Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณขอให้ 'ธาริต เพ็งดิษฐ์' เอาผิดเขาคนเดียว ที่ชักชวนให้คนเป่านกหวีด โดยจะรอหมายจับที่นี่-ไม่หนีไปไหน ถ้ามีคนประทุษร้ายด้วยสไนเปอร์จะถือว่าคำรณวิทย์รู้เห็น -'ทั้งโคตรนั้น' ไม่ได้อยู่เมืองไทยแน่นอน พร้อมแนะผู้ชุนนุม 24 พ.ย. คนมาเป็นล้านให้วางแผนการเดินทาง-ห่อข้าว-เลี่ยงการขับรถส่วนตัว

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2556 ที่ ถ.ราชดำเนิน (ที่มา: BlueSky TV)

ส่วนหนึ่งของผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ฟังการปราศรัยเมื่อคืนวันที่ 18 พ.ย. 2556 (ที่มา: เพจ Prachatai)

 

สุเทพบอก 'ธาริต เพ็งดิษฐ์' ถ้าจะเอาผิดเรื่องเป่านกหวีดให้เอาผิดเขาคนเดียว

18 พ.ย. 2556 - ในการชุมนุมโค่นระบอบทักษิณ ที่ ถ.ราชดำเนิน วันนี้ (18 พ.ย.) เมื่อเวลา 20.30 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.หลายสมัยจาก จ.สุราษฎร์ธานี ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวถึงธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่แถลงข่าววันนี้ว่าจะดำเนินคดีเขา เนื่องจากชักชวนให้ประชาชนเป่านกหวีดใส่ข้าราชการของดีเอสไอ และมีการข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีกับพี่น้องที่ไปเป่านกหวีดใส่คนในระบอบทักษิณ โดยจะใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 ดำเนินคดี (มาตรา 370 ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกินหนึ่งร้อยบาท)

"ผมประกาศตรงนี้เลยว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้นที่เชิญชวนเป่าหวีดใส่สมุนคนโกง คนชั่ว ถ้าเอาผิดให้เอาผิดกับผม อย่าหันรีหันขวางไปฟ้องพี่น้องประชาชนคนอื่นๆ"

"ฝากไปถึงข้าราชการดีเอสไอเป็นนักการเมือง 35 ปี เข้าไปบริหารกระทรวงหลายครั้ง และข้าราชการทั้งหลายทราบดีว่า ให้เกียรติกับข้าราชการแม้บางครั้งจะสั่งงาน ยังเดินไปหาอธิบดี ปลัดกระทรวงเองถึงที่ทำงาน แทนที่จะเรียกมาหาผม นี่รู้กันทุกกระทรวง ผมให้ความเคารพ ให้เกียรติข้าราชการ เพราะผมถือว่าข้าราชการเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชน สมควรได้รับการยกย่องให้เกียรติ ที่พูดอย่างนี้เพื่อยืนยันกับพี่น้องข้าราชการว่า ประชาชนทราบดีว่าข้าราชการมีอุดมการณ์ ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ในแต่ละกระทรวง ในแต่ละกรม มีข้าราชการชั่วไม่กี่คนเท่านั้น"

"เหมือนดีเอสไอ ตอนที่ผมเป็นรองนายกรัฐมนตรีผมเป็นคนขออนุมัติจาก ครม. ให้ว่าจ้างหรือรับข้าราชการเพิ่มขึ้นในกรมสอบสวนคดีพิเศษ และผมเชื่อว่าข้าราชการในกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นคนดี ยกเว้นธาริต เพ็งดิษฐ์ครับ และผมไม่เคยชักชวนพี่น้องประชาชนให้แสดงความรังเกียจ เดียดฉันท์ ข้าราชการกรมสอบสวนคนอื่น ผมบอกประชาชนให้จัดการธาริต เพ็งดิษฐ์เท่านั้น ถ้าธาริตจะเอาคดีเป่านกหวีดเป็นคดีพิเศษ ให้เอาหมายจับมาจับได้ที่นี่ ทุกวัน ไม่หนีไปไหน"

"ศัตรูประชาชนมีเฉพาะคนชั่ว ไม่กี่คนเท่านั้นเอง และประชาชนพลเมืองดีอย่างเรา แยกคนดีคนชั่วออกจากกันได้ ให้พี่น้องข้าราชการทั้งหลายสบายใจ มายืนข้างประชาชนเถิดครับพี่น้องข้าราชการทั้งหลาย"

