Skip to main content
sharethis
รายงาน ILO ระบุ 'การแบ่งปันงาน' ที่ถูกมาใช้ในช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ (ค.ศ.2008-2009) ช่วยให้พนักงานยังมีงานทำ-องค์กรธุรกิจอยู่รอดและพร้อมกลับมาจ้างงานได้เต็มที่ภายหลัง ชี้ต้องมองถึงความจำเป็นในด้านการบริหารที่น้อยที่สุดสำหรับบริษัท, ความยืดหยุ่นของการลดชั่วโมงทำงาน (รูปแบบการใช้และระยะเวลา) และการหารายได้เสริมให้คนงานที่ได้รับผลกระทบระหว่างวิกฤต
 
 
รายงาน “Work sharing during the Great Recession" (บรรณาธิการโดย Jon C. Messenger และ Naj Ghosheh) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้ระบุว่าการแบ่งปันงานได้ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางเพื่อรักษาตำแหน่งงานในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจระหว่างปี ค.ศ.2008-2009 และในช่วงต่อเนื่องจากวิกฤต รวมทั้งสามารถสร้างตำแหน่งงานใหม่ได้หลังพ้นวิกฤต
 
Jon C. Messenger นักวิจัยของ ILO และบรรณาธิการร่วมของรายงานฉบับนี้ระบุว่าคนงานยังคงมีงานทำ บริษัทสามารถอยู่รอดได้ และพร้อมจะกลับมาเติบโต ในส่วนของรัฐบาลและสังคมก็สามารถประหยัดต้นทุนด้านสวัสดิการการว่างงานและการอุดหนุนต่างๆ แก่ผู้ตกงาน ทั้งนี้ การออกแบบนโยบายการแบ่งปันงานในช่วงที่เกิดวิกฤต ต้องวางแผนและนำไปใช้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย
 
รายงานฉบับนี้ได้นำเสนอตัวอย่างโครงการแบ่งปันงานในช่วงที่เกิดวิกฤตจากทั่วโลก โดยเน้นว่าโครงการต่างๆ ต้องได้รับการสนุบสนุนจากรัฐบาลอย่าจริงจังจึงจะทำให้เกิดผลรูปธรรม
 
รวมทั้งความสมดุลของกฎเกณฑ์ที่เลือกใช้ระหว่างบริษัทและพนักงาน, มองถึงความจำเป็นในด้านการบริหารที่น้อยที่สุดสำหรับบริษัท, ความยืดหยุ่นของการลดชั่วโมงทำงาน (รูปแบบการใช้และระยะเวลา), การหารายได้เสริมให้คนงานที่ได้รับผลกระทบระหว่างวิกฤต เป็นต้น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net