Skip to main content
sharethis
2 ส.ค. 56 - เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารข่าวระบุว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมพิจารณาคำร้องที่นายมาลัยรักษ์ ทองชัย นายชาญ ไชยะ แกนนำกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนชนเพื่อประชาธิปไตย ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า การที่พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ ประธานองค์กรพิทักษ์สยามที่ตั้งขึ้นใหม่ภายใต้ชื่อ คณะร่วมเสนาธิการ และนายไทกร พลสุวรรณ นัดชุมนุมเพื่อขับไล่และโค่นล้มรัฐบาล ในวันที่ 4 ส.ค. นี้ สถานที่และเวลายังไม่ชัดแจ้ง โดยจะปิดล้อมรัฐสภา เพื่อไม่ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมทั้งจะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีเข้าปฏิบัติหน้าที่เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่
 
โดยศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า ตามคำร้องยังไม่มีการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสอง และข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและการทำคำวินิจฉัย 2550 ข้อ 17 (2) จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย ส่วนคำขออื่นไม่จำต้องพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net