 

ถ้าสไนเปอร์ประทุษร้าย ถือว่าคำรณวิทย์รู้เห็น และ 'ทั้งโคตรนั้น' ไม่ได้อยู่เมืองไทยแน่นอน

สุเทพปราศรัยด้วยว่า "มีข่าวลือ มีคนบอกว่าคุณสุเทพให้ระวัง ฝ่ายเขาจะประทุษร้าย มีการเอาสไนเปอร์มาแล้ว บางคนมาบอกข่าวว่า ตำรวจออกในสื่อออนไลน์ ในเฟซบุค ถ้ารับจ้างยิงหัว เขาจะรับจ้างเอง"

"ไม่ใช่เพราะเรามีข้ออาฆาตกับใครส่วนตัว แต่เราจำเป็นต้องลุกขึ้นต่อสู้เพื่อประเทศไทยของเรา เพื่อแผ่นดินไทยและอนาคตลูกหลานเรา เราไม่กลัวใครประทุษร้าย ใครจะมาฆ่า ตายก็ช่างมัน ผมอายุ 64 ปีแล้วพี่น้องครับ ไม่กี่วันก็จะอายุ 65 ชีวิตีที่เหลืออยู่ไม่รู้จะซื้อกางเกงนุ่งได้อีกกี่ตัว ถ้ามีโอกาสตายเพื่อแผ่นดิน ผมพอใจแล้ว และผมเชื่อมั่นว่า ถ้าผมตายลงไปคนเดียว พี่น้องประชาชนอีกนับล้านคน จะลุกขึ้นมาเป็นแกนนำแทนผมได้ทุกคน บอกไปถึงทักษิณ ยิ่งลักษณ์ บอกไปถึงคนในรัฐบาล สมุน ลิ่วล้อทั้งหลาย อย่าว่าแต่ผมเลย ถ้าแกนนำคนใดคนหนึ่งถูกประทุษร้ายถึงแก่ชีวิต และทั้งโคตรนั้นไม่ได้อยู่ประเทศไทยแน่นอน"

"แล้วผมต้องพูดความจริง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ผบ.ชน. ให้ตำรวจแต่งเครื่องแบบทำหนังสือมาถึงผม บอกว่าเขาเป็นห่วงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นเขาจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน ผมเซ็นรับว่า ทราบ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะมาปฏิบัติหน้าที่แต่งเครื่องแบบให้เรียบร้อย จะได้รู้ว่าเป็นตำรวจ เพราะเมื่อสองสามวันก่อน ไม่แต่งเครื่องแบบตำรวจ แต่พกปืนในที่ชุมนุม เลยเจอเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเรา แล้วเกิดเรื่อง วิ่งหนี แล้วไปใส่เรื่องราวใหญ่โต ผมขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วยครับ"

"พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ผบ.ชน. ได้แจ้งให้ผมทราบว่าบนตึกสูงๆ เหล่านี้ เป็นจุดที่คนร้ายเอาปืนมายิงผมได้ ขึ้นไปประจำบนตึกทั้งหมด 28 จุด ถ้าเกิดอะไรกับผม ให้สันนิษฐานได้ว่าคำรณวิทย์รู้เห็น แต่ถ้า ผบ.ชน. จริงใจที่จะทำเรื่องนี้โดยไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ขอให้พี่น้องประชาชนให้กำลังใจตำรวจนครบาลด้วย"

 

นัดหมายชุมนุม 24 พ.ย. ขอให้วางแผนการเดินทางดีๆ ระวังไม่มีที่จอดรถ

"เมื่อผมกราบเรียนพี่น้องทั้งหลายว่า การต่อสู้ของพี่น้องประชาชนชาวไทยผู้รักชาติรักแผ่นดินคราวนี้ ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย เพราะมีคนมากเหลือเกินที่เข้าร่วมกระบวนการต่อสู้ ที่น่าชื่นชมยินดีคือพวกเราทุกคนได้พร้อมใจกันเลือกวิธีการต่อสู้ที่เป็นเรื่องของการต่อสู้แบบสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ สู้แบบอหิงสาจริงๆ ไม่เคยมีใครทำมาก่อน"

