Skip to main content
sharethis
เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ร่อนจดหมายถึงกสม.ไม่ขอรับรางวัลดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน ระบุไม่ทราบกสม. จริงใจต่อการละเมิดสิทธิอย่างกรณีเม.ย.-พ.ค. 53 หรือเสรีภาพการแสดงออกมากเพียงใด เสนอ 'ไท พฤกษาเกษมสุข' รับรางวัลแทน 
 
18 พ.ย. 2556 เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษา ส่งจดหมายเปิดผนึกแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอปฏิเสธไม่รับรางวัลสิทธิมนุษยชนในประเภทเด็กและเยาวชน จากบทบาทการรณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน ผ่านทางงานของสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย
 
เนติวิทย์ตั้งคำถามว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมีความจริงใจเพียงใดในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน จากเหตุการณ์การความรุนแรงทางการเมืองเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 ซึ่งกสม. ดูเหมือนแทบไม่ค่อยสนใจต่อประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิ รวมถึงในประเด็นสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน ที่เนติวิทย์ระบุว่า ทางสมาพันธ์ฯ ได้ส่งรายงานสถานการณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนไปยังกสม. แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด 
 
นอกจากนี้ เขายังเสนอให้ ไท ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข นศ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บุตรชายนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษในคดีม. 112 ได้รับรางวัลนี้แทน ในฐานะตัวแทนของบิดา หรือในฐานะเยาวชนก็ได้  
 
"ถ้าทำได้จะเป็นการกู้ศักดิ์คณะกรรมการสิทธิ และเป็นการขอโทษที่เมินเฉยต่อสิทธิทางการพูด พิมพ์ เขียน ทางความคิดโดยตลอด" จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวระบุ
 
0000
 
วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
 
เรียน ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการ
เรื่อง ขอปฏิเสธการเสนอชื่อตนในการรับรางวัลฯ และข้อเสนอบางประการ
 
อันเนื่องจากมีนักสิทธิมนุษยชนในองค์กรฯของท่านได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบว่า อาจารย์ อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคุณวิสา คณะกรรมการสิทธิฯได้มีกะใจเสนอชื่อให้ข้าพเจ้าเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชน ในประเภทเด็กและเยาวชน จากงานของสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทยซึ่งต่อสู้เรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน ในประเด็นเรื่องทรงผม ข้าพเจ้ามีความปีติยินดียิ่ง และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับเยาวชนคนหนึ่ง
 
หากข้าพเจ้าขอปฏิเสธการเสนอชื่อตนในการรับรางวัลฯ เพราะ 1)ข้าพเจ้าไม่ถนัดในการส่งประวัติตนเองในการเสนอรางวัลใดๆ 2)คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนชุดนี้มีสักกี่คนที่ทำงาน และสนใจประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างใจจริง กรณีเมษา-พฤษภา 53 เป็นอย่างไร ดูแทบจะไม่ไยไพด้วยซ้ำ ทั้งๆที่เขาเหล่านั้นเป็นประชาชน ไม่ต้องเอ่ยถึงการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางความคิดของฝ่ายรัฐได้สนใจบ้างหรือไม่ 3)ข้าพเจ้าในนามสมาพันธ์นักเรียนฯได้เคยส่งจดหมายรายงานเรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนไปยังแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ทางคณะกรรมการฯมิได้ตอบกลับ แล้วข้าพเจ้าจะรู้ได้อย่างไรว่าทัศนคติขององค์กรนี้เป็นอย่างไร มีน้ำใสใจจริงเพียงไหนกัน
 
ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว นี่คือเหตุผลในการปฏิเสธ และข้าพเจ้าขอเสนอแนะต่อคณะกรรมการสิทธิฯต่อไปว่า สิทธิมนุษยชนในโรงเรียนยังถูกละเมิดอย่างร้ายแรง มีอาทิกรณีทรงผมนักเรียน เป็นต้น ในหลายโรงเรียนยังจำกัดสิทธิเสรีภาพบนศีรษะนักเรียนอยู่ ทางกระทรวงศึกษาธิการเองในเวลานี้ เจ้ากระทรวงฯก็ไม่ได้สนใจใยดีต่อสิทธิเสรีภาพของนักเรียนเลย วิสัยทัศน์แห่งศตวรรษที่๒๑ แห่งการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียนและพลโลกก็คือไร้แก่นสารไป ทั้งนี้ข้าพเจ้าขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิฯ ได้เป็นที่พึ่งแห่งสิทธิมนุษยชนสากลอย่างแท้จริง อย่าถูกหยุดกับเพียงกรอบความเป็นไทยเท่านั้น ข้าพเจ้าเห็นใจคณะกรรมการสิทธิฯ ในสภาพสังคมเช่นนี้ จึงขอแสดงความห่วงใยมาถึงด้วย
 
ในท้ายที่สุด ถ้าท่านมีความจริงใจและเห็นด้วยกับหนึ่งในสิทธิมนุษยชนสากล คือสิทธิในร่างกายของตนเองแล้ว ผู้ได้รับรางวัลปีนี้ในประเภทเด็กและเยาวชน ข้าพเจ้าขอเสนอแก่ท่านว่าผู้ที่ควรรับคือ “นักเรียนไทยทั้งหมดผู้กำลังต่อสู้และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนของพวกเขา” ซึ่งเป็นนักสิทธิมนุษยชนตัวจริง ผู้อดทนและเหน็ดเหนื่อยซ้ำอาจถูกกล่าวร้ายในโรงเรียนของพวกเขา ทั้งจากเพื่อนนักเรียนเอง ครู หรือกระทั่งกระทรวงศึกษาธิการ ถ้าท่านประกาศผู้ได้รับรางวัลดังกล่าวคือพวกเขาเหล่านี้ ถ้าได้เช่นนี้ข้าพเจ้าก็ขออนุโมทนาสาธุการแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดนี้
ด้วยความเคารพนับถือ
 
(เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล) นักเรียน
 
ปล. อนึ่งข้าพเจ้าขอเสนอให้นายไท ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข นักศึกษา มธ บุตรชายนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้รับรางวัลด้วย จะในฐานะตัวแทนพ่อ หรือประเภทเด็กเยาวชนก็ได้ ถ้าทำได้จะเป็นการกู้ศักดิ์คณะกรรมการสิทธิ และเป็นการขอโทษที่เมินเฉยต่อสิทธิทางการพูด พิมพ์ เขียน ทางความคิดโดยตลอด 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net