Skip to main content
sharethis

สุเทพประกาศสถาปนาอำนาจประชาชน ยึดสำนักงานราชการทั่วประเทศ โดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ชี้ไม่เจรจากับรัฐบาลเพราะเป็นโมฆะไม่ฟังศาลรัฐธรรมนูญ คาดประชาชนเข้าร่วม 30 ล้านคน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ระบอบทักษิณได้ทำร้ายประเทศไทยแสนสาหัส สร้างความทุกข์ยากแก่แผ่นดิน สร้างภาระแก่ลูกหล่นต่อไปในภายภาคหน้า มวลมหาประชาชนจึงแสดงออกอย่างเปิดเผย เป็นครั้งในประวัติศาสตร์ขอบงประเทศไทยที่มีมหาประชาชนนับล้านคนจากทั่วสารทิศ จากทุกจังหวัดทั่วประทศ ทั้งชาวกรุงและต่างจังหวัดเพื่อปกปักแผ่นดินไทยให้พ้นจากเผด็จการในระบอบทักษิณ ใครจะวิจารณ์อย่างไรก็ตามนี่คือเจตนารมณ์ของประชาชน คณะแกนนำ ได้ตัดสินใจดำเนินการตามเจตนารมณ์ขอมวลมหาประชาชนนั้น จึงเริ่มต้นด้วยการยึดกระทรวงการคลัง ยึดสำนักงบประมาณ การยึดกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณก็ทำตามหลักการสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ อหิงสา ยึดโดยประชาชนพลเมือง ไม่ได้บุกยึดเข้าไปในอาคาร แต่นั่งอยู่ข้างนอก ป้องกันไม่ให้สำนักงบประมาณโอนเงินตามคำสั่งของระบอบทักษิณอีกต่อไป ไม่ให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณเป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณอีกต่อไป

เขากล่าวต่อไปว่าสัญญาณจากการยึดกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณจะส่งสัญญาณไปยังพี่น้องทั่วประเทศจะได้ยึดอาคารสำนักงานราชการทั่วประเทศต่อไป ไม่ให้ทำงานได้ต่อไป โดยมีข้อแม้ให้ปฏิบัติเหมือนที่ทำไป คือ ไม่ใช่อาวุธ โดยพลังประชาชนจำนวนมาก เข้าไปมือเปล่า โดยดี ไม่ทำร้ายใครและไม่ทำลายทรัพย์สินของราชการเพราะเป็นพลเมืองดีที่ยึดอำนาจรัฐเผด็จการด้วยสันติวิธี เป็นครั้งแรกของโลกที่ประชาชนไทยทำได้โดยเรียบร้อย

ทั้งนี้นายสุเทพคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมราว 30 ล้านคน และไม่มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นโมฆะไปแล้วเนื่องจากปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับปฏิเสธกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธกฎหมายสูงสุดของประเทศ ไม่มีความชอบธรรมอีกต่อไป ไม่ต้องมาเจรจากันแล้ว  หลังจากนี้จะต้องสถาปนาอำนาจประชาชน สร้างหลักเกณฑ์กันใหม่ และย้ำว่านี่คือกระบวนการประชาชนไม่ใช่กระบวนการของพรรคประชาธิปัตย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net