Skip to main content
sharethis

<--break->

25 ก.ย. 56 ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอลาดยาว จ.นครสวรรค์ มีการจัดเวทีสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ และมีชาวบ้านจากจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร และอุทัยธานี เข้าร่วมชุมนุม โดยชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อำเภอ ลาดยาว แม่วงก์ แม่เปิ่น และชุมตาบง ที่มี นายวชิระ แรงกสิกร นายก อบต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ เป็นประธานชมรม ได้จัดคิวให้ นายวีรกร คำประกอบ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประสาท ตันประเสริฐ ส.ส.พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เขต 6 นครสวรรค์ พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีลาดยาว นายก อบต.เกือบทุกตำบล ใน อ.ลาดยาว ผลัดกันขึ้นปราศรัย มีเนื้อหาโจมตีมูลนิธิสืบนาคะเสถียร, เอ็นจีโอเครือข่ายอนุรักษ์ว่า ไม่ใช่คนในพื้นที่ ไม่รู้ปัญหาที่แท้จริง และนำประเด็นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA เขื่อนแม่วงก์มาเดินสร้างกระแสเพื่อปลุกระดมนักศึกษาให้มาร่วมค้านเขื่อน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ต้องประสบกับภัยแล้งและน้ำท่วมทุกปี

แกนนำชาวบ้านเห็นว่า การสร้างเขื่อนจะช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยซ้ำซากได้ สร้างระบบนิเวศที่ดี สร้างความชุ่มชื้น ป้องกันไฟป่า รวมทั้งเป็นการบริหารจัดการน้ำและป้องกันปัญหาน้ำท่วมเขตที่ราบลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง ส่วนข้อเรียกร้องครั้งนี้คือ ต้องการให้นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ รับฟังปัญหาชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม

แกนนำชาวบ้านระบุว่า หากข้อเรียกร้องพวกเขา ไม่ได้รับการตอบสนอง ก็จะมีการยกระดับการชุมนุมตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ อย่าง การปิดถนนสายเอเชีย และรวมตัวเดินเท้าเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอปัญหาและความเดือดร้อนของชาวนาให้คนในพื้นที่กทม.และกลุ่มนักอนุรักษ์ได้รับทราบ

ขณะเดียวก็พร้อมขึ้นเวทีชี้แจงข้อมูลของกลุ่มชาวบ้านที่อยากได้เขื่อนแม่วงก์ตามสื่อต่างๆ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการนำเสนอข้อมูลของชาวบ้านทั้งที่มีการต่อสู้เรียกร้องเขื่อนมายาวนานนับเป็นรุ่นที่ 3

ด้านนายวีรกร คำประกอบ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พูดกลางเวทีสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่า หนังสือเรียกร้องให้อนุมัติสร้างเขื่อนแม่วงก์ของชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถูกส่งถึงสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งทางรัฐบาลจะส่ง นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านที่มาร่วมชุมนุมเรียกร้องให้เกิดการสร้างเขื่อนในวันนี้

ต่อมาในเวลา 18.00 น. นายปลอดประสพ ก็เดินทางมาถึงที่ชุมนุมโดยเฮลิคอปเตอร์ ก่อนจะขึ้นเวทีชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยรับปากว่า เรื่องเขื่อนแม่วงก์นั้นรัฐบาลจะสร้างแน่นอน เมื่อชาวบ้านได้รับคำตอบที่น่าพอใจ จึงสลายตัวกลับไปในที่สุด

 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ เว็บไซต์วอยซ์ทีวี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net