Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ นำกลุ่มต้านระบอบทักษิณชุมนุมค้างศูนย์ราชการเป็นจุดที่3 ชี้ระบอบฯดำรงอยู่ได้เพราะสื่อ-ข้าราชการ ยันไม่เจรจาต่อรอง ไม่เอายุบสภาหรือนายกลาออก ล้มระบอบทักษิณให้ได้ภายใน 30 พ.ย.นี้

27 พ.ย.2556 17.20 น. ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเครือข่ายต้านระบอบทักษิณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ระบุตั้งเวทีชุมนุมที่นี่ค้างคืนเป็นเวทีหลักที่ 3 ต่อจากถนนราชดำเนินและกระทรวงการคลัง พร้อมแถลงกับผู้สื่อข่าวถึงสิ่งที่ทำให้ระบอบทักษิณสามารถดำรงอยู่ได้มี 2 ส่วน คือ

1. สื่อมวลชน ที่ไม่ทำตัวเป็นสื่อมวลชนของประชาชน ที่เห็นแก่เงินทองเห็นแก่อำนาจบริษัท สมคบกับระบอบทักษิณ แกล้งเสนอข่าวบิดเบือนบ้าง ความจริงบ้าง ซึ่งจะต้องแก้กัน

2. ข้าราชการ ซึ่งประชาชนกล้าหาญลุกขึ้นมาแสดงตัวต่อต้านระบอบทักษิณเป็นล้านคน และที่บ้านของคนเหล่านั้นมีเป็ฯ 10 ล้านคน เพราะฉะนั้นข้าราชการควรมีจิตสำนึกที่จะร่วมได้แล้ว แต่ยังมีข้ออ้างแก้ตัวอยู่เรื่อยๆ และยังรังเร ใจก็อยากจะออกจากระบอบทักษิณมาอยู่ข้างประชาชน แต่ก็ยังห่วงอานาคตของตัวเอง

สุเทพ กล่าวถึงข้าราชการกระทรวงการคลังที่พวกตนเข้ายึดก่อนหน้านี้ว่าข้าราชการติดต่อมาที่ตนพร้อมบอกว่ากำลังจะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณที่สำคัญ แล้วตนคิดว่าถ้าประชาชนเข้าไปควบคุมพื้นที่ได้ก่อนที่จะมีการโอนเงินงบประมาณส่วนหนึ่งก็จะเป็นประโยชน์ จึงตัดสินใจเข้าไป เมื่อเข้าควบคุมพื้นที่ได้ข้าราชการก็ถือโอกาสไม่มาทำงาน โดยที่พวกตนนั้นเข้าไปอย่างสันติ มือเปล่า ไม่มีอาวุธ ไม่มีการปะทะต่อสู้เพราะข้าราชการเป็นผู้ควักมือเรียกพวกตนเข้าไป รวมทั้งแนะนำให้ไปทำอย่างไรด้วย ทำให้พวกตนสามารถตัดท่อน้ำเลี้ยงของรัฐบาลได้

สำหรับการเคลื่อนไหวในวันนี้ สุเทพ กล่าวว่ามีมวลชนหลายจังหวัดที่เข้าไปควบคุมพื้นที่ศาลากลางจังหวัด เนื่องจากประชาชนทั้งประเทศลุกขึ้นมาปฏิเสธรัฐบาลนี้ที่ไม่มีความชอบธรรม เป็นรัฐบาลที่เป็นโมฆะจากการไม่เคารพกฏหมายรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกลุ่มเครือข่ายก็ไปที่กระทรวงอื่นๆ เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงพลังงาน ฯลฯ

“เราตั้งใจที่จะควบคุมพื้นที่ส่วนราชการทั้งหมด เพื่อที่จะให้ฟันเฟืองตรงนี้ไม่สามารถจะเลือกอยู่ในระบบทักษิณได้อีกต่อไป” สุเทพ กล่าว

เพราะฉะนั้นตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไปเราจะตั้งเวทีที่นี่ เราไล่ตำรวจออกไป เนื่องจากเราไม่ต้องการมีเรื่องรุนแรงกับใคร เพราะเราใช้สันติวิธี และยืนยันว่าไม่ได้ทำลายทรัพย์สินราชการ จะรีบจัดการ ตั้งใจจะทำให้เสร็จก่อนวันที่ 30 พ.ย.นี้ แต่ถ้าไม่เสร็จก็ทำต่อไป โดยขณะนี้มี 3 เวทีหลัก คือที่ราชดำเนิน ที่กระทรวงการคลังและที่ศูนย์ราชการ โดยจะมีการปักหลักค้างคืน

“ไม่มีการต่อรอง ยุบสภาประชาชนที่นี่เขาก็ไม่เลิก นายกรัฐมนตรีลาออกเขาก็ไม่เลิก ประชาชนที่นี้จะเลิกก็ต่อเมื่ออำนาจรัฐตกอยู่ในมือประชาชน จัดตั้งสภาประชาชนและจัดตั้งรัฐบาลประชาชน ทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขอย่างแท้จริงสมบูรณ์แบบไม่ได้เป็นแต่ในเปลือก” สุเทพ กล่าว

สุเทพกล่าวถึงข้อเสนอของการปฏิรูปประเทศว่า จะต้องไม่มีการทุจริตคอรัปชั่นในประเทศไทยต่อไป ปฏิรูปการปกครองเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งประเทศ ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจเพื่อให้เป็นตำรวจของประชาชนไม่ใช่ตำรวจของพรรคการเมือง เป็นต้น

“เอาระบอบทักษิณออกไปก่อน ถ้ากุมอำนาจรัฐได้ถึงจะได้ตั้งสภาประชาชน ถึงจะได้ตั้งรัฐบาลประชาชน” สุเทพ กล่าว

ส่วนเรื่องการเข้ามอบตัวตามมายจับนั้น สุเทพ กล่าวว่าตอนนี้มีหน้าที่ มีภาระกิจหลักคือจัดการกับระบอบทักษิณก่อน หมดเรื่องยุ่งเมื่อไหร่ก็จะไปมอบตัว โดยเรื่องยุ่งจะหมดเมื่อตนเองและประชาชนชนะ ยืนยันว่าจะไม่หนีไปเมืองนอก จะมอบตัวเพื่อสู้คดี

“ผมไม่เจรจา ไม่มีการต่อรอง ยุบสภาก็ไม่เอา นายกลาออกก็ไม่เอา เอาเป็นว่าไม่มีระบอบทักษิณ ต่อไปนี้เป็นเรื่องของประชาชน” สุเทพ กล่าทิ้งท้าย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net