Skip to main content
sharethis

ผอ.มูลนิธิบูรณะนิเวศและตัวแทนชาวบ้านคลองด่าน แถลงเรียกร้องกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยื่นฎีกาสู้คดีคลองด่านให้ถึงที่สุด หวั่นหากไม่สู้หรือแพ้อาจเสียค่าโง่หมื่นล้าน

ภาพถ่ายโดย กานต์ ทัศนภักดิ์

17 ธ.ค.2556 มูลนิธิบูรณะนิเวศและตัวแทนชาวบ้านคลองด่าน ร่วมกันแถลงข่าวที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เรียกร้องกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ต่อสู้คดีในชั้นศาลฎีกากรณีที่ดินบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน

ทั้งนี้ จากกรณีที่ศาลอุทธรณ์ตัดสินยกฟ้องคดีคลองด่านเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 มีผลทำให้บริษัทเอกชนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาฉ้อโกงสัญญาและฉ้อโกงที่ดินที่กรมควบคุมมลพิษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องตั้งแต่ปี 2547 พ้นผิด จากที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2552 ให้จำคุกบุคคลรายละ 3 ปี และนิติบุคคลสั่งปรับรายละ 6,000 บาท พร้อมกับยกฟ้องบริษัทกิจการร่วมค้า NVPSKG

เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ และดาวัลย์ จันทรหัสดี ตัวแทนชาวบ้านคลองด่าน มีความเห็นว่า  กรมควบคุมมลพิษ ควรรีบยื่นฎีกาโดยเร็วที่สุดเพื่อต่อสู้คดีให้ถึงที่สุดซึ่งจะเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ หากกรมควบคุมมลพิษชนะคดี จะสามารถนำผลของคดีไปฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกเงินคืนจากกลุ่มผู้รับเหมาเป็นเงินกว่า 20,000 ล้านบาท และที่ดินที่ปัจจุบันถูกเพิกถอนโฉนดแล้วจำนวน 4 แปลง ราว 1,300 ไร่ มูลค่ารวม 1,300 ล้านบาท จะกลับคืนสู่รัฐ แต่ถ้าหากไม่สามารถยื่นฎีกาได้ทันภายในกำหนด คือวันที่ 19 ธันวาคม 2556 ก็จะเป็นการสละสิทธิ์หรือแพ้คดี 

ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ กล่าวว่า หากกรมควบคุมมลพิษสละสิทธิ์ฎีกาหรือแพ้คดี จะส่งผลกระทบต่อการฟ้องคดีคลองด่านที่กรมควบคุมมลพิษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุดเรื่องข้อพิพาทอนุญาโตตุลาการ ซึ่งจะทำให้กรมควบคุมมลพิษต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่กลุ่มผู้รับเหมาโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท

ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศกล่าวด้วยว่า ยินดีร่วมสนับสนุนการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศและเงินภาษีของประชาชน และขอให้สาธารณชนร่วมติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้นักการเมืองและบริษัทเอกชนใช้อิทธิพลกดดันจนสามารถล้มคดีนี้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net