหมดให้การรับสารภาพเป็นการ์ดของกปปส. พบกัญชาอบแห้งจำนวนหนึ่ง,น้ำกระท่อมต้มแล้วจำนวน 3 ลิตร,กากใบกระท่อมหนักประมาณ 600 กรัม และอุปกรณ์ในการผลิตน้ำใบกระท่อม และอุปกรณ์ผลิตสี่คูณร้อย เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ตรวจสอบประวัติ นายบรรพต แดงชู การ์ด กปปส.และหนึ่งในผู้ถูกจับ แล้วปรากฎว่ามีประวัติติดตัว โดยมีหมายจับศาลจังหวัดตรังที่ จ.293/2548 ลง 11 เม.ย. 48 ข้อหา "ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีเหตุอันควร" โดยทางเจ้าหน้าที่จะคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เจ้าหน้าที่ศอ.รส.กล่าวอีกว่า อีกเหตุหนึ่งคือ เวลา 1.10 น. ที่บริเวณจุตจักร จับกุมผู้ต้องหา ภูมิลำเนาจากหนองบังลำพู พวกอาวุธมีด หัวน็อต จะไปชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว

นอกจากนี้เวลาประมาณ 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกายแล้วใช้อาวุธปืนยิง บริเวณปากซอยแจ้งวัฒนะ 14 เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ผู้บาดเจ็บได้ถูกนำส่ง รพ.มงกุฏวัฒนะ ทราบชื่อว่านาย สำราญ จันทร์ทองอ่อน อายุ 36 ปีถูกยิงบริเวณไหปลาร้าด้านซ้าย โดยขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว โดยซึ่งนายสำราญ เป็น การ์ดอาสากลุ่ม กกปส. จากการสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุ ได้ความว่าขณะที่นายสำราญฯยืนอยู่บริเวณแนวกั้น ปากซอยแจ้งวัฒนะ 14 ได้มีวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวน2คนมาที่แนวกั้น คนซ้อนท้ายได้ลงจากรถแล้วเดินถือหมวกกันน๊อคเข้ามาพูดคุยกับนายสำราญฯ แล้วเกิดมีปากเสียงทะเลาะกัน จึงได้ใช้หมวกกันน๊อคทุบตีนายสำราญฯแล้วเกิดต่อสู้กัน จนกระทั่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จากนั้นชายวัยรุ่นทั้งสองขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป

นอกจากนี้ตำรวจภูธรภาค 1 ยังรายงานว่า เวลา 1.17 นาที ที่บางกรวย บ้านนายราเชน ตระกูลเวียง แกนนำกปปส.นนทบุรี มีผู้นำเอาระเบิดขว้าง RGB 5 หนึ่งลูกไปแขวนไว้หน้ารั้วบ้าน สุดท้าย เกิดเหตุอุกอาจ เวลา 2.15 น.ที่ร้านกาแฟในที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถนนสาเสน มีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับรถเก๋งวีออซ สีบรอนซ์ ผ่านแล้วยิงปืนรวม 13 นัด กระสุนถูกกระจกร้านกาแฟแตก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ภาพรถต้องสงสัยที่ยิงที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จาก ศอ.รส. ยังรายงานจุดที่มีการปิดถนนบริเวณอนุเสาวรียชัยฯ ถนนแจ้งวัฒนะ แยกปทุมวัน แยกเฉลิมเผ่า  แยกพญาไท แยกลาดพร้าว แยกราชประสงค์ แยกราดำริ แยกอโศก แยกศาลาแดง พร้อมระบุเส้นทางที่จะใช้หลบเลี่ยง อย่างไรก็ตาม มีการประเมินด้วยว่า มีแนวโน้มที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนตัวไปปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง การจราจรในกรุงเทพฯ จะกระทบค่อนข้างหนัก หลายส่วนอาจควบคุมกันไม่ได้ และอาจมีหลายจุดจะมีการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ใช้รถใช้ถนนปกติซึ่งมีร้องเรียนเข้ามาบ้างแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net