Skip to main content
sharethis
สมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติฯ ระบบการศึกษาไทย นำโดยเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ร่วมกับกลุ่มนักศึกษาอื่นๆ อาทิ กลุ่มสภาหน้าโดม ม.ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายตั้งอยู่บนหลักสันติวิธีและหลีกเลี่ยงความรุนแรง

26 พ.ย. 2556 - จากเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมโค่นล้มระบอบทักษิณ นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้เข้ายึดสถานที่ราชการ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ และกรมประชาสัมพันธ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลประกาศพ.ร.บ. ความมั่นคงในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงเมื่อคืนวันจันทร์นั้น

สมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติฯ ระบบการศึกษาไทย นำโดยเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ร่วมกับกลุ่มนักศึกษาอื่นๆ อาทิ กลุ่มสภาหน้าโดม ม.ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายตั้งอยู่บนหลักสันติวิธีและหลีกเลี่ยงความรุนแรง 

 

"สถานการณ์การเมืองเวลานี้กำลังเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงสูง ไม่ว่าจะจากทางเจ้าหน้าที่รัฐหรือผู้ร่วมชุมนุมทุกฝ่าย ตามหลักการของสังคมประชาธิปไตยแล้ว เราจำเป็นต้องเคารพเพื่อนมนุษย์ที่แตกต่างความเห็นกัน ใช้เหตุผลและใช้สติ ถ้าใช้ความรุนแรงและไร้เหตุผลแล้ว ผลลัพธ์ที่เกิดกับสังคมในเวลานี้และในภายภาคหน้าย่อมไม่ดีกับทุกฝ่าย

"ด้วยเหตุนี้ทางสมาพันธ์นักเรียนฯ จึงเรียกร้องขอให้ทั้งทางภาครัฐและฝั่งผู้ชุมนุมทุกฝ่าย ยึดมั่นอวิหิงสา (ความไม่เบียดเบียน) บนสันติวิธี และขันติธรรม"

"นักเรียนแม้จะน้อยนิดและเสียงอาจไม่ดังแต่ก็ขอให้ทุกฝ่ายรับฟัง ใช้สติยิ่งกว่าอารมณ์" แถลงการณ์ระบุ

ในขณะที่กลุ่มสภาหน้าโดม เรียกร้องให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมแสดงซึ่งสิทธิเสรีภาพทางการเมืองยึดหลักสันติวิธีและปราศจากความรุนแรง และให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมเคารพต่อหลักกฎหมายตลอดจนหลักนิติรัฐและนิติธรรม และคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนและผลประโยชน์ของสาธารณะ ตลอดจนให้ประชาชนทุกกลุ่มใช้สติและพิจารณารับฟังข้อมูลข่าวสารอย่างรอบคอบ

"สุดท้ายนี้ทางกลุ่มอิสระ สภาหน้าโดม เราเคารพสิทธิการแสดงออกทางการเมืองตามหลักประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ นิติธรรม พร้อมกับหวังว่าจะมีการสร้างความเข้าใจมีการเจรจาและการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์"

ในขณะที่กลุ่มเยาวชนนิสิตนักศึกษาอื่นๆ เช่น กลุ่มดาวดิน ม.ขอนแก่น และกลุ่มลูกเสือชาวบ้าน ม.บูรพา ก็ได้รณรงค์ต่อต้านไม่เอาความรุนแรงผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยให้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ที่มีข้อความต่อต้านความรุนแรง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net