Skip to main content
sharethis

กระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะทำงานร่วม 3 ฝ่ายแก้ปัญหาอ่อนไหวในเอฟทีเอ หมอประเวศเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน 3 คน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 56 ที่ผ่านมา นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวง พาณิชย์ได้ทำหนังสือถึง ศ.นพ.ประเวศ วะสี ประธาน คณะกรรมการปฏิรูป แจ้งว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อแก้ไขประเด็นอ่อนไหว/ปัญหาอุปสรรคในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี โดย มี ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยระบุว่า เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเสนอแนะข้อคิดเห็นเชิงนโยบาย และ แนวทาง การ แก้ไขปัญหาทางการค้า แนวทางการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าเสรีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศในภาพรวม และเพื่อเป็นการสร้างกลไกความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการแก้ไขประเด็นอ่อนไหว/ปัญหาอุปสรรคในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี ทั้งนี้ได้ขอให้ ศ.นพ.ประเวศร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน และเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 คน
       
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ศ.นพ.ประเวศ ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงพาณิชย์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาแจ้งว่า ไม่สามารถทำหน้าที่ผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชนในประเด็นดังกล่าว จึงขอเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญเรื่องการเจรจาความตกลงการค้าเสรี 3 คน คือ รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์, ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ และ นายจักรชัย โฉมทองดี ให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชนในคณะทำงานฯ
       
ทั้งนี้ คณะทำงานดังกล่าวประกอบไปด้วย อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา, อธิบดีกรมการค้าภายใน,อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ประธานสภาอุตสาหกรรม, ประธานสภาหอการค้าไทยแห่งประเทศไทย, ประธานสมาคมธนาคารไทย, ผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน 3 คน โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net