Skip to main content
sharethis

หลังจากมีการปิดนิคมอุตสาหกรรมแคซองไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาจากเหตุความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ชาวเกาหลีใต้ราว 250 คน พากันมาชุมนุมที่สะพานเชื่อมประเทศเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้รับรองให้พวกเขากลับเข้าไปในพื้นที่ โดยที่เกาหลีเหนือเสนอให้นักธุรกิจเกาหลีใต้กลับเข้านิคมก่อนถึงจะมีการเจรจาเรื่องเปิดนิคม

30 พ.ค. 2013 ชาวเกาหลีใต้หลายร้อยคนออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้ผู้นำทางการเมืองทั้งของประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ กลับมาเปิดนิคมอุตสาหกรรมแคซองที่ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนืออีกครั้ง

โดยผู้ชุมนุมราว 250 คน มีทั้งแรงงานและผู้ประกอบกิจการได้มารวมตัวชุมนุมที่สะพานของเมืองปาจูซึ่งเชื่อมระหว่างสองประเทศเพื่อเรียกร้องให้มีการกลับมาเปิดนิคมแคซองอีกครั้ง

ลี อิมดอง เจ้าของธุรกิจในย่านนั้นกล่าวว่านิคมแคซองเป็นพื้นฐานของชีวิตและสร้างความสุขให้กับพวกเขา "ใครกันที่ทำให้เราเสียงานไป ใครกันที่ทำให้พวกเราสิ้นหวังขนาดนี้"

"พวกเราต้องการให้มีการเปิดนิคมแคซองกลับมาเป็นเหมือนเดิม คนงานแคซองต้องการงานของพวกเขาคืน" ลีกล่าว

เดิมทีผู้ประท้วงหมายจะปักหลักชุมนุมอยู่ที่สะพานแต่ก็ถูกตำรวจสั่งห้ามเนื่องจากพวกเขาไม่มีเอกสารอนุญาตการชุมนุม

ในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาขณะที่สถานการณ์เกาหลีเหนือเริ่มตึงเครียด นิคมแคซองก็ถูกปิดทำให้แรงงานเกาหลีเหนือกว่า 53,000 คนไม่มีงานทำ โดยนิคมแคซองเป็นเสมือนสัญลักษณ์ความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียว มีธุรกิจของเกาหลีใต้มากกว่า 120 รายเข้ามาลงทุนในย่านนิคมแห่งนี้

ทั้งคนงานและนักธุรกิจต่างก็ต้องการให้กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้รับรองให้พวกเขากลับเข้าไปทำงานในย่านนิคม แต่ทางกระทรวงก็ไม่ได้ให้การตอบรับใดๆ ในเรื่องนี้ ทำให้ผู้ประท้วงพากันกลับบ้าน

โดยเมื่อสองวันก่อนหน้านี้ (28 พ.ค.) ทางการเกาหลีเหนือได้ประกาศอนุญาตให้นักธุรกิจเกาหลีใต้กลับเข้ามายังนิคมอุตสาหกรรมได้ นอกจากนี้ยังมีแถลงการณ์เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องรัฐบาลเกาหลีเหนือบอกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือพร้อมจะหารือเรื่องการกลับมาเปิดนิคมแคซองถ้าหากเจ้าของธุรกิจกลับเข้าไปในนิคมแล้ว แต่ทางกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เรียกร้องให้ฝ่ายเกาหลีเหนือหารือกับรัฐบาลแทนที่จะหารือกับพลเรือน

เหตุความตึงเครียดครั้งล่าสุดมาจากการที่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์จนถูกองค์การสหประชาชาติคว่ำบาตรซึ่งทำให้เกาหลีเหนือไม่พอใจ

 

เรียบเรียงจาก

S Korea rally presses for Kaesong reopening, Aljazeera, 30-05-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net