Skip to main content
sharethis

กูเกิลกำลังจะเปลี่ยนระบบใหม่เรียกว่าการสนับสนุนการแชร์ (Shared Endorsements) ซึ่งจะมีรูปโปรไฟล์และความคิดเห็นต่อสินค้าหรือสถานที่ปรากฏพร้อมการค้นหาหรือบนแผนที่สตรีทวิว ทำให้บางคนพากันประท้วงด้วยการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นประธานบริหารของกูเกิล แม้ว่ากูเกิลจะประกาศว่าผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนการติดตั้งระบบ "สนับสนุนการแชร์" ได้โดยง่าย


ตัวอย่างการแสดงผลแบบใหม่

 

14 ต.ค. 2013 - ผู้ใช้บัญชีกูเกิลประท้วงนโยบายโฆษณาใหม่ที่มีการวางรูปโปรไฟล์ของผู้ใช้พร้อมกับการแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ โดยการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของตนเองให้กลายเป็นรูปของอีริค ชมิตต์ ประธานบริหารคนปัจจุบันของกูเกิล เพื่อไม่ให้รูปโปรไฟล์เดิมของตัวเองปรากฏบนหน้าโฆษณา

กูเกิลมีแผนการปรับเปลี่ยนนโยบายใหม่ที่ชื่อนโยบาย "สนับสนุนการแชร์" (Shared Endorsements) ภายในวันที่ 11 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีการปรับรูปแบบการคอมเมนต์ "การติดตาม" (follows) และการกระทำอื่นๆ บนเครือข่ายกูเกิลพลัส แต่ก็มีผู้ใช้บางส่วนไม่พอใจทำให้มีการประท้วงด้วยการปรับเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ดังกล่าว

สำนักข่าวบีบีซีกล่าวว่าทางกูเกิลได้แสดงตัวอย่างระบบ "สนับสนุนการแชร์" ที่มีการแสดงใบหน้าและความคิดเห็นอยู่ภายใต้ภาพที่ปรากฏในกูเกิลสตรีทวิว เช่น ภาพของร้านขายขนม นอกจากนี้ยังมีการแสดงภาพและความเห็นต่อสินค้าหรือสถานที่ในระบบการค้นหาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กูเกิลได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา บนแบนเนอร์ของหน้าเว็บเพจหลัก โดยระบุว่าผู้ใช้สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนการติดตั้งระบบ "สนับสนุนการแชร์" ได้โดยง่าย ในหน้าที่ชื่อ "Shared Endorsements setting page" อีกทั้งผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะไม่มีเนื้อหาปรากฏในระบบ "สนับสนุนการแชร์"

หน้าประกาศของกูเกิลระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลักๆ 3 อย่าง อย่างแรกคือการเตือนว่าชื่อและรูปโปรไฟล์ของผู้ใช้อาจไปปรากฏบนหน้าผลิตภัณฑ์ของกูเกิลซึ่งรวมถึงการแสดงความคิดเห็นต่อสินค้าหรือการโฆษณาสินค้าอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน อย่างที่สองคือการเตือนเรื่องการใช้งานบนโทรศัพท์มือถืออย่างปลอดภัย อย่างสุดท้ายคือการเตือนเรื่องความปลอดภัยของรหัสผ่าน รวมถึงระบบต่างๆ ที่ช่วยให้บัญชีกูเกิลของผู้ใช้ปลอดภัยมากขึ้น และการเตือนภัยเมื่อมีพฤติกรรมผิดปกติ เช่นพฤติกรรมที่คล้ายกับการพยายามเจาะเข้าบัญชีของผู้ใช้

"คุณสามารถควบคุมการแชร์ของคุณได้"กูเกิลกล่าวในหน้าประกาศ โดยกล่าวเสริมว่าผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครบ้างมองเห็นสิ่งที่ตัวเองแชร์

ในตอนนี้ทางกูเกิลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อการประท้วงด้วยการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในกูเกิลพลัส

โดยก่อนหน้านี้เว็บไซต์เฟซบุ๊กก็เคยถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องระบบ "เรื่องราวของผู้สนับสนุน" (sponsored stories) ที่ออกมาในปี 2011 ซึ่งเป็นระบบที่จะแสดงภาพโปรไฟล์ของผู้ใช้พร้อมโฆษณาหน้าเพจหรือสินค้าต่างๆ หลังจากนั้นก็มีการฟ้องร้องทางกฎหมายทำให้เฟซบุ๊กต้องจ่ายค่าชดเชยผู้ที่ถูกนำรูปของตนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตรวมแล้ว 20 ล้านดอลลาร์

 


เรียบเรียงจาก

Protests follow Google 'endorsed advert' change, BBC, 14-10-2013
http://www.bbc.co.uk/news/technology-24519300

How shared endorsements work, Google Support
https://support.google.com/plus/answer/3403513

ประกาศการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการให้บริการของกูเกิล, 11-10-2013
https://www.google.com/policies/terms/changes/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net