"ผมกราบเรียนกับพี่น้องทั้งหลาย ว่าการต่อสู้ด้วยวิธีการอหิงสานั้น ต้องอาศัยพลังมาก หัวใจยิ่งใหญ่แข็งแกร่ง มุ่งมั่น ยึดประโยชน์ประเทศชาติและแผ่นดินเป็นสำคัญ อีกทั้งจะต้องมีมวลมหาประชาชนเข้ามาร่วมในกระบวนการต่อสู้ให้มากที่สุด ให้เป็นล้านล้านคน พี่น้องที่เคารพรักทั้งหลาย ผมประกาศกับพี่น้องทั้งหลายว่า 24 พ.ย. นี้ จะเป็นวันที่เราพี่น้องประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดิน ออกมากอดคอร่วมกันต่อสู้ 1 ล้านคน  แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่ามีพี่้น้องประชาชนที่อยู่ที่นี่ และอยู่ที่บ้าน มั่นใจเหลือเกินว่ามาเกินล้านคนแน่นอน พี่น้องที่เคารพครับ ผมมีความมั่นใจเหลือเกิน เพราะชีวิตนักการเมือง 35 ปี ผมได้รับการสั่งสอนจากพี่น้องประชาชนทั้งหลายว่าต้องเชื่อมั่นประชาชน บ้านเมืองถึงจะเดินหน้าไปได้"

"และเหตุการณ์ที่เกิดในไทยหลายครั้งหลายหนพิสูจน์ให้ผมเห็นแล้วว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราฝากความหวังให้พี่น้องประชาชน ไม่มีวันที่ประชาชนจะทำให้ใครผิดหวังเป็นอันขาด ลูกเมียกูก็มาแน่นอน แต่อดหวั่นไหวไม่ได้ว่าลูกบ้านอื่นจะมาหรือเปล่า"

"ถ้าใครหวั่นไหว ใครรู้สึกไม่ค่อยแน่ใจ ก็ขอให้มั่นใจในพี่น้องประชาชน บ้านเมืองนี้ประเทศไทยต้องเป็นเสียงของประชาชนเท่านั้นที่จะชี้อนาคตความอยู่รอดของประเทศไทย"

 

20 พ.ย. นี้จะยื่นรายชื่อถอดถอน 310 ส.ส. กับประธานวุฒิสภา

สุเทพกล่าวถึงเรื่องต่อไปว่า "ผมจะกราบเรียนให้พี่น้องทั้งหลายทราบ ผมและเพื่อนๆ แกนนำไปแสดงตนต่อประธานวุฒิสภาว่าจะรวบรวมบัญชีรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นหนังสือถอดถอน ส.ส. 310 คนต่อประธานวุฒิสภา ผมได้พูดกับประธานวุฒิสภา นายนิคมว่า ครั้งนี้เป็นครั้งเดียวที่เจอท่านผมไม่เป่านกหวีด ครั้งหน้าเจอท่าน ผมจะเป่านกหวีดใส่ ท่านทั้งหลายที่ลงชื่อแล้วและจะลงชื่อต่อไปวันพรุ่งนี้ ผมจะให้เจ้าหน้าที่รวบรวมชื่อถึงกลางคืนวันพรุ่งนี้วันที่ 19 และวันที่ 20 จะไปยื่นชื่อให้กับประธานวุฒิสภานายนิคม ตามกฎหมายต่อไป"

สุเทพเล่าด้วยว่าหลังจากนั้นได้ไปรับประทานอาหาร และพบกับคนหนุ่มสาวอายุราว 30 ซึ่งแสดงตัวว่าจะมาร่วมชุมนุมด้วยในวันที่ 24 พ.ย. "เสร็จแล้วผมไปนั่งทานอาหารกลางวันที่ร้านหนึ่ง เจอคนหนุ่มสาวอายุประมาณ 30-33 นั่งรับประทานอาหารอยู่โต๊ะข้างๆ พอเห็นผมเดินขึ้นมา คุณสุเทพ วันที่ 24 พวกผมและเพื่อนๆ ทุกครอบครัวไปกันหมดทุกคน ผมเชื่อว่าคนกรุงเทพฯ ทุกคน ทุกบ้าน คิดเหมือนกันกับคนหนุ่มสาวที่แสดงตัวกับผม ขอต้อนรับทุกท่านครับ"

"งานนี้พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ต้องเป็นเจ้าภาพร่วมกับผมละครับ เพราะเขามาชุมนุมที่นี่ ไม่เพียงแต่พี่น้องชาวกรุงเทพฯ มาล้านสองล้านคน จะมีคนจากทุกจังหวัดมาร่วมชาวกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกที่ร่วมกันอย่างเคียงบ่าเคียงไหล่จริงๆ"

