Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาชนควรถอนตัวจากการชุมนุมที่ยื่นฎีกาขอพระราชทาน ‘สภาประชาชน’ เนื่องจาก ข้อเสนอนี้สร้างความเสียหายต่อประชาธิปไตย ทำลายความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวมวลชนอย่างร้ายแรงที่สุด

การเมืองของประชาชน จะต้องมาจากประชาชน ไม่ใช่การแสวงหาชนชั้นนำเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง การมีบทเรียนที่ผิดพลาดจากการเมืองที่ไม่ยึดกุมแนวทางประชาชนและประชาธิปไตย และมีการนำสถาบันมาใช่ในการกดดันรัฐบาล จนเกิดก่ารรัฐประหาร 2549 เป็นความเลวร้ายที่เกิดขึ้นแล้ว

ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา การขับไล่รัฐบาลเป็นวิถีของประชาชน เมื่อรัฐบาลขาดความชอบธรรม ซึ่งอาจจะมาจากเรื่อง มาตรา 190 เขื่อนแม่วงก์ โครงการ 3 ล้านล้าน โครงการ 2 แสนล้าน รถไฟความเร็วสูง การทุจริตคอร์รัปชั่น ในกรณีพรรคเพื่อไทย หรือ กรณีการเข่นฆ่าประชาชน การจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร โครงการไทยเข้มแข็ง การทุจริตคอร์รัปชั่น ในกรณีพรรคประชาธิปัตย์

กระแสมวลชนจะสูงหากความผิดที่เกิดขึ้นเด่นชัด ดังการกระทำของพรรคเพื่อไทย ในกรณีร่าง พรบ.นิรโทษกรรม หรือ การกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ ในการปราบปรามประชาชน เมื่อปี 2553

การขับไล่รัฐบาลไม่ว่าจะบนท้องถนนใด จึงไม่ใช่การทำลายประชาธิปไตย แต่ในทางกลับกันจะเป็นการเสริมสร้างประชาธิปไตยให้เข้มแข็งในระยะยาว

แต่อุปสรรคสำคัญที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า การเมืองมวลชนที่ยังให้ความชอบธรรมต่อการรัฐประหารและการนำสถาบันมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของตน ดังการนำประชาชนถวายฎีกาขอพระราชทาน ‘สภาประชาชน’ นั้น จึงเป็นข้อเสนอที่ดูถูกตัวเอง ดูถูกประชาชน สร้างความเสียหายต่อประชาธิปไตยและการเมืองมวลชน การเคลื่อนไหวในแบบนี้ทำเมื่อมุ่งหวังอำนาจ และการแพ้ชนะ โดยไม่เคารพต่อประชาชน

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net