 

24 พ.ย. กลัวอาหารไม่พอ ขอให้คน กทม. ห่อเผื่อคน ตจว. - และเตือนหาที่จอดยาก

"ความกลุ้มใจของ ส.ส.ชุมพล จุลใส หรือน้องลูกหมี คือไม่รู้จะเอากับข้าวที่ไหนมาเลี้ยงคนล้าน สองล้านคนในวันที่ 24 พ.ย. ได้ ผมขอซักซ้อมพี่น้องชาวกรุงเทพฯ 24 พ.ย. โปรดกรุณามาร่วมชุมนุมหิ้วตระกร้า เป้สะพายไหล่ใส่ขวดน้ำ ใส่ข้าวห่อมาด้วยนะครับ แล้วถ้ามีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ห่อมาเผื่อพี่น้องเราจากต่างจังหวัดด้วยจะขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ"

"ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการแกนนำจะปฏิเสธความรับผิดชอบนะครับ ร้านสี่ภาคของเราก็จะมีเหมือนเดิม ส.ส.ชุมพลไปสั่งเพิ่มมารองรับ แต่เชื่อว่าอย่างไรก็ไม่พอสำหรับล้านคน เพราะฉะนั้นขอให้พวกเราร่วมเป็นเจ้าภาพทุกคน แล้วแต่ใครจะมีใจ แล้วสมาคมใด กลุ่มใด จะมาตั้งร้านเพิ่ม ก็ขอขอบพระคุณล่วงหน้า ที่หนักใจที่สุด ผมเชื่อว่าวันนั้น จะมีพี่น้องประชาชนเต็มไปหมด ด้านโน้นคงทะลุ ถ.หลานหลวงไปถึงไหนผมก็ไม่รู้ แต่ด้านนู้นถึงสนามหลวง ถึงท่าพระจันทร์ ถึงสะพานพระปิ่นเกล้า ทีนี้ปัญหาเกิดอย่างนี้ครับ หาที่จอดรถยาก เพราะฉะนั้นพี่น้องที่จะมาที่ชุมนุมบ้านใกล้เรือนเคียงนั่งคันเดียวกันมา ให้ใครขับมาส่ง รถต้องจอดไกลละครับ เพราะไม่มีทางจะเอารถมาจอดบน ถ.ราชดำเนิน หรือสนามหลวง พี่น้องต้องวางแผนสักนิดนะครับ ขออภัยพี่น้องไว้ด้วย" สุเทพแนะนำเรื่องการเดินทาง

 

เผยตื่นเต้นจะได้เห็นคนเป็นล้านมาชุมนุม และเตือนคนในระบอบทักษิณให้รีบสละเรือ

"พูดแล้วก็รู้สึกตื่นเต้นนะครับ ไม่เคยเห็นคนล้านคนมาชุมนุมกัน เกิดมาครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะได้เห็นคนล้านคนออกมาสู้ด้วยกัน ถือโอกาสกราบเรียนพี่น้องประชาชนจังหวัดต่างๆ ที่จะเดินทางมาร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องกรุงเทพฯ ท่านต้องวางแผนเดินทางเป็นพิเศษ รถไฟ รถทัวร์คงเต็มหมดทุกวัน คงต้องทยอยมาเดี๋ยวจะพลาดนาทีประวัติศาสตร์"

ท้ายสุดสุเทพ ปราศรับด้วยว่า "พวกผมจะพยายามดูแลให้ดีที่สุด แล้วมั่นใจว่าพี่น้องชาวกรุงเทพฯ จะเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าภาพ ต้อนรับพี่น้องประชาชนทุกจังหวัดด้วยความยินดีมีสุขอย่างยิ่ง ขอให้นับวัน นับชั่วโมงที่จะถึงในวันที่ 24 พ.ย. เวลา 18.00 น. เวลาเดิมของพวกเรา"

สุเทพเตือนคนที่ใกล้ชิดระบอบทักษิณด้วยว่า "เรือกำลังจะจมแล้ว ให้ออกมาเถอะครับ ให้เหลือแต่ชินวัตรเท่านั้น และที่อยู่เหลือในรัฐนาวานั้น มวลมหาประชาชนจะช่วยกันจัดการครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net